Site icon Medplus.vn

05 Nguyên Nhân Gây Cường Lách

05 Nguyên Nhân Gây Cường Lách

05 Nguyên Nhân Gây Cường Lách

Cường lách là hội chứng gây ra do sự to lên của lách và sự sụt giảm các tế bào máu bao gồm hồng cầu và bạch cầu. Cùng Medplus tìm hiểu 05 Nguyên nhân gây cường lách.

Cường lách là gì?

Lách là cơ quan quan trọng trong cơ thể, giữ chức năng sản xuất tế bào máu trong thời kỳ bào thai. Ngoài ra, lách còn là nơi tiêu hủy hồng cầu đã già cỗi. Nó sản xuất thực bào và miễn dịch. Lách cũng có chức năng tạo ra các kháng thể để ngăn chặn sự nhiễm khuẩn.

Cường lách là hội chứng gây ra do sự to lên của lách và sự sụt giảm các tế bào máu. Trong đó bao gồm hồng cầu và bạch cầu. Chứng cường lách có các đặc điểm:

Cường lách là hội chứng gây ra do sự to lên của lách và sự sụt giảm các tế bào máu bao gồm hồng cầu và bạch cầu

Nguyên nhân cường lách thường là các bệnh về máu, các bệnh gan và tĩnh mạch cửa. Và cũng có thể từ nguyên nhân nhiễm khuẩn vì chức năng của lách là điều khiển cơ quan tạo máu. Nó còn đóng vai trò trong hệ thống tĩnh mạch cửa.

Cùng Medplus tìm hiểu các nguyên nhân gây ra cường lách:

Nguyên nhân 1: Ung thư máu, ung thư hạch bạch huyết

Đây là nguyên nhân gây cường lách cần hết sức lưu ý.

Ung thư máu là loại ung thư ác tính, xuất hiện khi cơ thể bắt đầu có hiện tượng bạch cầu gia tăng đột biến. Bạch cầu vốn đảm nhiệm nhiệm vụ bảo vệ cơ thể nên khi tăng số lượng một cách đột biến như vậy. Nó sẽ bị thiếu thức ăn cũng như nguồn cấp dinh dưỡng. Vì thế bạch cầu sau đó thường ăn chính hồng cầu – thành phần quan trọng của máu.

Nguyên nhân 2: Tan máu bẩm sinh

Đây là một bệnh lý huyết học di truyền liên quan đến sự bất thường của hemoglobin. Ở bệnh nhân Thalassemia, các hồng cầu bị phá hủy quá mức dẫn đến tình trạng thiếu máu.

Thalasemia là một bệnh di truyền lặn trên nhiễm sắc thể thường. Do đó, Thalassemia gây ra những hậu quả nghiêm trọng đến giống nòi. Nghiêm trọng hơn, có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của bệnh nhân và cả cộng đồng.

Tan máu bẩm sinh là nguyên nhân gây cường lách thường có, chúng ta cần hết sức chú ý.

Nguyên nhân 3: Xuất huyết giảm tiểu cầu

Xuất huyết giảm tiểu cầu huyết khối là một rối loạn hiếm gặp dẫn đến thiếu máu huyết tán vi mạch và giảm tiểu cầu. Trong bệnh này, các cục máu nhỏ hình thành trên khắp cơ thể của người bệnh nhưng những cục máu nhỏ này có thể hậu quả rất nặng nề.

Các cục máu nhỏ có thể chặn các mạch máu đến các cơ quan trong cơ thể, dẫn đến làm tổn hại chức năng của các cơ quan quan trọng, chẳng hạn như tim, não và thận.

Các cục máu nhỏ cũng có thể sử dụng quá nhiều tiểu cầu máu của bạn do đó máu của người bệnh sau đó có thể không thể hình thành cục máu đông khi cần bị chấn thương, và dẫn đến hậu quả là  không thể cầm máu được.

Nguyên nhân 4: Bệnh giảm bạch cầu do lách

Có một số yếu tố gây giảm bạch cầu bằng cách ảnh hưởng đến quá trình sản xuất bạch cầu trong tủy xương. Trong khi một số yếu tố khác lại gây giảm bạch cầu bằng cách tiêu diệt, phá hủy các tế bào máu trắng. Ngoài ra, giảm bạch cầu còn có thể là do một số phương pháp điều trị hoặc sử dụng thuốc men.

Giảm bạch cầu trong cơ thể

Nguyên nhân 5: Các Nguyên nhân khác

Xem thêm Các Biện Pháp Điều Trị Cường Lách

Đừng quên ghé Medplus hằng ngày để cập nhật nhiều tin tức tổng hợp nhé!

Nguồn tổng hợp WebMD

Exit mobile version