Site icon Medplus.vn

10 Kỹ năng sống cần dạy cho trẻ nhỏ

Trẻ mẫu giáo có nhiều tiềm năng hơn bạn nhận ra. Từ cách xử lý vết thương đến cách làm một bữa ăn đơn giản, hãy trang bị cho những đứa trẻ nhỏ trong thế giới rộng lớn những bài học cuộc sống quý giá này. Dưới đây là những kỹ năng sống cần dạy cho trẻ nhỏ.

Có quá nhiều điều để con cái chúng ta phải học trong thế giới công nghệ tiến bộ ngày nay, đến nỗi chúng có thể trở nên quá dễ dàng khi bỏ lỡ những kỹ năng sống thực tế. Trên thực tế, một nghiên cứu của công ty bảo mật AVG Technologies cho thấy rằng trong khi 58% trẻ em từ 3 đến 5 tuổi ở Hoa Kỳ có thể điều khiển điện thoại thông minh, thì ít hơn 1/6 (15%) có thể tự nấu bữa sáng.

Tim Elmore, người sáng lập của Growing Leaders, một tổ chức phi lợi nhuận ở Atlanta, làm việc với các trường học và các nhóm công dân để thúc đẩy tố chất lãnh đạo ở trẻ em cho biết: “Tôi thấy nhiều bậc cha mẹ làm mọi thứ cho con cái của họ thay vì để chúng tự lo cho mình. Chúng ta phải chuẩn bị cho đứa trẻ một con đường chứ không phải vẽ sẵn con đường cho trẻ bước đi”.

Bằng cách tập trung vào các kỹ năng sống ngay từ sớm, bạn có thể làm được điều đó. Và với rất nhiều trẻ em ở nhà ngày nay, không có thời gian như hiện tại để bắt đầu.

Kỹ năng sống cần dạy cho trẻ nhỏ

Kỹ năng sống cần dạy cho trẻ nhỏ

Chuẩn bị một bữa ăn đơn giản

Cho trẻ giúp nấu ăn, giao việc cho con và bình tĩnh khi bột đổ và vỏ trứng bay. Thực hành cắt chuối với dao nhựa. Cho trẻ mẫu giáo múc sữa chua vào bát và thêm trái cây đã cắt sẵn, rửa sạch. Chỉ cho những đứa trẻ từ 5 tuổi trở lên cách làm bánh mì và sinh tố và để những đứa trẻ từ 7 tuổi trở lên thử hoặc dùng lò nướng bánh mì. Nếu bạn làm điều này, con bạn sẽ có thể sử dụng bếp nấu với sự giám sát trước 10 tuổi.

Sử dụng internet một cách khôn ngoan

Joscelyn Ramos Campbell, một bà mẹ 4 con ở Clermont, Florida, cho biết khi trẻ em dành nhiều thời gian trên màn hình hơn bao giờ hết, điều quan trọng là phải củng cố một số quy tắc để giúp chúng điều hướng an toàn trong thế giới kỹ thuật số. Ngay khi con bạn có thể sử dụng công nghệ mà không cần giám sát, hãy xem qua các phương pháp hay nhất sau:

Giặt ủi quần áo

Quá nhiều thanh thiếu niên đến trường đại học mà không biết cách giặt sạch quần áo của mình. Đừng để con bạn trở thành một trong số chúng. Bạn có thể cho trẻ bắt đầu học giặt quần áo khi trẻ khoảng sáu tuổi. Nếu bạn có máy giặt cửa trên, hãy để một chiếc ghế đẩu gần đó. Hướng dẫn trẻ về quy trình, cách bỏ chất tẩy rửa, chọn cài đặt và khởi động máy và khiến nó hoạt động.

Trồng cây con

Rất nhiều trẻ mẫu giáo học cách gieo hạt trong lớp nhưng không biết cách chuyển mầm ra vườn. Whitney Cohen, đồng tác giả của Cuốn sách Dự án Làm vườn cho Trẻ em và giám đốc giáo dục tại Life Lab, phân tích những điều cần làm.

  1. Chuẩn bị chỗ để trồng cây con. Nếu có thể, hãy thêm khoảng 6 cm phân hữu cơ lên ​​trên cùng của đất. Trộn nó vào, phá bỏ mọi bụi bẩn và tưới nước cho đất cho đến khi nó ẩm như một miếng bọt biển đã bung ra.
  2. Yêu cầu con bạn đào một cái hố lớn hơn một chút so với thùng chứa cây.
  3. Sau khi bạn lấy cây ra khỏi chậu và đặt nó vào lỗ, hãy để con bạn nhẹ nhàng đẩy đất xung quanh nó và vỗ nhẹ xuống.
  4. Hãy để con bạn tưới nước bằng dòng chảy nhẹ từ bình tưới có vòi đục lỗ.
  5. Đến sáu hoặc bảy tuổi, trẻ em có thể tự mình loại bỏ một cây con. Cho trẻ tách hai ngón tay ra để thân cây nằm giữa chúng. Sau đó lật ngược chậu cây con và ép chặt bên ngoài giá thể cho đến khi cây ra quả. Nếu rễ bị quấn chặt, con bạn nên nới lỏng từng chút một trước khi trồng.

Học cách viết thư

Viết thư là một nghệ thuật bị mất, nhưng nó không nhất thiết phải như vậy. Trẻ mới biết đi có thể đọc một ghi chú cho một thành viên trong gia đình đính kèm con dấu và thả nó vào hộp thư. Trẻ lớn hơn có thể viết thư và ghi địa chỉ vào phong bì. Bạn thậm chí có thể dạy chúng về cấu trúc của một bức thư: ngày tháng, lời chào, nội dung, kết thúc và chữ ký.

Giúp đỡ khi ai đó bị nghẹt thở

Giúp đỡ khi ai đó bị nghẹt thở

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, trẻ em dưới chín tuổi có thể học hô hấp nhân tạo. Các chương trình như Heimlich Heroes cung cấp các tài nguyên huấn luyện cơ bụng cho trẻ từ lớp một trở lên. Cựu EMT Andrea Saroza, một bà mẹ ở Cumming, Georgia, bắt đầu chỉ cho con mình những điều cơ bản khi chúng mới học mầm non.

Để dạy cách vận động Heimlich, hãy nói với con bạn rằng nếu ai đó không thể thở, ho hoặc nói, trước tiên chúng nên hỏi: “Bạn có bị nghẹt thở không?” Nếu người đó gật đầu đồng ý và không có người lớn xung quanh, họ nên làm theo các bước sau:

  1. Đứng phía sau người bị nghẹt thở và vòng tay quanh họ.
  2. Nắm chặt tay bằng một tay và đặt ngón cái ngay phía trên rốn nhưng bên dưới khung xương sườn.
  3. Dùng tay kia nắm chặt nắm đấm và đẩy vào bụng họ với các động tác đẩy nhanh vào trong và lên trên. Lặp lại cho đến khi đối tượng bật ra.

Điều trị vết thương

Để đảm bảo con bạn không hoảng sợ khi nhìn thấy máu, hãy tránh phản ứng quá mức. Đưa ra cho trẻ một kế hoạch trò chơi cũng sẽ giúp trẻ phân tâm khỏi cơn đau và sẽ rất hữu ích khi bạn không ở gần để an ủi trẻ.

  1. Nếu vết cắt hoặc vết xước bị chảy máu, hãy ấn mạnh vào khu vực đó bằng vải sạch cho đến khi vết thương dừng chảy máu lại.
  2. Giữ vết cắt dưới vòi nước chảy hoặc dùng khăn giấy ướt nhúng nhẹ vào vết cắt.
  3. Bôi thuốc mỡ kháng sinh bằng tăm bông.
  4. Che bằng băng dính hoặc gạc và băng.

Học cách định hướng

Nếu bạn đã từng bị lạc khi theo dõi chỉ đường từng chặng của GPS, bạn sẽ biết lý do tại sao việc đọc bản đồ là điều cần thiết ngay cả khi đó là bản đồ trên điện thoại của bạn. Hãy để con bạn hoàn thành một cuộc truy tìm kho báu, tham gia huấn luyện địa lý hoặc để chúng dẫn đường qua sở thú hoặc viện bảo tàng, vì những hoạt động này sẽ xây dựng kỹ năng định hướng của con bạn.

Mua sắm khôn ngoan

Mua sắm khôn ngoan

Học để trở thành người tiêu dùng thông minh. Hãy thử cách tiếp cận ba bước này:

Gói một món quà

Con bạn đã thích tặng quà, và việc gói chúng khiến trẻ càng hài lòng hơn. Trẻ có thể giúp cắt giấy và dán băng dính trong khi hoàn thành các bước bổ sung với sự giúp đỡ của bạn, chẳng hạn như tháo bảng giá, tìm hộp có kích thước phù hợp và gói giấy quanh món quà để đảm bảo nó vừa vặn trước khi cắt. .

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Parents

Exit mobile version