Site icon Medplus.vn

03 Phương Pháp Điều Trị Chấn Thương Sọ Não

03 Phương Pháp Điều Trị Chấn Thương Sọ Não

03 Phương Pháp Điều Trị Chấn Thương Sọ Não

Chấn thương sọ não là căn bệnh nguy hiểm, do chấn thương ở vùng đầu. Đây là căn bệnh vô cùng nguy hiểm, để lại rất nhiều biến chứng về sau. Cùng Medplus tìm hiểu về 03 phương pháp điều trị chấn thương sọ não.

Chấn thương sọ não là gì?

Chấn thương sọ não là bị chấn thương vùng đầu. Có thể gây chảy máu não. Với mọi tác động từ bên ngoài đều có thể gây chấn thương. Ở mức độ nhẹ thì bị mất ý thức dưới 30 phút.

Chấn thương sọ não gây rối loạn hoạt động của các tế bào não dẫn đến mất ý thức tạm thời. Nếu chấn thương đầu nặng có thể bị rách, bầm tím các tế bào mô não.

Chấn thương sọ não là bị chấn thương vùng đầu

Nguyên tắc điều trị chấn thương sọ não là dựa trên mức độ nghiêm trọng của chấn thương. Cùng Medplus tìm hiểu 03 phương pháp điều trị chấn thương sọ não.

Phương pháp 1: Điều trị chấn thương sọ não nhẹ

Chấn thương sọ não nhẹ thường không cần điều trị ngoài việc nghỉ ngơi và giảm đau bằng thuốc không kê đơn để điều trị đau đầu. Tuy nhiên, một người bị chấn thương sọ não nhẹ thường cần được theo dõi chặt chẽ tại nhà để phát hiện các bất kỳ triệu chứng dai dẳng, xấu đi hoặc xuất hiện triệu chứng mới. Bác sĩ cũng sẽ hẹn tái khám cho người bệnh.

Bác sĩ xác định cho người bệnh chấn thương sọ não thời điểm nào phù hợp để quay lại làm việc, đi học, các hoạt động giải trí nào phù hợp với người bệnh. Tốt nhất là người bệnh cần hạn chế các hoạt động thể chất hoặc suy nghĩ nhiều khiến tình trạng bệnh trở nên nặng hơn. Hầu hết các trường hợp sẽ trở lại bình thường dần dần.

Phương pháp 2: Điều trị chấn thương sọ não từ trung bình đến nặng

Chăm sóc và điều trị tích cực cho người bệnh chấn thương sọ não từ trung bình đến nặng, tập trung vào việc đảm bảo cung cấp cho người bệnh có đủ oxy và đảm bảo lượng máu tưới não, duy trì huyết áp và ngăn ngừa thêm bất kỳ tổn thương nào ở đầu hoặc cổ.

Những người bị thương nặng cũng có thể có thêm những chấn thương khác cũng cần được điều trị đồng thời. Các phương pháp điều trị bổ sung tại phòng cấp cứu hoặc phòng chăm sóc đặc biệt của bệnh viện sẽ tập trung vào việc giảm thiểu các triệu chứng do viêm, chảy máu hoặc giảm lượng oxy cung cấp cho não, gồm điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật.

Phẫu thuật khẩn cấp có thể cần thiết để giảm thiểu tổn thương thêm cho các mô của não. Phẫu thuật có thể được chỉ định để giải quyết các vấn đề sau:

Phương pháp 3: Phục hồi chức năng

Hầu hết những người đã bị chấn thương não sẽ được tập luyện để phục hồi chức năng. Người bệnh có thể cần học lại các kỹ năng cơ bản như đi bộ hoặc nói chuyện nhằm cải thiện khả năng cơ bản của họ và thực hiện các hoạt động hàng ngày.

Vật lý trị liệu thường bắt đầu tại khoa phục hồi chức năng tại bệnh viện. Nội dung bài tập và thời gian phục hồi là khác nhau đối với mỗi người bệnh, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của chấn thương não và phần nào của não bị tổn thương.

Xem thêm 03 phương pháp chẩn đoán chấn thương sọ não

Đừng quên ghé Medplus hằng ngày để cập nhật nhiều tin tức tổng hợp nhé!

Nguồn tổng hợp WebMD

Exit mobile version