Site icon Medplus.vn

Chỉ 1 Ly Mỗi Ngày Khiến Não Lão Hóa Sớm

Một nghiên cứu mới cho thấy rằng dù uống nhẹ hoặc vừa phải – chỉ một vài cốc bia hoặc ly rượu mỗi tuần – cũng có thể gây ra rủi ro cho não của bạn.

Nghiên cứu bao gồm gần 37.000 người trưởng thành trung niên khỏe mạnh ở Vương quốc Anh, những người đã cung cấp thông tin chi tiết về di truyền và y tế, đồng thời tiến hành chụp cộng hưởng từ ( MRI ) não của họ. Các nhà khoa học đã kiểm tra mối quan hệ giữa thói quen uống rượu của những người tham gia với kích thước và cấu trúc bộ não của họ.

Các nhà nghiên cứu tập trung đặc biệt vào việc uống rượu có thể tác động như thế nào đến chất xám, lớp mô não bên ngoài chịu trách nhiệm kiểm soát cảm xúc, chuyển động và trí nhớ; và chất trắng, lớp mô não sâu hơn truyền các thông điệp cần thiết để chúng ta đi, nói, nhìn, ngửi và nghe.

Chỉ 1 Ly Mỗi Ngày Khiến Não Lão Hóa Sớm
Chỉ 1 Ly Mỗi Ngày Khiến Não Lão Hóa Sớm

Theo kết quả của cuộc nghiên cứu được công bố ngày 4 tháng 3 trên tạp chí Nature Communications, ngay cả việc uống  – khoảng nửa lít bia mỗi ngày – có liên quan đến việc giảm tổng thể khối lượng não .

Tác giả nghiên cứu cao cấp Reagan Wetherill, Tiến sĩ của Trường Perelman cho biết: “Đây được cho là lượng rượu an toàn cho mọi người, nhưng rượu là một chất độc ảnh hưởng đến não và các hệ thống cơ quan khác trong cơ thể. Y khoa tại Đại học Pennsylvania ở Philadelphia.

Để minh họa mối liên hệ giữa uống rượu và những thay đổi trong não, các nhà nghiên cứu đã tính toán mức độ ảnh hưởng của lượng rượu tiêu thụ khác nhau đối với não ở người lớn 50 tuổi.

Dựa trên mức độ suy giảm khối lượng não, từ một người nghiện rượu mạnh đến uống một đơn vị rượu mỗi ngày – khoảng nửa lít bia – làm cho não già đi khoảng sáu tháng ở tuổi 50, phân tích cho thấy.

Khi mức tiêu thụ rượu trung bình tăng từ một đến hai đơn vị mỗi ngày – khoảng một lít bia – thì sự giảm thể tích não sẽ dẫn đến sự lão hóa thêm hai năm. Và uống từ hai đến ba đơn vị rượu tương đương với việc não bị lão hóa 3,5 năm.

Và so với những người hoàn toàn không uống rượu, những người 50 tuổi uống trung bình bốn đơn vị rượu mỗi ngày – khoảng hai lít bia hoặc hai ly rượu – có bộ não già hơn một thập kỷ dựa trên những thay đổi trong cấu trúc và kích thước của mô nhìn thấy trên MRI.

Phân tích này kiểm soát nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa uống rượu và não, bao gồm tuổi tác, giới tính, chiều cao, hút thuốc, tình trạng kinh tế xã hội và di truyền. Các nhà khoa học cũng tính đến kích thước tổng thể của đầu, có thể ảnh hưởng đến khối lượng não.

Một hạn chế của nghiên cứu là kết quả từ những người trung niên ở Vương quốc Anh có thể không đại diện cho những gì sẽ xảy ra ở các nhóm dân số khác. Một nhược điểm khác là nghiên cứu chỉ đánh giá mức tiêu thụ rượu tại một thời điểm duy nhất và không tính đến bất kỳ tiền sử rối loạn sử dụng rượu nào.

Mặc dù vậy, kết quả nhấn mạnh những gì đã được tìm thấy trong nghiên cứu trước đó – rằng uống rượu có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe não bộ theo thời gian, Tiến sĩ Michaël Schwarzinger, một nhà nghiên cứu tại khoa phương pháp và đổi mới trong phòng ngừa tại Bệnh viện Đại học Bordeaux, Pháp cho biết. .

Tiến sĩ Schwarzinger, người không tham gia vào nghiên cứu mới cho biết: “Khi bạn thường xuyên thưởng thức một loại thuốc kích thích, bạn phải chấp nhận rủi ro tích lũy cho sức khỏe của mình trong tương lai”.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Just 1 Drink a Day May Prematurely Age Your Brain

Exit mobile version