Site icon Medplus.vn

04 Dấu Hiệu Nhận Biết Dậy Thì Sớm Ở Nữ

04 Dấu Hiệu Nhận Biết Dậy Thì Sớm Ở Nữ

04 Dấu Hiệu Nhận Biết Dậy Thì Sớm Ở Nữ

Dậy thì sớm ở bé gái đơn thuần chỉ là sự phát triển trước thời hạn. Tuy nhiên, đôi khi chúng lại là biểu hiện của một số bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Cùng Medplus tìm hiểu 04 dấu hiệu nhận biết dậy thì sớm ở nữ.

Dậy thì sớm là gì?

Dậy thì sớm là tình trạng phát triển các đặc tính sinh dục sớm hơn bình thường. Ở bé gái là trước 8 tuổi, có kinh nguyệt.

Đặc biệt, cha mẹ cần phân biệt rõ tình trạng dậy thì thực thụ với chứng vú phát triển sớm . Vì hội chứng này là rối loạn lành tính trong đó ngực phát triển đơn thuần. Nó không đi kèm với các dấu hiệu dậy thì khác.

Dậy thì sớm ở bé gái có biểu hiện đặc trưng là ngực phát triển, mọc lông mu hoặc lông nách, thay đổi hình dáng cơ quan sinh dục ngoài, bắt đầu có kinh nguyệt.

Ở bé gái là trước 8 tuổi, có kinh nguyệt

Cùng Medplus tìm hiễu kĩ hơn 04 Dấu hiệu nhận biết dậy thì sớm ở trẻ

Dâu hiệu 1: Mô vú bắt đầu phát trển

Ở bé gái, dấu hiệu tiền dậy thì thường xuất hiện khi bé khoảng 8 tuổi. Dấu hiệu tiền dậy thì đầu tiên ở bé gái là mô vú bắt đầu phát triển. Bé sẽ cảm thấy căng tức quanh vú, mô vú lớn dần. Điều này khiến trẻ cảm thấy căng tức hay đau vùng vú. Thông thường hai bên vú phát triển không đều nhau. Bạn hãy nói cho bé biết đây là hiện tượng bình thường với trẻ đang lớn để bé khỏi lo lắng. Ở giai đoạn này, một số bé gái tỏ ra thích thú với sự phát triển của ngực song số khác lại tỏ ra ngại ngùng.

Dấu hiệu 2: Lông ở các vùng kín

Dấu hiệu thứ hai cho biết bé đang bước vào giai đoạn tiền dậy thì là lông ở các vùng kín như nách, mu… dần xuất hiện. Ở giai đoạn này, lông dài, mảnh và nhạt màu. Đa phần các bé rất tò mò về sự xuất hiện của lông ở vùng kín. Đây là một trong những dấu hiệu nhận biết dậy thì sớm ở nữ.

Dấu hiệu 3: Xuất hiện dịch âm đạo

Dấu hiệu tiếp theo là sự xuất hiện của dịch âm đạo. Đây là dịch nhầy trong, không mùi, là một dấu hiệu sinh lý bình thường. Dấu hiệu này cho thấy chức năng sinh dục của con đang dần hoàn thiện để có thể mang thai và làm mẹ sau này. Bé yêu không nên lo lắng về việc xuất hiện dịch âm đạo trừ khi dịch có mùi hoặc khiến bé ngứa ngáy khó chịu.

Dấu hiệu 4: Xuất hiện kì kinh nguyệt đầu tiên

Sau khi bé có dịch âm đạo khoảng 6 tháng, kỳ kinh đầu tiên sẽ xuất hiện. Ở giai đoạn này, bạn hãy trò chuyện với bé, cho bé biết những gì sắp diễn ra khi con đang lớn, dạy bé cách giữ vệ sinh cá nhân, cách sử dụng băng vệ sinh…

Xuất hiện kinh nguyệt lần đầu tiên

Trong suốt thời kỳ dậy thì, xương trẻ liên tục trưởng thành. Ở trẻ dậy thì sớm, giai đoạn trẻ cao lên nhanh sẽ bắt đầu sớm và kết thúc sớm hơn bình thường. Đầu tiên, trẻ sẽ lớn vọt lên so với bạn bè cùng lứa nhưng sau vài năm trẻ sẽ ngừng phát triển chiều cao và thường không thể đạt được chiều cao tối đa của người trưởng thành.

Dậy thì sớm ở trẻ gây ra nhiều hệ lụy không mong muốn như giới hạn sự phát triển chiều cao. Ngoài ra còn gây rối loạn tâm lý cho trẻ,… Vì vậy, nếu nghi ngờ trẻ có dấu hiệu dậy thì sớm, các bậc phụ huynh nên cho con đi thăm khám. Để từ đó chẩn đoán và can thiệp sớm để đưa tốc độ tăng trưởng của trẻ về mức bình thường.

Xem thêm 03 Nguyên nhân dậy thì sớm ở nữ

Đừng quên ghé Medplus hằng ngày để cập nhật nhiều tin tức tổng hợp nhé!

Nguồn tổng hợp WebMD

Exit mobile version