Site icon Medplus.vn

10 dấu hiệu của bệnh sa sút trí tuệ ở người già (Dementia)

Các dấu hiệu từ sớm của bệnh sa sút trí tuệ ở người già có thể rất khó thấy, mơ hồ. Cũng có thể không xuất hiện một cách rõ ràng ngay. Các dấu hiệu bệnh khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân. Một dấu hiệu thông thường của sa sút trí tuệ có thể bao gồm:

10 dấu hiệu của bệnh Dementia

Dấu hiệu 1: Mất trí nhớ thường xuyên và tiến bộ

Những người mắc chứng mất trí bắt đầu quên ngày càng nhiều. Những sự kiện gần đây nhất dường như bị lãng quên nhanh nhất.

Dấu hiệu 2: Bệnh sa sút trí tuệ ở người già gây khó khăn về ngôn ngữ

Những người mắc bệnh thường không thể hiểu được các câu phức tạp vừa phải. Người đó có thể không hiểu câu nói của chính mình. Gặp khó khăn trong việc hình thành suy nghĩ thành lời nói. Thỉnh thoảng, mọi người đều gặp khó khăn trong việc tìm từ đúng.

Người mắc bệnh thường quên những từ đơn giản hoặc thay thế những từ bất thường. Làm cho lời nói hoặc viết khó hiểu.

Dấu hiệu 3: Bệnh sa sút trí tuệ ở người già gây nhầm lẫn

Hành vi này khiến một người mắc bệnh trở nên “ghẻ lạnh” với người khác. Không thể đoán trước được trong các tương tác. Nhầm lẫn cũng có thể xảy ra “một cách sâu sắc”. Nghĩa là đột ngột và bị giới hạn về thời gian. Ngoài sự nhầm lẫn chung này, những người mắc chứng mất trí nhớ bị mất phương hướng về thời gian và địa điểm. Họ thường quên thời gian hiện tại và lạc vào một môi trường quen thuộc.

những người suy sút trí tuệ bị mất phương hướng về thời gian và địa điểm

Dấu hiệu 4: Không có khả năng thực hiện các nhiệm vụ quen thuộc

Những người mắc sa sút trí tuệ thường khó hoàn thành các công việc hàng ngày quen thuộc. Người ta thường không nghĩ về cách thực hiện chúng. Đặc biệt, những người mắc bệnh có những vấn đề lớn khi thực hiện các hoạt động theo trình tự thích hợp. Chẳng hạn, họ có thể không biết nên mặc quần áo theo thứ tự nào.

Dấu hiệu 5: Bệnh sa sút trí tuệ ở người già khiến người già khó khăn với tư duy trừu tượng

Ví dụ, lập kế hoạch nhiệm vụ, đưa ra quyết định hoặc tổ chức các dự án ngày càng trở nên khó khăn. Họ cũng mất khả năng thực hiện các giao dịch tiền tệ.

Dấu hiệu 6: Đặt nhầm đồ đạc

Bất cứ ai cũng có thể tạm thời đặt nhầm ví hoặc chìa khóa của mình. Một người mắc sa sút trí tuệ có thể đặt mọi thứ ở những nơi khác thường.

Ví dụ như bàn ủi trong tủ lạnh hoặc đồng hồ đeo tay trong bát đường.

Dấu hiệu 7: Bệnh sa sút trí tuệ ở người già gây khiến thay đổi tâm trạng nhanh chóng

Những người mắc sa sút trí tuệ ở người già trở nên cực kỳ ủ rũ.Họ chuyển đổi giữa các cảm xúc trong vài giây mà không có lý do rõ ràng. Ngoài ra, một người mắc chứng mất trí nhớ có thể thể hiện ít cảm xúc hơn so với trước đây.

Những người mắc bệnh trở nên cực kỳ ủ rũ

Dấu hiệu 8: Thay đổi hành vi ở người già bị sa sút trí tuệ

Người bệnh có thể khác với bản thân thông thường của họ. Một người có thể trở nên nghi ngờ, cáu kỉnh, chán nản, thờ ơ, lo lắng hoặc kích động. Đặc biệt là trong các tình huống mà vấn đề về trí nhớ đang gây khó khăn.

Dấu hiệu 9: Sự thờ ơ / thiếu chủ động

Một người mắc chứng sa sút trí tuệ có thể trở nên rất thụ động. Ngồi trước tivi hàng giờ, ngủ nhiều hơn bình thường hoặc tỏ ra mất hứng thú với sở thích.

Dấu hiệu 10: Dinh dưỡng không hợp lí

Nhiều bệnh nhân sa sút trí tuệ thường ăn uống ít hoặc không chịu ăn uống. Họ quên ăn hoặc nghĩ là mình đã ăn rồi. Những thay đổi về giờ giấc bữa ăn hay những tiếng ồn làm xao lãng từ môi trường cũng ảnh hưởng đến việc họ ăn như thế nào.

Người bệnh thường mất khả năng điều khiển các cơ nhai và nuốt. Điều này khiến bạn dễ bị nghẹn hoặc sặc thức ăn vào phổi gây tắc nghẽn đường thở hoặc gây viêm phổi. Bạn cũng có thể mất đi cảm giác đói và không còn muốn ăn.

Trầm cảm, các tác dụng phụ của thuốc, táo bón và vài tình trạng khác cũng có thể làm giảm sự hứng thú của bạn trước thức ăn.

Đọc thêm bài viết : Nguyên nhân bệnh sa sút trí tuệ (Dementia)

Nguồn tham khảo: Dementia

Đừng quên ghé MedPlus.vn mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp nhé!

Exit mobile version