Site icon Medplus.vn

10 điều nên làm trong năm cho cả gia đình

6. Thiết lập một kế hoạch vận chuyển

6. Thiết lập một kế hoạch vận chuyển

10 điều nên làm trong năm cho cả gia đình? Khi nói đến các quyết định của Năm Mới, chúng ta đều biết khuôn mẫu: mặc dù được đặt ra với những ý định tốt nhất, nhưng những mục tiêu tháng Giêng này thường hoàn thành vào mùa xuân. Bạn đang tìm cách để tăng cơ hội thực sự gắn bó với thay đổi tích cực? Hãy thử biến nó thành một nỗ lực của cả nhóm!

Sự tham gia của toàn bộ gia đình có thể cung cấp trách nhiệm giải trình và sức mạnh về số lượng mà bạn cần để xem các quyết định của năm mới. Ngoài ra, việc thiết lập (và theo đuổi) mục tiêu với vợ / chồng, bạn đời, con cái và / hoặc các thành viên trong gia đình có thể phát triển mối quan hệ sâu sắc hơn với những người thân yêu này.

10 điều nên làm trong năm cho cả gia đình

1. Thực hành lòng biết ơn

1. Thực hành lòng biết ơn

Đặc biệt là trong những thời điểm khó khăn, việc nhớ đếm các phước lành của chúng ta có thể mang lại một số lợi ích sâu sắc. Một nghiên cứu cho thấy những người viết vài câu mỗi tuần về những điều họ biết ơn cảm thấy tốt hơn về cuộc sống của họ sau 10 tuần so với những người viết nhật ký về những điều khiến họ bận tâm. 1

Lòng biết ơn thậm chí có thể tốt cho sức khỏe thể chất của bạn. Những người ở mọi lứa tuổi có thái độ biết ơn nhiều hơn báo cáo ít vấn đề sức khỏe hơn 2  (chẳng hạn như đau đầu, phàn nàn về GI và rối loạn giấc ngủ) so với những người ít biết ơn hơn.

Thực hành lòng biết ơn có thể có nhiều hình thức, cả cá nhân và gia đình. Có lẽ điều gì đó đơn giản như đi quanh bàn vào giờ ăn tối để nói một điều mà mọi người đều biết ơn, hoặc bắt đầu bữa ăn bằng lời cầu nguyện cảm ơn, nếu gia đình bạn có đức tin tôn giáo.

Để đưa khái niệm này đi xa hơn, hãy thử giữ một cuốn nhật ký về lòng biết ơn gia đình ở một nơi dễ lấy trong nhà của bạn. Khuyến khích mọi người viết những gì họ biết ơn thường xuyên. Bằng cách này, bạn sẽ không chỉ tận hưởng những lợi ích của lòng biết ơn; bạn sẽ tạo ra một vật kỷ niệm trong nhiều năm tới.

2. Ăn nhiều trái cây và rau củ hơn

Khi lập kế hoạch giải quyết, tốt nhất nên chọn những giải pháp có thể đo lường và thực tế. Thay vì tuyên bố chung chung như “Năm nay chúng ta sẽ ăn ngon hơn”, hãy cân nhắc thu hẹp sự tập trung vào một nhóm thực phẩm, chẳng hạn như trái cây và rau quả . Trong quá trình lập kế hoạch bữa ăn gia đình và mua sắm hàng tạp hóa, hãy có ý định mua nhiều sản phẩm hơn cho các bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ.

Khi bạn đã dự trữ trong tủ lạnh những loại thực phẩm lành mạnh này, bạn sẽ có nhiều khả năng tiêu thụ chúng hơn! Hãy tập cho gia đình thói quen ăn một miếng trái cây vào bữa ăn nhẹ buổi chiều, phủ trên bánh mì sandwich với rau diếp hoặc rau mầm vào bữa trưa, hoặc thêm rau bina vào món trứng tráng vào bữa sáng.

3. Phục vụ những người khác

Có lẽ bạn đã quen thuộc với thực tế là phục vụ người khác giúp tăng cường cảm giác hạnh phúc của chính bạn. Tình nguyện với tư cách một gia đình sẽ truyền những rung cảm tích cực này cho cả gia tộc — và khi thực hiện với trẻ em, dạy chúng tầm quan trọng của việc giúp đỡ người khác.

Hãy cam kết trong năm nay để tìm cách phục vụ như một gia đình, có lẽ mỗi tháng một lần (hoặc hơn!). Nếu bạn có con nhỏ, đây có thể là một thách thức, nhưng hãy tìm tòi một chút để tìm ra những dự án mà ngay cả những đứa trẻ nhỏ cũng có thể tham gia. Trẻ mới biết đi và trẻ mẫu giáo có thể tạo ra các tác phẩm nghệ thuật và thủ công mang lại nụ cười cho người già.

Những đứa trẻ lớn hơn có thể đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn, dọn dẹp sân nhà hàng xóm, đóng gói hộp thức ăn tại cửa hàng thực phẩm hoặc trông trẻ cho một bà mẹ đơn thân.

4. Nấu ăn cùng nhau

4. Nấu ăn cùng nhau

Gia đình nấu ăn cùng nhau sẽ cùng nhau khỏe mạnh! Nấu ăn tại nhà có liên quan đến chất lượng chế độ ăn uống tốt hơn và lượng chất béo trong cơ thể thấp hơn. 3  Khi bạn tham gia vào cả gia đình, bạn sẽ gặt hái được nhiều lợi ích hơn không chỉ về sức khỏe. Để trẻ thoải mái trong nhà bếp có thể thúc đẩy tính độc lập và sáng tạo, thậm chí cải thiện khả năng lập luận không gian và kỹ năng toán học.

Nếu việc chế biến bữa ăn với trẻ nhỏ có vẻ quá sức, hãy chỉ định một bữa ăn đơn giản mỗi tuần để trẻ có thể giúp đỡ. Hoặc, nếu gia đình đông người của bạn chỉ đơn giản là có quá nhiều đầu bếp trong nhà bếp, hãy chia thành các nhóm nhỏ hơn để xoay vòng với việc chuẩn bị bữa ăn vào những ngày nhất định.

5. Dành nhiều thời gian hơn cho hoạt động ngoài trời

Không có thời gian như đại dịch COVID-19 để kết nối lại với môi trường ngoài trời tuyệt vời. Với nhiều cơ sở vui chơi gia đình trong nhà bị đóng cửa hoặc hạn chế, tại sao bạn không quyết tâm dành nhiều thời gian hơn cho thiên nhiên? Cả gia đình sẽ tận hưởng những lợi ích về sức khỏe thể chất và tinh thần khi rời khỏi màn hình và hòa vào môi trường tự nhiên.

Gia đình đi bộ đường dài, dã ngoại hoặc đơn giản là chơi ở công viên có thể giúp bạn sảng khoái tinh thần tập thể.

6. Đọc cùng nhau

Trong một thế giới của những màn hình sáng bóng và hấp dẫn, có thể mất một số thuyết phục để khiến trẻ em ngồi xuống và đọc. Nhưng một khi bạn tìm thấy một câu chuyện cuốn hút họ, họ có thể không muốn dừng lại!

Năm nay, hãy cân nhắc việc đọc sách cùng nhau thường xuyên. Đối với những gia đình có trẻ nhỏ, điều này có thể giống như việc lôi ra một vài cuốn sách tranh trước khi đi ngủ.

Đối với trẻ lớn hơn, hãy làm theo cách của bạn lên đến một chương mỗi đêm của cả bộ truyện. Bằng cách dành thời gian chất lượng để đọc, bạn sẽ xây dựng mối liên hệ tích cực cho con mình với trò tiêu khiển mang tính giáo dục này (và bạn có thể sẽ tự mình thích thú với những câu chuyện).

7. Thực hành lòng tốt

Ai không thể sử dụng lòng tốt hơn một chút? Cân nhắc đưa ra giải pháp gia đình để thực hiện nhiều hành động tử tế hơn — cho cả nhau và cho cả thế giới nói chung. Trẻ em có thể lan tỏa tình yêu thương bằng cách dọn giường cho anh chị em, viết thư động viên bạn bè hoặc ông bà, hoặc chia sẻ một món đồ chơi. Đối với những người trưởng thành trong gia đình, hãy giải quyết một công việc nhà mà bạn biết vợ / chồng mình sợ, lên kế hoạch cho một buổi tối hẹn hò hoặc vào mùa xuân để mát-xa chân.

Để có cảm hứng, hãy viết ra một danh sách những lòng tốt và để nó ở nơi dễ nhìn thấy, chẳng hạn như để trong tủ lạnh. Đừng ngạc nhiên nếu ảnh hưởng của lòng tốt ở nhà lan tỏa ra nơi làm việc, trường học và cộng đồng của bạn.

8. Tập thể dục như một gia đình

8. Tập thể dục như một gia đình

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, 4 bài  tập thể dục chỉ với một người khác khiến chúng ta có động lực hơn, mạo hiểm hơn và kiên định hơn.

Ai biết được tác động lớn hơn bao nhiêu khi bạn tập thể dục như một gia đình? Dành buổi sáng thứ Bảy để đi dạo cùng gia đình hoặc đạp xe hoặc buổi tối thứ Sáu cho một bữa tiệc khiêu vũ với những bài hát yêu thích (nhớ để trẻ chọn một số giai điệu). 

9. Phàn nàn ít

Có thời gian và địa điểm để phàn nàn mang tính xây dựng . Làm đúng, lên tiếng về các vấn đề sẽ giúp chúng ta xả hơi và tạo ra những thay đổi tích cực. Nhưng trong bối cảnh của cuộc sống gia đình, những lời phàn nàn không dứt có thể đẩy cả gia đình chúng ta vào một chu kỳ bi quan tiêu cực.

Mặc dù bạn có thể đặc biệt thích thấy con mình cắt giảm sự phàn nàn, nhưng đó là cách giải quyết mà cả gia đình đều có thể hưởng lợi — bao gồm cả cha mẹ. Giống như việc bạn cảm thấy vui mừng khi không còn nghe thấy tiếng càu nhàu từ lũ trẻ về việc nhà của chúng hoặc những gì cho bữa tối, các thành viên trong gia đình bạn có thể tận hưởng sự đền đáp từ chính sự trưởng thành của bạn.

Xem xét một giải pháp gia đình để phàn nàn ít hơn và khen ngợi nhiều hơn. Điều này không có nghĩa là bạn không được phép nói lên sự thất vọng về những mối quan tâm thực sự. Nói đúng hơn là động viên cả nhà suy nghĩ trước khi nói. Hãy làm gương tốt cho con bạn bằng cách thể hiện thái độ tích cực, chỉ ra điều tốt trong mỗi ngày.

10. Ngủ ngon hơn

Muốn sức khỏe tốt hơn cho cả gia đình bạn trong năm nay? Hãy thử bắt đầu với giấc ngủ ngon hơn. Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe thường bị bỏ qua này góp phần cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần — tuy nhiên, nhiều trẻ em và người lớn Mỹ bị thiếu ngủ kinh niên.

Để giúp cả gia đình có một giấc ngủ lành mạnh hơn, hãy lưu ý đến các thói quen trước khi đi ngủ. Một số ” nghi thức ngủ ” như đọc sách, ôm ấp hoặc nghe nhạc thư giãn có thể được thực hiện cùng nhau. Thực hành vệ sinh giấc ngủ lành mạnh như một gia đình bằng cách tắt màn hình và thiết bị ít nhất một giờ trước khi ngủ và giữ lịch đi ngủ nhất quán. Bạn có thể ngạc nhiên về hàng loạt lợi ích có được từ một đêm ngon giấc.

Tổng kết

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, hy vọng các bạn đã có thêm những kiến thức cần thiết về 10 điều nên làm trong năm cho cả gia đình. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất bạn nhé.

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version