Site icon Medplus.vn

06 Nguyên Nhân Phổ Biến Gây Chấn Thương Sọ Não

06 Nguyên Nhân Phổ Biến Gây Chấn Thương Sọ Não

06 Nguyên Nhân Phổ Biến Gây Chấn Thương Sọ Não

Chấn thương sọ não là căn bệnh nguy hiểm, do chấn thương ở vùng đầu. Cùng Medplus tìm hiểu 06 nguyên nhân phổ biến gây chấn thương sọ não.

Chấn thương sọ não là gì?

Chấn thương sọ não thường xảy ra do một cú đánh mạnh hoặc va đập vào đầu hoặc cơ thể. Một vật thể xuyên qua mô não như một viên đạn hoặc mảnh vỡ của hộp sọ cũng có thể gây chấn thương sọ não.

Chấn thương sọ não nhẹ có thể ảnh hưởng tạm thời đến các tế bào não của của người bệnh, tuy nhiên khi chấn thương sọ não nặng có thể dẫn đến bầm tím, rách mô, chảy máu và các tổn thương thực thể khác cho não. Từ những tổn thương này có thể dẫn đến các biến chứng lâu dài hoặc thậm chí dẫn đến tử vong.

Chấn thương sọ não là bị chấn thương vùng đầu

Cùng Medplus tìm hiểu 06 nguyên nhân phổ biến gây chấn thương sọ não:

Nguyên nhân 1: Ngã

Ngã từ giường hoặc leo thang, khi đi xuống cầu thang, trong bồn tắm … là nguyên nhân phổ biến nhất của chấn thương sọ não nói chung. Đặc biệt là ở người già và trẻ nhỏ.

Trẻ con vô cùng hiếu động, thật nguy hiểm khi trẻ ngã từ trên giường tầng xuống sàn nhà. Với độ cao và quán tính, trẻ rất dễ bị ảnh hưởng đến não. Trẻ con vô cùng hiếu động, đó là lí do ngã là nguyên nhân phổ biến gây chấn thương sọ não ở trẻ.

Người già té khi lên xuống cầu thang cũng là nguyên nhân phổ biến gây chấn thương sọ não. Mắt của người già kém, lên xuống nhiều dễ mệt mỏi, hoa mắt và dẫn đến mất phương hướng. Nên sắp xếp phòng người già ở tầng trệt, tránh lên xuống cầu thang nhiều.

Trẻ ngã từ giường xuống sàn nhà

Nguyên nhân 2: Tai nạn giao thông

Va chạm liên quan đến ô tô, xe máy hoặc xe đạp và người đi bộ là những nguyên nhân phổ biến của hiện tượng chấn thương sọ não.

Nguyên nhân 3: Bạo lực

Những vết thương do súng bắn, bạo lực gia đình, lạm dụng trẻ em và các vụ tấn công khác là những nguyên nhân phổ biến trong nhóm này. Hội chứng trẻ bị lắc là chấn thương sọ não ở trẻ sơ sinh do người lớn rung lắc trẻ rất mạnh.

Nguyên nhân 4: Các chấn thương trong thể thao

Chấn thương sọ não có thể do chấn thương từ một số môn thể thao như bóng đá, đấm bốc, bóng đá, bóng chày, trượt ván. Còn có thể do khúc côn cầu và các môn thể thao tác động mạnh. Nhứng môn thể thao này mang tính đấu kháng khác. Đây là đặc biệt phổ biến ở tuổi thanh thiếu niên dẫn đến chấn thương sọ não.

Chấn thương trong thể thao

Nguyên nhân 5: Vụ nổ và các thương tích chiến đấu khác

Vụ nổ là một nguyên nhân phổ biến  ở các nhân viên quân sự đang hoạt động. Mặc dù thiệt hại xảy ra chưa được hiểu rõ, nhiều nhà nghiên cứu tin rằng sóng có áp lực đi qua não. Điều này làm gián đoạn đáng kể chức năng não.

Nguyên nhân 6: Những nguyên nhân khác

Chấn thương sọ não cũng là kết quả của những vết thương xuyên thấu. Hay những cú đánh mạnh vào đầu bằng mảnh đạn hoặc mảnh vụn. Cũng có thể do ngã hoặc va chạm cơ thể với các vật thể sau vụ nổ.

Trên đây là những nguyên nhân phổ biến gây chấn thương sọ não mà Medplus tổng hợp. Nắm rõ nguyên nhân là kiến thức mỗi người trong chúng ta nắm rõ. Để từ đó, biết cách phòng ngừa bảo vệ bản thân và những người xung quanh.

Xem thêm 03 Triệu chứng nhận biết chấn thương sọ não

Đừng quên ghé Medplus hằng ngày để cập nhật nhiều tin tức tổng hợp nhé!

Nguồn tổng hợp WebMD

Exit mobile version