Site icon Medplus.vn

03 Bài Tập Cải Thiện Cận Thị

03 Bài Tập Cải Thiện Cận Thị

03 Bài Tập Cải Thiện Cận Thị

Cận thị là một tật khúc xạ gây rối loạn chức năng thị giác, tia sáng hội tụ ở trước võng mạc thay vì phải hội tụ tại đúng võng mạc. Cùng Medplus tìm hiểu 03 bài tập cải thiện cận thị.

Cận thị là gì?

Cận thị là một tật khúc xạ gây rối loạn chức năng thị giác. Tia sáng hội tụ ở trước võng mạc thay vì phải hội tụ tại đúng võng mạc. Điều này khiến cho người bị cận thị chỉ có thể nhìn được những vật ở gần mà không nhìn rõ những vật ở xa.

Cận thị khúc xạ: Xảy ra do lực khúc xạ của mắt quá lớn. (do lực khúc xạ của giác mạc hoặc thể thủy tinh quy định) trong khi chiều dài trục nhãn cầu bình thường. Loại này hay gặp trong cận thị học đường. Khi mắt phải nhìn gần với cường độ lớn và trong một thời gian dài, thể thủy tinh bị phồng lên làm tăng độ hội tụ của mắt. Lúc này muốn nhìn rõ, phải đưa hình ảnh của vật lại gần mắt. Những sự vật ở xa, mắt nhìn không rõ ở các mức độ khác nhau tùy theo mức độ cận thị.

Cận thị trục: Xảy ra do trục nhãn cầu quá dài, trong khi lực khúc xạ của mắt bình thường. Trục nhãn cầu bị dài ra nguyên nhân là do cấu trúc của thành nhãn cầu bị dãn mỏng. Loại cận thị này thường có tính chất gia đình và thường xảy ra rất sớm ngay khi trẻ còn nhỏ tuổi, chưa đi học. Cận thị có thể tiến triển rất nhanh, làm thị lực giảm sút nhiều. Đồng thời làm võng mạc bị dãn mỏng dễ dẫn tới nguy cơ thoái hóa hắc võng mạc. Còn có thể rách võng mạc, thậm chí gây bong võng mạc dẫn tới mù lòa.

Cận thị là tật của mắt

Cùng Medplus tìm hiểu các bài tập cải thiện cận thị:

Bài tập 1: Bài tập mắt – tay

Bài tập này có thể giúp bạn tăng khả năng nhìn các vật ở xa. Bạn hãy bắt đầu bằng tư thế đứng giữa phòng với đầu gối hơi cong và lưng thẳng. Bạn hãy treo một bức tranh hay áp phích lên bức tường trước mặt, đưa ngón trỏ tay phải lên cách mũi vài phân và tập trung ánh nhìn vào đầu ngón tay cho tới khi bạn nhìn thấy nó thật rõ.

Khi bạn đã nhìn rõ đầu ngón tay của mình thì hãy bắt đầu di chuyển thật nhanh ánh nhìn về phía bức tranh trên tường. Khi mới tập, bạn chỉ cần đứng cách bức tường vài mét và khi bạn đã nhìn rõ được bức tranh thì mới lùi ra xa hơn cho tới khi bạn không thể nhìn rõ nó nữa. Bạn hãy tiếp tục lùi ra để tập luyện cho mắt nhìn xa và sẽ tới lúc bạn có thể nhìn được bức tranh từ một khoảng cách rất xa đấy.

Bài tập mắt – tay

Bài tập 2: Bài tập tập trung

Bạn ngồi thật thoải mái và đưa một cây bút chì hay ngón tay cái lên cách mũi khoảng 10 cm. Bạn hãy chuyển ánh nhìn thật nhanh từ cây bút chì hay ngón tay đến hướng đối diện trong phòng. Sau đó nhìn vào một vật khoảng vài giây rồi lại quay lại nhìn cây búi chì hay ngón tay. Bạn lặp lại bài tập 10 lần nhé. Khi bạn đã cải thiện được khả năng nhìn xa thì hãy chọn một vật xa hơn nữa để nhìn.

Bài tập 3: Bài tập di chuyển bút chì

Bài tập này có thể giúp mắt bạn đỡ mỏi khi phải nhìn xa. Bạn hãy để cây bút chì trước mặt và kéo nó ra xa cho tới khi bạn thấy hình ảnh bị nhòe đi. Bạn cần phải tưởng tượng ra một bảng cờ ca rô trước mắt mình và di chuyển cây bút qua các ô, sau đó trở về vị trí ban đầu. Trong lúc di chuyển bút, bạn hãy chuyển động mắt theo nó nhé. Bạn nên tập bài tập này một lần mỗi ngày. Đây là bài tập cải thiện cận thị vô cùng hiệu quả.

Xem thêm 03 Phương pháp phòng ngừa cận thị hiệu quả

Đừng quên ghé Medplus hằng ngày để cập nhật nhiều tin tức tổng hợp nhé!

Nguồn tổng hợp WebMD

Exit mobile version