Site icon Medplus.vn

10 cách nuôi dạy những đứa trẻ HẠNH PHÚC

Thiet ke khong ten 18 2 - Medplus

10 cách nuôi dạy những đứa trẻ HẠNH PHÚC

Mang đến cho con bạn những tuổi thơ hạnh phúc, khỏe mạnh có thể giúp chúng thành công trong cuộc sống. Nhưng nhiều bậc cha mẹ tự hỏi, làm thế nào chính xác để bạn nuôi dạy những đứa trẻ hạnh phúc trong thế giới ngày nay?

Nuôi dạy những đứa trẻ hạnh phúc không phải là mang lại cho chúng niềm vui nhất thời hoặc sự hài lòng ngay lập tức. Trên thực tế, nó hoàn toàn ngược lại.

Những đứa trẻ hạnh phúc có một bộ kỹ năng cho phép chúng tận hưởng hạnh phúc lâu dài trong cuộc sống. Họ có thể vượt qua sự hài lòng ngay lập tức trong nỗ lực đạt được mục tiêu của mình.

Bạn có thể giúp con bạn phát triển những kỹ năng đó bằng cách áp dụng những thói quen lành mạnh, suốt đời. Dưới đây là 10 cách để nuôi dạy những đứa trẻ hạnh phúc.

Khuyến khích chơi ngoài trời

Đừng đánh giá thấp sức mạnh của chơi ngoài trời. Chạy trên cỏ, trèo cây, ngồi trên xích đu và đào trong bụi bẩn là tốt cho trẻ em.

Vui chơi ngoài trời cũng có thể cải thiện các kỹ năng xã hội ở trẻ em. Một nghiên cứu năm 2017 được công bố trên Tạp chí Khoa học và Y học thể thao cho thấy những đứa trẻ tăng thời gian chơi bên ngoài làm tăng sự đồng cảm, tham gia và tự kiểm soát của chúng – đó là những kỹ năng xã hội quan trọng.

Trẻ em có kỹ năng xã hội tốt hơn có khả năng tận hưởng các mối quan hệ lành mạnh hơn. Một nghiên cứu cho thấy những đứa trẻ có kỹ năng xã hội tốt hơn cũng có khả năng đi học đại học cao gấp đôi và ít có khả năng bị lạm dụng chất gây nghiện, béo phì và bạo lực.

Vì vậy, làm cho chơi ngoài trời một thói quen hàng ngày. Ngay cả khi thời tiết không hoàn hảo, hãy khuyến khích con bạn đi xe đạp, chơi với trẻ em hàng xóm và chạy xung quanh ngoài trời tuyệt vời.

Tạo thói quen chơi ngoài trời cho trẻ em

Giới hạn thời gian sử dụng thiết bị

Con bạn có thể nhấn mạnh rằng chơi hàng giờ vô tận của trò chơi điện tử làm cho nó hạnh phúc. Nhưng quá nhiều thời gian trên màn hình là không tốt cho sức khỏe tâm lý của con bạn.

Một nghiên cứu năm 2018 được công bố trên tạp chí Emotion cho thấy thanh thiếu niên dành ít thời gian hơn cho các thiết bị kỹ thuật số của họ và có nhiều thời gian hơn cho các hoạt động ngoài màn hình, như thể thao, bài tập về nhà, dịch vụ tôn giáo và các hoạt động trực tiếp khác hạnh phúc hơn.

Nếu chúng có điện thoại thông minh, hãy hạn chế quyền truy cập của chúng khi bạn thực hiện các hoạt động gia đình, đi xe hơi hoặc khi anh ta chơi bên ngoài. Và đặt ra các hướng dẫn rõ ràng về việc anh ta có thể dành bao nhiêu thời gian để xem TV và sử dụng máy tính.

Thực hành lòng biết ơn

Kết hợp lòng biết ơn vào cuộc sống hàng ngày của bạn có thể giúp trẻ em trở thành những người hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn. Nhưng, hãy nhớ rằng có một sự khác biệt lớn giữa việc buộc một “cảm ơn” và thực sự có nghĩa là nó.

Một nghiên cứu năm 2012 về lòng biết ơn cho thấy những người biết ơn tận hưởng các mối quan hệ tốt hơn – và đó có thể là chìa khóa để sống một cuộc sống hạnh phúc hơn. Một trong những cách tốt nhất để giúp trẻ em trở nên thực sự biết ơn là bằng cách làm người mẫu lòng biết ơn.

Bày tỏ lời cảm ơn chân thành khi bạn biết ơn người khác. Bày tỏ lòng biết ơn đối với những điều con bạn làm sẽ dạy chúng làm như vậy.

Hãy biến nó thành thói quen của gia đình để nói về những điều bạn cảm thấy biết ơn. Xác định ba điều bạn biết ơn tại bàn ăn tối hoặc nói về những gì bạn biết ơn khi đi ngủ. Điều này sẽ giúp con bạn học cách tìm kiếm những điều chúng có thể biết ơn trong cuộc sống hàng ngày của chúng.

Làm cho nó một thói quen để gửi ghi chú cảm ơn. Thay vì chỉ ký tên, hãy khuyến khích con bạn xác định một cái gì đó cụ thể mà nó muốn cảm ơn ai đó.

Có kỳ vọng cao – nhưng không quá cao

Mặc dù không vui khi dành hàng giờ để học để kiểm tra hoặc thực hành một nhạc cụ, nhưng những đứa trẻ cố gắng làm những điều khó khăn có nhiều khả năng sống cuộc sống hạnh phúc hơn.

Kỳ vọng của bạn có tác động lớn đến sự sẵn sàng thách thức bản thân của con bạn. Con bạn sẽ làm việc chăm chỉ để đáp ứng mong đợi của bạn miễn là kỳ vọng của bạn là hợp lý.

Các nghiên cứu cho thấy khi cha mẹ có kỳ vọng học tập cao của con cái họ, trẻ em làm tốt hơn ở trường và chúng kiên trì lâu hơn trong các nhiệm vụ khó khăn. Kỳ vọng cao cũng liên quan đến khả năng phục hồi học thuật và xã hội.

Nhưng điều quan trọng cần lưu ý là bạn không nên mong đợi sự hoàn hảo. Đặt thanh quá cao cho con bạn có khả năng phản tác dụng.

Mong đợi con bạn hoàn hảo có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe tâm thần của con bạn. Con bạn cũng có thể từ bỏ các mục tiêu của mình được đặt ra cho trẻ nếu trẻ cảm thấy như bạn đặt ra mức cao không thể tưởng tượng được.

Kỳ vọng quá cao vào con sẽ khiến chúng bị áp lực

Dạy con tự chủ

Ăn thêm một chiếc bánh quy, bỏ bài tập về nhà để vui chơi với bạn bè và xem TV say sưa thay vì làm việc nhà có thể mang lại cho trẻ niềm vui nhất thời. Nhưng, về lâu dài, thiếu tự chủ làm tổn thương nhiều hơn nó giúp.

Một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên Tạp chí Nhân cách cho thấy những người có khả năng tự kiểm soát tốt hơn báo cáo tâm trạng tốt hơn.

Tuy nhiên, điều thú vị là các nhà nghiên cứu lưu ý rằng những người có quyền tự chủ tốt hơn cũng không đặt mình vào những tình huống hấp dẫn thường xuyên như những người khác. Về cơ bản, họ tự thiết lập để được hạnh phúc.

Một số cách bạn có thể hỗ trợ chúng làm điều này có thể bao gồm:

  • Đặt một cái giỏ trong nhà bếp cho điện thoại thông minh. Bảo con bạn đặt điện thoại thông minh vào giỏ khi trẻ đang làm bài tập về nhà để trẻ không bị cám dỗ lướt internet khi trẻ phải làm công việc của mình.
  • Dự trữ tủ lạnh và tủ với các lựa chọn thực phẩm lành mạnh. Nếu bạn giữ một số món ngọt trong nhà, hãy làm cho chúng khó tiếp cận hơn – bằng cách đặt chúng lên kệ cao hoặc đặt chúng ở phía sau phòng đựng thức ăn ngoài tầm nhìn.
  • Đặt tất cả các thiết bị điện tử trong một khu vực chung của ngôi nhà trước khi đi ngủ. Sau đó, con bạn sẽ không bị cám dỗ sử dụng máy tính bảng hoặc điện thoại của mình khi con đang ở trên giường.

Chỉ định công việc nhà

Con bạn sẽ không thích dọn bàn hoặc phủ bụi phòng khách bây giờ. Nhưng, phân công công việc nhà có thể là một yếu tố quan trọng trong việc giúp họ đạt được hạnh phúc lâu dài.

Một nghiên cứu cho thấy việc cho trẻ em làm việc nhà ở tuổi 3 và 4 là dự đoán lớn nhất về thành công lâu dài.

Có thể là những đứa trẻ làm việc nhà cảm thấy như chúng đang chào hàng và điều đó giúp chúng cảm thấy kết nối nhiều hơn với gia đình. Và cảm giác kết nối đó có thể giúp họ mạnh mẽ về tinh thần khi gặp phải thời kỳ khó khăn.

Công việc nhà cũng có thể dạy cho trẻ nhiều bài học cuộc sống khác nhau , chẳng hạn như trách nhiệm và dịch vụ cộng đồng. Chúng cũng có thể học được rằng họ có thể đối phó với các nhiệm vụ nhàm chán hoặc họ có khả năng kiên trì ngay cả khi họ cảm thấy thất vọng.

Dọn dẹp giường và dọn dẹp nhà bếp cũng có thể mang lại cho họ cảm giác hoàn thành và cho họ thấy rằng mặc dù họ còn trẻ, họ có khả năng tạo ra sự khác biệt.

Chỉ định công việc thường xuyên và mong đợi con bạn hoàn thành chúng. Và bạn sẽ giúp họ học các kỹ năng sống sẽ giúp họ sống cuộc sống hạnh phúc hơn khi trưởng thành.

Trẻ hạnh phúc hơn khi được làm việc nhà mà chúng thích

Ăn tối cùng nhau

Khi trẻ em có các hoạt động thể thao, trò chơi và các hoạt động ngoại khóa khác, có thể hấp dẫn để lấy thứ gì đó khi đang di chuyển và ăn vào những thời điểm khác nhau. Nhưng ăn uống như một gia đình có thể là một trong những điều tốt nhất bạn có thể nếu bạn muốn nuôi dạy những đứa trẻ hạnh phúc.

Một nghiên cứu cho thấy tần suất bữa ăn gia đình cao hơn có liên quan mạnh mẽ đến tâm trạng tích cực ở thanh thiếu niên. Một nghiên cứu khác cho thấy thanh thiếu niên ăn bữa ăn với gia đình có quan điểm tích cực hơn về tương lai.

Bữa ăn gia đình cũng có thể thúc đẩy sức khỏe tốt. Trẻ em ăn với cha mẹ ít có khả năng bị thừa cân hoặc bị rối loạn ăn uống. Thanh thiếu niên ăn tối với cha mẹ cũng ít có khả năng gặp phải các vấn đề lạm dụng chất gây nghiện hoặc thể hiện các vấn đề về hành vi.

Nếu bạn không thể cùng nhau ăn một bữa ăn gia đình mỗi đêm, đừng lo lắng. Hầu hết các nghiên cứu đã tìm thấy trẻ em được hưởng lợi từ việc ăn với cha mẹ một vài đêm mỗi tuần.

Tránh nuông chiều quá mức 

Mua cho con bạn rất nhiều quà tặng vào các ngày lễ hoặc tặng nó mọi thứ nó muốn sẽ không thực sự làm cho nó hạnh phúc. Trên thực tế, việc nuông chiều quá mức trẻ em thực sự có thể gây tổn hại cho sức khỏe tâm lý của chúng.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng những đứa trẻ bị nuông chiều quá mức có khả năng trải qua cảm giác bất mãn mãn tính. Họ có thể đấu tranh để xác định sự khác biệt giữa mong muốn và nhu cầu và do đó, họ có thể nghĩ rằng hạnh phúc bắt nguồn từ hàng hóa vật chất.

Vì vậy, hãy chống lại sự thôi thúc để có được con bạn mọi thứ chúng muốn. Mặc dù họ có thể nhấn mạnh rằng có điện thoại thông minh mới nhất, nhiều quần áo thương hiệu hơn và một chiếc xe đạp tốt hơn sẽ làm cho họ hạnh phúc, nghiên cứu chỉ ra điều khác.

Hãy cho họ một cơ hội để kiếm được đặc quyền. Họ sẽ đánh giá cao mọi thứ nhiều hơn khi họ phải làm việc chăm chỉ để có được thứ gì đó, thay vì giao mọi thứ cho họ.

Và tập trung nhiều hơn vào kinh nghiệm hơn là mọi thứ. Các nghiên cứu cho thấy những người cảm thấy hạnh phúc nhất dành thời gian và tiền bạc của họ để tạo ra những kỷ niệm, không thu thập nhiều vật phẩm hơn.

Tập thể dục như một gia đình

Cho dù bạn quyết định đi dạo hàng đêm cùng nhau như một gia đình hay bạn làm video tập luyện từ sự thoải mái trong phòng khách của bạn, tập thể dục có thể làm cho mọi người trong gia đình hạnh phúc hơn.

Một nghiên cứu năm 2018 được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Hạnh phúc cho thấy loại hình tập thể dục không quan trọng.10 Thể dục nhịp điệu, các bài tập kéo dài và cân bằng, và nâng tạ đều cung cấp một sự gia tăng hạnh phúc.

Nhưng bạn có thể nghĩ rằng không cần phải tập thể dục cùng nhau – rốt cuộc, con bạn có thể tập thể dục vào giờ giải lao hoặc thông qua các hoạt động thể thao.

Nhưng, tập thể dục có khả năng làm cho bạn hạnh phúc hơn và hạnh phúc hơn cha mẹ có xu hướng có những đứa trẻ hạnh phúc hơn.

Ngoài ra, hoạt động thể chất cùng nhau có thể giúp bạn gắn kết và tạo ra những kỷ niệm tích cực với nhau – đó thậm chí còn là nhiều thành phần hơn cho hạnh phúc.

Tập thể dục cùng nhau giúp mọi người gắn kết hơn

Giúp đỡ người khác

Vô số nghiên cứu đã liên kết lòng vị tha với hạnh phúc. Trên thực tế, tử tế với người khác có thể làm cho con bạn hạnh phúc hơn và hạnh phúc sẽ làm cho chúng tử tế. Đó là một chu kỳ tích cực giúp họ có một cuộc sống hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn.

Một nghiên cứu năm 2010 được công bố trên Tạp chí Tâm lý học Xã hội chia những người tham gia thành ba nhóm. Một nhóm được yêu cầu thực hiện một hành động tử tế hàng ngày, một nhóm khác được yêu cầu làm điều gì đó mới mẻ và nhóm thứ ba không nhận được hướng dẫn.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chỉ sau 10 ngày, các nhóm thực hiện các hành động tử tế và những người làm những điều mới đã trải qua một sự thúc đẩy lớn trong hạnh phúc.

Có nhiều cách bạn có thể khiến con bạn tham gia vào hành vi vị tha. Dưới đây chỉ là một vài ý tưởng:

  • Thách thức mọi người trong gia đình làm một hành động tử tế mỗi ngày và chia sẻ những gì các anh chị em đã làm trong bữa tối mỗi tối.
  • Chọn một tổ chức để giúp đỡ mỗi năm và tình nguyện làm gia đình vài giờ mỗi tuần.
  • Dành một khoản trợ cấp nhất định cho con bạn mỗi tuần để quyên góp cho một lý do chính đáng và để con bạn chọn nơi con bạn muốn tiền đi.

Kết luận

Hãy nhớ rằng trẻ em không cần phải hạnh phúc mọi lúc. Trên thực tế, chúng cũng cần trải qua những cảm xúc không thoải mái, như buồn bã, tức giận, sợ hãi và thất vọng.

Không cần phải cổ vũ con bạn hoặc hành động khi chúng trải qua những cảm xúc khó chịu. Thay vào đó, hãy huấn luyện chúng vượt qua nó và giúp chúng tìm cách làm dịu bản thân và đối phó với cảm xúc của họ.

Nó không phản ánh việc nuôi dạy con cái của bạn nếu chúng không hạnh phúc mỗi phút trong ngày. Công việc của bạn không phải là trở nên có trách nhiệm với hạnh phúc của con cái bạn.

Thay vào đó, tùy thuộc vào bạn để cung cấp cho con bạn các kỹ năng cần thiết để quản lý cảm xúc của chúng một cách lành mạnh.

Cuối cùng, điều tốt nhất bạn có thể làm để giúp nuôi dạy những đứa trẻ hạnh phúc là cung cấp cho chúng một môi trường yêu thương.

Những đứa trẻ biết mình được yêu thương và quan tâm có nhiều khả năng phát triển, ngay cả khi chúng phải đối mặt với hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version