Site icon Medplus.vn

04 Biện Pháp Chẩn Đoán Dị Ứng Sữa

04 Biện Pháp Chẩn Đoán Dị Ứng Sữa

04 Biện Pháp Chẩn Đoán Dị Ứng Sữa

Dị ứng sữa là tình trạng hệ miễn dịch của cơ thể phản ứng với protein có trong sữa động vật. Cùng Medplus tìm hiểu bài viết 04 Biện pháp chẩn đoán dị ứng sữa.

Dị ứng sữa là gì?

Dị ứng sữa là tình trạng hệ miễn dịch của cơ thể phản ứng với protein có trong sữa động vật. Mặc dù trẻ có thể bị dị ứng với bất kỳ thực phẩm nào, tuy nhiên dị ứng sữa vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây dị ứng ở trẻ.

Dị ứng sữa bò là một trong những loại dị ứng sữa thường gặp nhất. Ngoài ra cơ thể cũng có thể dị ứng với sữa của các động vật có vú khác. Ví như sữa dê, sữa cừu, sữa trâu,… Cơ thể có thể bị dị ứng với một hoặc nhiều loại protein khác nhau. Trong đó alpha protein S1-casein có trong sữa bò là tác nhân dị ứng phổ biến nhất. Trên thị trường hiện nay, phần lớn sữa công thức, sữa bột đều là sản phẩm của sữa bò. Vậy nên, tỷ lệ trẻ dị ứng sữa công thức, dị ứng sữa bột gia tăng cũng xuất phát từ nhu cầu sử dụng các chế phẩm làm từ sữa bò.

Dị ứng sữa cần được phân biệt với tình trạng không dung nạp glucose. Mặc dù có thể triệu chứng của chúng là tương tự nhau nhưng cơ chế thì hoàn toàn khác nhau. Nếu như dị ứng sữa xảy ra là do cơ thể phản ứng với các thành phần có trong sữa động vật thì hiện tượng không dung nạp glucose là do cơ thể thiếu men tiêu hóa lactase. Dẫn đến lactose của sữa không được ruột chuyển hóa.

Dị ứng sữa là tình trạng hệ miễn dịch của cơ thể phản ứng với protein có trong sữa động vật

Cùng Medplus tìm hiểu 04 Biện pháp chẩn đoán dị ứng sữa:

Biện pháp 1: Khai thác triệu chứng lâm sàng, bệnh sử, tiền sử dị ứng

Dựa trên các thông tin thu thập được, bác sĩ sẽ có hướng chẩn đoán bệnh, từ đó chỉ định các xét nghiệm phù hợp để khẳng định chẩn đoán.

Biện pháp 2: Các xét nghiệm dị ứng cần thực hiện

Xét nghiệm máu

Biện pháp 3: Xét nghiệm thành phần

Đây là một loại xét nghiệm máu mới, người bệnh được thử nghiệm với các protein đặc biệt có trong sữa như casein, whey, lactalbumin. Điều này có thể giúp xác định nguy cơ dị ứng với các thành phần của sữa.

Protein có trong thành phần sữa động vật là nguyên nhân gây ra tình trạng dị ứng sữa trên bệnh nhân. Trong các loại sữa này thì sữa bò là nguyên nhân hàng đầu gây ra dị ứng sữa ở trẻ nhỏ. Sữa bò có hai loại protein chính có thể gây dị ứng, bao gồm:

Cơ thể của trẻ có thể phản ứng với một hoặc cả hai loại protein này. Chúng gây ra tình trạng dị ứng. Các loại protein này có thể tìm thấy trong một số thực phẩm chế biến khác. Nghiên cứu cho thấy người bị dị ứng với sữa bò sẽ tăng nguy cơ dị ứng với các loại sữa động vật khác. Ví dụ như sữa dê, cừu, trâu. Nhưng lại ít có khả năng bị dị ứng với sữa đậu nành.

Biện pháp 4: Thử nghiệm thực phẩm

Chỉ được thực hiện ở trung tâm thử nghiệm thực phẩm với điều kiện cấp cứu đầy đủ. Đây là biện pháp chẩn đoán dị ứng sữa có độ chính xác cao.

Thử nghiệm thực phẩm

Xem thêm Các triệu chứng dị ứng sữa

Đừng quên ghé Medplus hằng ngày để cập nhật nhiều tin tức tổng hợp nhé!

Nguồn tổng hợp WebMD

Exit mobile version