Site icon Medplus.vn

10 bệnh liên quan đến thiếu vitamin D

Bạn có thể biết rằng nguồn chính của vitamin D nằm ngay bên ngoài cửa nhà bạn và ở trên bầu trời. Theo Mayo Clinic, mặt trời giúp tổng hợp vitamin D trong da – thúc đẩy sự phát triển của xương chắc khỏe và sức khỏe nhận thức, chỉ là hai trong số các chức năng của vitamin  . Nhưng cũng giống như vitamin D có thể có lợi cho sức khỏe của bạn , việc thiếu vitamin D có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe.

Mary Byrn, Tiến sĩ, RN , một phó giáo sư tại Đại học Loyola ở Chicago, người nghiên cứu về vitamin D. , cho biết: “Chúng tôi thấy có rất nhiều mối liên quan giữa sự thiếu hụt vitamin D và kết quả sức khỏe kém .

“Mặc dù đây là những mối quan hệ và chúng tôi không thể kết luận nguyên nhân và kết quả, nhưng việc bổ sung vitamin D hoặc phơi nắng một cách an toàn để tăng vitamin D một cách tự nhiên là những cách dễ dàng để cải thiện sức khỏe của bạn và cố gắng giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh. , Tiến sĩ Byrn nói.

Bạn cũng có thể nhận được vitamin D thông qua thực phẩm , nhưng các lựa chọn của bạn bị hạn chế. Sarah Gold Anzlovar, RDN , chuyên gia dinh dưỡng tại Boston , cho biết: “Vitamin D được tìm thấy trong một số loại thực phẩm một cách tự nhiên, mặc dù một số loại thực phẩm được tăng cường với nó .

Anzlovar cho biết cá hồi là một trong số ít nguồn thực phẩm giàu vitamin D , mặc dù số lượng có thể khác nhau tùy thuộc vào loại cá – tự nhiên thường có nhiều hơn nuôi. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) , một khẩu phần cá hồi ba ounce cung cấp 12 microgam (mcg), chiếm 60% giá trị hàng ngày. Bà cho biết thêm: “Lòng đỏ trứng cung cấp một lượng nhỏ vitamin D và sữa tăng cường, ngũ cốc và nước cam cũng có thể cung cấp một số nhu cầu hàng ngày của bạn.”

Những bệnh liên quan đến thiếu vitamin D
Những bệnh liên quan đến thiếu vitamin D

Một số triệu chứng thường gặp của thiếu vitamin D là gì?

Các triệu chứng của thiếu vitamin D bao gồm đau xương, yếu cơ, mệt mỏi và thay đổi tâm trạng, theo Cleveland Clinic . Trong khi nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến những triệu chứng này, nếu bạn chưa thay đổi lối sống của bạn gần đây, điều kiện như vậy có thể có dấu hiệu thiếu hụt vitamin D .

Nếu bạn phù hợp với mô tả này, hãy cân nhắc bày tỏ mối quan tâm của bạn với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc chính hoặc chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký. Những chuyên gia này có thể làm việc với bạn để sửa đổi chế độ ăn uống hoặc lối sống của bạn và khắc phục sự cố.

Anzlovar nói: “Vì vitamin D không được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm và việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể bị hạn chế tùy thuộc vào nơi bạn sống, nên tôi khuyên mọi người nên kiểm tra nồng độ vitamin D khi đi khám sức khỏe định kỳ hàng năm. “Sau đó, bạn có thể đánh giá với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của mình xem liệu chất bổ sung hoặc tìm kiếm các loại thực phẩm giàu vitamin D hơn là cần thiết.”

Cũng cần biết rằng một số nhóm, bao gồm cả những người có làn da sẫm màu, những người có một số tình trạng sức khỏe tiềm ẩn hoặc những người đang dùng một số loại thuốc nhất định và những người sống ở một thành phố xa đường xích đạo, có thể dễ bị thiếu vitamin D hơn, theo Phòng khám Cleveland .

Những rủi ro của việc không nhận đủ vitamin D là gì?

Không bổ sung đủ vitamin D có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh và tình trạng khác – một số trong số đó đe dọa đến tính mạng. Đây là một số ít.

Vitamin D và các bệnh về đường hô hấp

Đã có rất nhiều cuộc thảo luận về nghiên cứu ban đầu cho thấy bổ sung vitamin D có thể có lợi trong việc ngăn ngừa hoặc quản lý COVID-19, bệnh hô hấp do coronavirus mới gây ra . Trong khi các nghiên cứu vẫn đang ở giai đoạn đầu, nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng vitamin D có thể giúp bảo vệ mọi người khỏi các bệnh về đường hô hấp.

Ví dụ, một nghiên cứu, được công bố vào tháng 2 năm 2017 trên BMJ , đã xem xét dữ liệu từ 25 thử nghiệm lâm sàng kiểm tra tác động của vitamin D đối với các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp bao gồm viêm phổi , viêm phế quản và viêm xoang .

Trong số 11.321 người tham gia nghiên cứu, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người uống vitamin D ít có nguy cơ mắc bệnh hô hấp hơn 12% so với những người không dùng vitamin. Trong khi tỷ lệ phần trăm đó có vẻ ấn tượng, các tác giả nghiên cứu lưu ý rằng có những hạn chế. Ví dụ, họ không có dữ liệu về những người, trong số những người tham gia nghiên cứu, đã tiêm phòng cúm , có thể ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh hô hấp của họ.

Nói về bệnh cúm, các kết quả được đưa ra lẫn lộn về vitamin D và việc ngăn ngừa hoặc giảm thiểu bệnh cúm. Ví dụ, một nghiên cứu được công bố vào tháng 3 năm 2018 trên tạp chí Nutrients nhận thấy rằng việc uống vitamin D không làm cho việc tiêm phòng cúm hiệu quả hơn.

Trong khi đó, nghiên cứu trước đây cho thấy trẻ em trong độ tuổi đi học uống vitamin D, so với dùng giả dược, ít bị cúm hơn 42%.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nói rằng ý tưởng về mối liên hệ giữa việc bổ sung vitamin D và COVID-19 là quá sớm. “Vẫn còn quá sớm để rút ra mối liên hệ rõ ràng giữa thiếu hụt vitamin D và COVID-19; tuy nhiên, có một nghiên cứu chỉ ra rằng các quốc gia có tỷ lệ thiếu hụt vitamin D cao có tỷ lệ tử vong do COVID-19 cao hơn, ”Byrn nói, đề cập đến một nghiên cứu chưa được công bố của các nhà nghiên cứu tại Đại học Northwestern ở Chicago.

Nhưng nghiên cứu này không đo lường mức độ vitamin D của từng bệnh nhân hoặc mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng COVID-19 của họ, Byrn chỉ ra. “Cũng cần lưu ý rằng nghiên cứu này chưa được đánh giá ngang hàng, vì vậy chúng tôi cần tiến hành một cách thận trọng khi đưa ra quyết định thực hành lâm sàng với bằng chứng nghiên cứu này,” cô nói thêm.

Kết nối vẫn còn, có khả năng, ở đó. “Chúng ta biết rằng vitamin D đóng một vai trò trong hệ thống miễn dịch và khả năng chống lại nhiễm trùng của cơ thể chúng ta; Chúng ta biết rằng có các thụ thể vitamin D trên các tế bào miễn dịch và sự thiếu hụt vitamin D làm tăng khả năng bị nhiễm trùng của chúng ta, ”Byrn nói. “Vì vậy, có thể sự thiếu hụt vitamin D làm tăng nguy cơ nhiễm COVID-19, nhưng chúng tôi chưa có kết quả nghiên cứu cụ thể cho phép đưa ra kết luận chắc chắn”.

Thiếu vitamin D và loãng xương

Theo Trường Y Harvard , một trong những vai trò chính của vitamin D là duy trì sức khỏe hệ xương : Hàm lượng vitamin D thấp dẫn đến lượng dự trữ canxi trong xương thấp , làm tăng nguy cơ gãy xương.

Do đó, sự thiếu hụt vitamin D có thể khiến mọi người có nguy cơ bị loãng xương , xảy ra khi xương mới không tạo ra cùng tốc độ với sự mất đi của xương cũ, theo Mayo Clinic .

Byrn nói thêm, “Vitamin D đóng một vai trò lớn đối với sức khỏe của xương, bao gồm cả chứng loãng xương – nồng độ vitamin D thấp làm giảm sự hấp thụ canxi và việc hấp thụ canxi rất quan trọng đối với sức khỏe của xương”.

Đối với những người khỏe mạnh có thể không bị loãng xương, ban giám khảo vẫn chưa rõ liệu bổ sung vitamin D có thể giúp ích gì không. Anghiên cứu được công bố vào tháng 8 năm 2019 trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ phát hiện ra rằng ở những người khỏe mạnh, việc bổ sung vitamin D không cải thiện sức khỏe của xương.

Những bệnh liên quan đến thiếu vitamin D

Thiếu vitamin D và trầm cảm

Nếu bạn đã quen với chứng rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD) , bạn có thể không ngạc nhiên khi biết rằng thiếu vitamin D có thể dẫn đến nguy cơ trầm cảm cao hơn. Rốt cuộc, biệt danh của vitamin D là vitamin ánh nắng mặt trời , và đó không phải chỉ bởi vì, như Trường Y Harvard đã chỉ ra, nhiều người tạo ra nhiều vitamin D mà họ cần nhờ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Tình trạng vitamin D cũng có liên quan đến tâm trạng nắng (hoặc không nắng). Byrn cho biết: “Có bằng chứng nghiên cứu cho thấy mối quan hệ giữa tâm trạng và mức vitamin D, trong đó mức vitamin D thiếu hụt có liên quan đến chứng trầm cảm,” Byrn nói.

Một trong những nghiên cứu của cô , được công bố vào tháng 4 năm 2017 trên Tạp chí Nghiên cứu Bệnh tiểu đường , cho thấy bổ sung vitamin D giúp cải thiện tâm trạng của phụ nữ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Tất cả những phụ nữ trong nghiên cứu nhỏ đều được cung cấp một lượng vitamin D cao (50.000 IU mỗi tuần) trong sáu tháng. Byrn và các đồng nghiệp của cô nhận thấy rằng sự trầm cảm và lo lắng đã giảm đáng kể  và cải thiện sức khỏe tâm thần.

Một phân tích tổng hợp được công bố vào tháng 4 năm 2014 trên tạp chí Nutrients bao gồm nghiên cứu đề xuất bổ sung vitamin D trong một số trường hợp có thể có hiệu quả như thuốc chống trầm cảm , mặc dù vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn.

Theo Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia , nếu bạn đang có các triệu chứng trầm cảm – chẳng hạn như cảm giác trống rỗng hoặc vô vọng, cáu kỉnh, mệt mỏi, thay đổi cảm giác thèm ăn và có ý định tự tử , theo Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia – thì bạn nên trò chuyện với nhóm chăm sóc sức khỏe.

“Vitamin D thấp có thể đóng một vai trò nào đó [trong bệnh trầm cảm], và sẽ rất tốt nếu bạn vận động và yêu cầu bác sĩ kiểm tra mức vitamin D của bạn để xem liệu sự thiếu hụt có thể góp phần vào các triệu chứng của bạn hay không”, Byrn khuyên.

Vitamin D và nguy cơ mắc bệnh tâm thần phân liệt

Theo Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia, tâm thần phân liệt là một chứng rối loạn não nghiêm trọng, ảnh hưởng đến từ 0,25 đến 0,64 phần trăm người Mỹ trưởng thành . Các triệu chứng của bệnh tâm thần phân liệt , thường xuất hiện ở độ tuổi từ 16 đến 30, bao gồm ảo giác, nói năng không mạch lạc, thu mình khỏi người khác và khó tập trung hoặc chú ý.

Những người thiếu vitamin D có thể được chẩn đoán mắc bệnh tâm thần phân liệt cao gấp đôi so với những người có đủ lượng vitamin D.một bài đánh giá được xuất bản vào tháng 10 năm 2014 trên Tạp chí Nội tiết Lâm sàng và Chuyển hóaCác nhà nghiên cứu đã xem xét các phát hiện từ 19 nghiên cứu quan sát đã phân tích mối quan hệ có thể có giữa bệnh tâm thần phân liệt và sự thiếu hụt vitamin D, và quan sát thấy mối liên hệ giữa hai yếu tố.

Trong khi họ lưu ý rằng các thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng là cần thiết để xác định liệu điều trị vitamin D thấp có thể giúp ngăn ngừa bệnh tâm thần phân liệt hay không, họ giải thích rằng tình trạng này phổ biến hơn ở những nơi có vĩ độ cao và khí hậu lạnh, và các nghiên cứu cho thấy trẻ em chuyển đến vùng có khí hậu lạnh hơn sẽ xuất hiện. có nguy cơ phát triển tình trạng này cao hơn so với cha mẹ của họ.

Xem xét những gì các nhà khoa học biết về vai trò của vitamin D đối với sức khỏe tâm thần , phát hiện của các nhà nghiên cứu có thể có giá trị. Mặc dù không có cách chữa khỏi bệnh tâm thần phân liệt, nhưng các phương pháp điều trị tâm thần phân liệt bao gồm thuốc, liệu pháp tâm lý xã hội, liệu pháp hành vi nhận thức và các nhóm hỗ trợ và giáo dục gia đình.

Sa sút trí tuệ và thiếu hụt vitamin D

Một  nghiên cứu được công bố vào tháng 8 năm 2014 trên tạp chí Neurology cho thấy sự thiếu hụt vitamin D vừa và nghiêm trọng ở người lớn tuổi có liên quan đến nguy cơ tăng gấp đôi đối với một số dạng sa sút trí tuệ , bao gồm cả bệnh Alzheimer .

Sa sút trí tuệ liên quan đến sự suy giảm về suy nghĩ, hành vi và trí nhớ ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống hàng ngày. Theo Hiệp hội Alzheimer, bệnh Alzheimer là dạng sa sút trí tuệ phổ biến nhất , chiếm tới 80% các trường hợp sa sút trí tuệ .

Nghiên cứu nói trên đã phân tích hơn 1.600 người từ 65 tuổi trở lên không bị sa sút trí tuệ khi bắt đầu nghiên cứu. So với những người có mức vitamin D bình thường, những người có mức vitamin thấp sẽ tăng 53% nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ do mọi nguyên nhân, trong khi những người thiếu hụt nghiêm trọng có nguy cơ tăng 125%, các nhà nghiên cứu quan sát thấy.

Ngoài ra, các tác giả nghiên cứu cho thấy những người có mức vitamin D thấp hơn có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao hơn khoảng 70% và những người bị thiếu hụt nghiêm trọng có nguy cơ mắc chứng rối loạn thoái hóa thần kinh này cao hơn 120%.

Xem xét mức độ tàn phá mà chứng sa sút trí tuệ có thể gây ra đối với bệnh nhân và gia đình của họ , những phát hiện này có vẻ đáng báo động. Nhưng các nhà nghiên cứu lưu ý rằng nghiên cứu của họ chỉ là quan sát, có nghĩa là họ không chứng minh được mối quan hệ nhân quả trực tiếp với sự thiếu hụt vitamin D và chứng sa sút trí tuệ và bệnh Alzheimer.

Tuy nhiên, họ đưa ra giả thuyết rằng vitamin ánh nắng mặt trời có thể giúp xóa các mảng bám trong não có liên quan đến chứng sa sút trí tuệ.

Bất kể mối quan hệ giữa vitamin D và chứng sa sút trí tuệ là gì, hãy biết rằng việc làm theo lời khuyên sức khỏe đã được thử nghiệm và đúng, như ăn một chế độ ăn uống lành mạnh ( chế độ ăn MIND có liên quan cụ thể đến việc giảm nguy cơ sa sút trí tuệ ), tập thể dục thường xuyên và chăm sóc sức khỏe tâm thần của bạn có thể giúp ích. giảm nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ , ghi nhận Hiệp hội Alzheimer .

Thiếu vitamin D và bệnh tiểu đường

Mối liên hệ giữa lượng vitamin D thấp và bệnh tiểu đường là rất rõ ràng. Byrn nói: “Một lần nữa chúng ta thấy mối quan hệ giữa thiếu hụt vitamin D và bệnh tiểu đường. Hiện vẫn chưa rõ lý do tại sao có mối liên hệ này, nhưng các nhà nghiên cứu đã đưa ra giả thuyết.

“Một số nhà nghiên cứu tin rằng mối liên hệ có liên quan đến vai trò của vitamin D đối với sự nhạy cảm và kháng insulin; Tuy nhiên, các thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng không phải tất cả đều ủng hộ bằng chứng rằng việc tăng mức vitamin D thông qua việc bổ sung vitamin D dẫn đến cải thiện độ nhạy insulin, ”Byrn nói. Nghiên cứu trước đây chỉ ra những kết quả hỗn hợp này.

Byrn lưu ý: “Một khả năng khác của mối liên hệ có liên quan đến vai trò của vitamin D trong chứng viêm, bởi vì những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 cũng có khả năng bị viêm mãn tính cao hơn.

Một đánh giá được công bố vào tháng 3 năm 2017 trên Tạp chí Sinh hóa cho thấy rằng khi thiếu vitamin D, nhiều quá trình tế bào trong cơ thể bắt đầu bị phá vỡ, và điều này tạo tiền đề cho sự khởi đầu của các bệnh như tiểu đường.

Tuy nhiên, những người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường không nên bắt đầu một chế độ bổ sung tích cực. Một nghiên cứu lớn, đa trung tâm được gọi là D2d , được tài trợ một phần bởi Viện Y tế Quốc gia, cho thấy rằng vẫn chưa rõ ràng rằng việc bổ sung vitamin D ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2, kể từ những phát hiện trong nghiên cứu được thiết kế tốt, được công bố vào tháng 8. 2019 trên Tạp chí Y học New England , không có ý nghĩa thống kê.

Những bệnh liên quan đến thiếu vitamin D

Ung thư tuyến tiền liệt và lượng vitamin D thấp

nghiên cứu được công bố vào tháng 5 năm 2014 trên tạp chí Nghiên cứu Ung thư Lâm sàng tìm thấy mối liên hệ giữa nồng độ vitamin D trong máu thấp và ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới người Mỹ gốc Âu và người Mỹ gốc Phi.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét mức vitamin D ở 667 nam giới tuổi từ 40 đến 79 đang làm sinh thiết tuyến tiền liệt . Mối liên hệ giữa vitamin D và ung thư tuyến tiền liệt dường như đặc biệt mạnh mẽ ở những người đàn ông Mỹ gốc Phi, với kết quả cho thấy những người đàn ông Mỹ gốc Phi có mức vitamin D thấp có nhiều khả năng cho kết quả dương tính với bệnh ung thư hơn những người đàn ông có mức vitamin D bình thường khác.

Mặc dù những phát hiện này chỉ là quan sát – nghĩa là, nghiên cứu không chứng minh rằng vitamin D thấp dẫn đến ung thư tuyến tiền liệt, mà chỉ cho rằng hai yếu tố này có thể liên quan – nghiên cứu cho thấy bạn có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh bằng cách đảm bảo bạn nhận được Bạn cũng nên thăm khám bác sĩ thường xuyên và theo dõi các triệu chứng phổ biến của ung thư tuyến tiền liệt để được chẩn đoán và điều trị kịp thời nếu bạn bị ảnh hưởng.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, ung thư tuyến tiền liệt xảy ra chủ yếu ở nam giới lớn tuổi, với độ tuổi chẩn đoán trung bình là khoảng 66 . Ngoài ung thư da , đây là bệnh ung thư phổ biến nhất ở nam giới và là nguyên nhân phổ biến thứ hai gây tử vong do ung thư ở nam giới Mỹ, theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ.

ED nặng có liên quan đến vitamin D thấp

nghiên cứu nhỏ về 143 đối tượng được công bố vào tháng 8 năm 2014 trên Tạp chí Y học tình dụcphát hiện ra rằng nam giới bị rối loạn cương dương nặng (ED) có mức vitamin D thấp hơn đáng kể so với nam giới bị ED nhẹ.

Các tác giả nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng sự thiếu hụt vitamin D có thể góp phần gây ra ED bằng cách cản trở khả năng giãn nở của các động mạch – một tình trạng được gọi là rối loạn chức năng nội mô và một dấu hiệu bệnh tim có liên quan đến sự thiếu hụt vitamin D trong một nghiên cứu khác.

Ví dụ, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ cho thấy rằng việc thiếu vitamin D thực sự có liên quan đến chứng cứng động mạch ở những người khỏe mạnh. Một trong những yêu cầu để đạt được sự cương cứng là chức năng thích hợp của các động mạch, chịu trách nhiệm cung cấp máu cho dương vật để nó có thể cương cứng.

ED là vấn đề tình dục phổ biến nhất ở nam giới, ảnh hưởng đến 30 triệu đàn ông Mỹ, theo Viện Quốc gia về Bệnh tiểu đường, Tiêu hóa và Bệnh thận . ED có thể xuất phát từ các tình trạng sức khỏe khác như tiểu đường, ung thư tuyến tiền liệt và huyết áp cao.

Các phương pháp điều trị ED thông thường bao gồm liệu pháp thay thế hormone, tư vấn và thay đổi lối sống như bỏ hút thuốc , hạn chế rượu và ăn một chế độ ăn uống cân bằng .

Thiếu vitamin D và bệnh tim

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên quan giữa nồng độ vitamin D trong máu thấp với bệnh tim và các biến chứng liên quan, theo  một đánh giá được công bố vào tháng 1 năm 2014 trên tạp chí Circulation Research , nhưng khoa học chưa xác định rõ liệu việc bổ sung có thể làm giảm những nguy cơ này hay không.

Bài đánh giá trích dẫn một nghiên cứu chỉ ra mức vitamin D là thủ phạm tiềm năng gây ra các vấn đề sức khỏe liên quan đến bệnh tim, bao gồm  xơ vữa động mạch , huyết áp cao, tiểu đường và đột quỵ.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, bạn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim bằng cách duy trì cân nặng hợp lý, tập thể dục thường xuyên và ăn một chế độ ăn nhiều thịt nạc, các loại hạt, trái cây và rau .

Thiếu vitamin D và ung thư vú

Không chỉ ung thư tuyến tiền liệt có mối liên hệ với mức vitamin D thấp. Byrn cho biết: “Chúng tôi cũng đã thấy mối liên hệ với sự thiếu hụt vitamin D và ung thư vú.

Một đánh giá được công bố vào tháng 12 năm 2017 trên Tạp chí Ung thư vú: Nghiên cứu Cơ bản và Lâm sàng cho thấy rằng “hầu hết các nghiên cứu về vitamin D đều hỗ trợ mối liên hệ nghịch giữa mức vitamin D và nguy cơ ung thư vú ”. Điều đó có nghĩa là thiếu hụt vitamin D có liên quan đến nguy cơ ung thư vú cao hơn.

Một nghiên cứu sơ bộ khác được công bố vào tháng 7 năm 2019 trên Tạp chí Nghiên cứu Ung thư Vú cho thấy rằng các tế bào ung thư vú tiếp xúc với nồng độ cao của vitamin D có liên quan đến việc giảm mức độ nghiêm trọng. Các nghiên cứu ở người là cần thiết.

Những bệnh liên quan đến thiếu vitamin D

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: 10 Illnesses Linked to Vitamin D Deficiency

Exit mobile version