Site icon Medplus.vn

03 Phương Pháp Chẩn Đoán Chấn Thương Sọ Não

03 Phương Pháp Chẩn Đoán Chấn Thương Sọ Não

03 Phương Pháp Chẩn Đoán Chấn Thương Sọ Não

Chấn thương sọ não là căn bệnh nguy hiểm, do chấn thương ở vùng đầu. Cùng Medplus tìm hiểu 03 phương pháp chẩn đoán chấn thương sọ não.

Chấn thương sọ não là gì?

Chấn thương sọ não thường xảy ra do một cú đánh mạnh hoặc va đập vào đầu hoặc cơ thể. Một vật thể xuyên qua mô não như một viên đạn hoặc mảnh vỡ của hộp sọ cũng có thể gây chấn thương sọ não.

Chấn thương sọ não nhẹ có thể ảnh hưởng tạm thời đến các tế bào não của của người bệnh, tuy nhiên khi chấn thương sọ não nặng có thể dẫn đến bầm tím, rách mô, chảy máu và các tổn thương thực thể khác cho não. Từ những tổn thương này có thể dẫn đến các biến chứng lâu dài hoặc thậm chí dẫn đến tử vong.

Chấn thương sọ não là bị chấn thương vùng đầu

Cùng Medplus tìm hiểu về các phương pháp chẩn đoán chấn thương sọ não:

Phương pháp 1: Thang điểm hôn mê Glasgow:

Thang điểm hôn mê Glasgow ban đầu được sử dụng để mô tả mức độ ý thức ở bệnh nhân có tổn thương não do chấn thương. Điểm hôn mê Glasgow được xác định bằng tổng số điểm của 3 tiêu chí trên. Điểm cao nhất là 15 và điểm thấp nhất là 3. Thực tế như sau: GCS score = Điểm mở mắt + Điểm đáp ứng lời nói tốt nhất + Điểm đáp ứng vận động tốt nhất

Phương pháp 2: Thông tin về chấn thương và triệu chứng

Trong trường hợp người chứng kiến thấy người bệnh đó chấn thương, người chứng kiến có thể cung cấp cho nhân viên y tế những thông tin rất hữu ích trong việc đánh giá tình trạng của người bị thương. Các câu hỏi sau đây có thể có lợi trong việc đánh giá mức độ nghiêm trọng của chấn thương:

  • Nguyên nhân chấn thương xảy ra?
  • Sau khi bị chấn thương, có phải người bệnh đã mất ý thức?
  • Người bệnh đã bất tỉnh bao lâu?
  • Bạn có quan sát bất kỳ thay đổi nào khác trong sự tỉnh táo, nói, sự phối hợp tay chân hoặc các dấu hiệu thương tích khác không?
  • Đầu hoặc các bộ phận khác của cơ thể có bị đánh hay không và vị trí nào của có thể?
  • Bạn có thể cung cấp bất kỳ thông tin nào về lực của nguyên nhân gây chấn thương? Ví dụ như thứ gì đã đập vào đầu người bệnh. Có thể thêm là người bệnh ngã bao xa hoặc người bệnh bị ném hay văng  từ xe?

Phương pháp 3: Chẩn đoán hình ảnh

  • Chụp cắt lớp vi tính (CT). Kỹ thuật này thường được thực hiện ngay trong phòng cấp cứu. Kỹ thuật được thực hiện khi nghi ngờ chấn thương sọ não. Chụp CT sử dụng một loạt các tia X để tạo ra một cái nhìn chi tiết về não. Chụp CT có thể nhanh chóng tái hiện lại hình ảnh gãy xương. Bên cạnh đó cũng có thể phát hiện ra bằng chứng chảy máu trong não. Xó thể biết cả khối máu tụ, mô não bầm tím và sưng mô não.
  • Chụp cộng hưởng từ (MRI). MRI sử dụng sóng vô tuyến và nam châm mạnh mẽ để tạo ra hình ảnh chi tiết về bộ não. Kỹ thuật này có thể được sử dụng sau khi tình trạng của người đó ổn định. Nếu các triệu chứng không cải thiện ngay sau khi bị thương cũng có thể dùng phương pháp này.
Chụp cộng hưởng từ (MRI)

 

Chấn thương sọ não thực sự là một căn bệnh nguy hiểm. nó còn kéo theo nhiều hệ lụy về sau. Chúng ta cần nắm rõ các phương pháp chẩn đoán chấn thương sọ não để chữa trị kịp thời.

Xem thêm 04 Phương pháp phục hồi sau chấn thương sọ não

Đừng quên ghé Medplus hằng ngày để cập nhật nhiều tin tức tổng hợp nhé!

Nguồn tổng hợp WebMD