Site icon Medplus.vn

04 Nguyên Nhân Chính Gây Ra Bệnh Brucella

04 NGUYÊN NHÂN CHÍNH GÂY RA BỆNH BRUCELLA

04 NGUYÊN NHÂN CHÍNH GÂY RA BỆNH BRUCELLA

Trực khuẩn Brucella là vi khuẩn có dạng hình que gây bệnh Brucella hay bệnh sốt làn sóng. Đây là bệnh lý nhiễm trùng lây truyền từ động vật sang người. Cùng Medplus tìm hiểu 01 nguyên nhân chính gây ra bệnh brucella thông qua bài viết dưới đây.

Brucella là bệnh gì?

Trực khuẩn Brucella là vi khuẩn có dạng hình que gây bệnh Brucella hay bệnh sốt làn sóng. Đây là bệnh lý nhiễm trùng lây truyền từ động vật sang người.

Bệnh Brucella là một bệnh lý nếu không được điều trị tích cực sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, dễ tái phát cho nên người bệnh khi mắc bệnh cần đi kiểm tra và điều trị để tránh các biến chứng về sau này.

Brucella là bệnh lý nhiễm trùng lây truyền từ động vật sang người.

Cùng Medplus tìm  hiểu 04 nguyên nhân chính gây ra bệnh Brucella:

Nguyên nhân 1: Từ sữa của động vật

Trực khuẩn Brucella xuất hiện trong sữa của động vật bị nhiễm bệnh. Nguồn sữa này nếu không được tiệt trùng hoặc không đảm bảo thì khi chế biến thành các sản phẩm như sữa tươi, bơ, pho mai, kem sẽ trở thành nguồn lây bệnh. Người sử dụng sẽ bị nhiễm bệnh khi sử dụng các sản phẩm này. Sữa động vật là sản phẩm không thể thiếu  trong cuộc sống chúng ta. Vì vậy, chúng ta nên mua sữa từ các thương hiệu uy tín. Sữa ở đây sẽ được tiệt trùng nên đảm bảo cho sức khỏe. Uống sữa động vật chưa tiệt trùng là nguyên nhân chính gây ra bệnh brucella.

nguyên nhân có thể do sữa động vật

Nguyên nhân 2: Sử dụng đồ sống

Trực khuẩn Brucella cũng xuất hiện trong các cơ quan, mô của động vật nhiễm bệnh. Việc sử dụng thực phẩm như thịt, nội tạng của động vật khi nấu chưa chín hoặc chưa chế biến kỹ cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Rất nhiều người trong chúng ta mê ăn nội tạng thực vật. Tuy nhiên ta không thể chắc được động vật đó có khỏe mạnh hay không, Vì vậy, ta cần ăn chín uống sôi. Tốt nhất là hạn chế ăn nội tặng thực vật.

Nguyên nhân 3: Qua các vết thương

Trực khuẩn Brucella có thể xâm nhập vào cơ thể người qua các vết thương trên da khi các vết thương hở, vết thương bị trầy xước tiếp xúc nước tiểu, máu, dịch tiết, mô của động vật đang mang mầm bệnh. Một số trường hợp người bệnh mắc phải do hít phải vi khuẩn lưu hành trong không khí.

Nguyên nhân 4: Từ mẹ sang con

Bệnh Brucella không lây từ người sang người, bệnh gặp một số trường hợp bệnh lây từ mẹ sang con trong trường hợp sinh con hoặc qua sữa mẹ khi nuôi con bú.. Đây là nguyên nhân chính gây ra bệnh brucella khó kiểm soát.

căn bệnh có thể lây truyền từ mẹ qua bé

Đối tượng nguy cơ bệnh Brucella

Bệnh Brucella là bệnh lý gặp ở các mọi đối tượng và mọi lứa tuổi. Một số đối tượng dễ mắc bệnh như những đối tượng hay tiếp xúc với động vật như bác sĩ thú y, nông dân, người chăn nuôi gia súc, chủ trang trại, nhân viên giết mổ gia súc, người buôn bán gia súc gia cầm, người hay đi săn…

Bệnh Brucella là bệnh lý chỉ lây từ động vật hoặc nguồn bệnh sang người mà không lây từ người sang người. Bệnh cũng hay gặp ở người hay đi du lịch hoặc đi đến các vùng có dịch. Các nhà sinh vật học là một trong các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao trong cộng đồng.

Xem thêm Bệnh còi xương ở trẻ sơ sinh

Đừng quên ghé Medplus hằng ngày để cập nhật nhiều tin tức tổng hợp nhé!

Nguồn tổng hợp WebMD

Exit mobile version