Site icon Medplus.vn

10 loại thảo mộc giúp tăng lượng sữa mẹ

Nhiều phụ nữ tìm đến các loại thảo dược giúp tăng nguồn sữa mẹ. Có một số loại cây được cho là có tác dụng thúc đẩy quá trình nuôi con bằng sữa mẹ và tăng cường sản xuất sữa. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy cần hoặc muốn tạo nhiều sữa mẹ hơn, bạn có thể quan tâm đến việc thêm các loại thảo mộc trong 9 loại dưới đây vào chế độ ăn uống của mình.

Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng mặc dù lo lắng về việc con bạn có bú đủ sữa mẹ hay không rất phổ biến, nhưng đôi khi, lo lắng này là không chính đáng. Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy rằng nhiều phụ nữ nhận thấy rằng họ không có đủ nguồn cung cấp sữa, nhưng thường họ vẫn sản xuất đủ lượng, đặc biệt là những phụ nữ cho con bú hoàn toàn.

Khi các loại thảo mộc có thể giúp ích cho quá trình cho con bú?

Có nhiều lý do tại sao nguồn cung của bạn có vẻ thấp. Như đã nói ở trên, vú của bạn thường sẽ tiết ra nhiều sữa hơn để đáp ứng với việc con bạn bú, vì vậy việc cho con bú thường xuyên hơn có thể hữu ích. Ngoài ra, vú của bạn không bao giờ cạn hoàn toàn, vì vậy ngay cả khi mềm, hãy tin tưởng rằng vú của bạn vẫn đang sản xuất một ít sữa cho em bé của bạn.

 Xem thêm bài viết: 5 lí do khiến lượng sữa mẹ thấp và cách khắc phục

Tuy nhiên, đôi khi nguồn cung của bạn có thể không đáp ứng đủ nhu cầu, những thời điểm suy giảm này có thể bao gồm khi: 

  • Bạn đang có kinh nguyệt
  • Bạn có thai
  • Bạn bắt đầu bổ sung bằng sữa công thức
  • Bạn bắt đầu sử dụng biện pháp tránh thai bằng nội tiết tố
  • Bạn có một sự thay đổi lịch trình
  • Bạn có thêm căng thẳng trong cuộc sống của bạn
  • Em bé của bạn đang có một sự phát triển vượt bậc

Trong những khoảng thời gian này, hoặc nếu bạn chỉ cảm thấy nguồn sữa của mình ít, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia cho con bú để xem liệu việc bổ sung một phương pháp điều trị bằng thảo dược có phù hợp với bạn hay không — hoặc nếu họ đề nghị các biện pháp can thiệp khác, chẳng hạn như sửa đổi kỹ thuật nuôi con của bạn hoặc lịch trình. Vì các loại thảo mộc khác nhau có tác dụng khác nhau, điều quan trọng là bạn phải nhận được lời khuyên từ chuyên gia để giải quyết các vấn đề cụ thể mà bạn có thể gặp phải.

Bác sĩ hoặc chuyên gia tư vấn có thể giúp bạn xác định loại thảo mộc nào, nếu có, có thể hoạt động tốt nhất cho tình trạng của bạn và kết hợp với bất kỳ tình trạng sức khỏe nào khác mà bạn có thể mắc phải. Họ cũng có thể tư vấn cho bạn về số lượng bạn nên dùng với loại thảo mộc đó..

Làm thế nào để đạt được kết quả tốt nhất?

Các loại thảo mộc và các chất galactgeon khác (chất thúc đẩy sữa mẹ) thường không tự phát huy tác dụng. Để tăng nguồn sữa mẹ, bạn vẫn phải kích thích vú trong khi dùng các loại thảo mộc. Một lần nữa, bạn có thể thực hiện điều này bằng cách cho con bú thường xuyên hơn, cho bú trong thời gian dài hơn trong mỗi lần cho bú hoặc hút sữa sau và giữa mỗi lần cho bú.

Biện pháp phòng ngừa và tác dụng phụ

Như đã lưu ý ở trên, hãy luôn nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia tư vấn cho con bú trước khi dùng bất kỳ phương pháp điều trị bằng thảo dược (hoặc thuốc) nào. Trong nhiều thế kỷ, các biện pháp thảo dược đã được sử dụng làm thuốc chữa bệnh, nhưng điều này không có nghĩa là các loại thảo mộc cho con bú không có rủi ro, vì vậy bạn nên luôn thận trọng khi sử dụng.

  • Hãy cẩn thận hơn nếu bạn đang mang thai. Một số loại thảo mộc có thể nguy hiểm và dẫn đến chuyển dạ sinh non hoặc sẩy thai.
  • Điều quan trọng là phải cho bác sĩ của con bạn biết nếu bạn đang dùng bất kỳ chất bổ sung thảo dược nào khi đang cho con bú.
  • Cũng giống như thuốc kê đơn, các loại thảo mộc và thực vật có thể có tác dụng phụ và mặc dù chúng có thể là “tự nhiên”, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng luôn tốt cho sức khỏe của bạn hoặc con bạn. Trên thực tế, tùy thuộc vào cách pha chế và nồng độ, một số loại thảo mộc có thể gây độc.

Sau khi thảo luận về việc sử dụng các loại thảo mộc cho con bú với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn, hãy đảm bảo mua chúng từ một công ty có uy tín. Hầu hết các chế phẩm trà có uy tín đều không có hại, và các nhãn hiệu thương mại mà bạn nhìn thấy trong siêu thị nói chung là an toàn.

Một nguyên tắc nhỏ là không bao giờ vượt quá liều lượng khuyến cáo, vì một loại thảo mộc có lợi với số lượng nhỏ, có thể nhanh chóng trở thành có hại nếu bạn tiêu thụ quá nhiều. Tuy nhiên, các loại thảo mộc ở đây có bề dày thành tích được sử dụng để tăng nguồn cung cấp, thường có thể được thêm vào thức ăn của bạn một cách an toàn và nói chung, khi được sử dụng một cách thích hợp, chúng được coi là có lợi cho các bà mẹ đang cho con bú.

Hạt cỏ cà ri

Cỏ ca ri là loại thảo mộc được sử dụng thường xuyên nhất để tăng nguồn sữa mẹ và là thành phần chính trong nhiều loại trà cho con bú. 

Cỏ ca ri là loại thảo mộc được sử dụng thường xuyên nhất để tăng nguồn sữa mẹ và là thành phần chính trong nhiều loại trà cho con bú. Cỏ cà ri cũng có sẵn dưới dạng viên nang hoặc chất bổ sung. Có nguồn gốc từ Địa Trung Hải và Châu Á, loại thảo mộc này được biết đến với mùi siro phong và vị đắng, đường cháy.

Mặc dù không bị coi là có hại khi sử dụng vừa phải, cỏ ca ri có thể khiến sữa mẹ, mồ hôi và nước tiểu của bạn có mùi như siro cây phong. Nước tiểu và mồ hôi của bé cũng có thể bắt đầu có mùi như siro cây phong. Lưu ý rằng không nên nhầm lẫn sau này với bệnh nước tiểu xi-rô cây phong.

Thì là

Thì là là một loại thảo mộc có vị ngọt, mùi cam thảo được coi là bản địa của các bờ biển Địa Trung Hải. Loại thảo mộc thơm này có cả công dụng ẩm thực và y học. Thì là đã được sử dụng để điều trị nhiều tình trạng sức khỏe, bao gồm các vấn đề về tiêu hóa và kinh nguyệt. Nó cũng được cho là giúp tăng sản xuất sữa ở các bà mẹ đang cho con bú. 

Thì là có thể được tiêu thụ trong các loại trà hoặc trong thực phẩm. Nó thường được dùng tươi trong món salad hoặc xào với các loại rau khác.

Cây tầm ma

Cây tầm ma là một loại cây lá xanh đậm, giàu dinh dưỡng. Nó chứa nhiều sắt và chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Khi dùng sau khi sinh con, cây tầm ma được cho là có thể điều trị chứng thiếu máu, chống mệt mỏi và tăng nguồn cung cấp sữa mẹ. Nó có thể được dùng làm thức ăn (tương tự như rau bina hoặc các loại rau lá xanh đậm khác), trà hoặc trong viên nang.

Men bia

Men bia là một chất bổ sung dinh dưỡng có thể giúp tăng mức năng lượng và chống lại chứng buồn nôn ở trẻ. Nó chứa vitamin B, sắt, protein và nhiều loại khoáng chất. Nó cũng được cho là giúp tăng nguồn cung cấp sữa mẹ. Nó có thể được dùng dưới dạng viên hoặc bột, có thể được thêm vào thức ăn (chẳng hạn như rắc lên bỏng ngô).

Goat’s Rue

Goat’s Rue là một thành viên của cùng một họ thực vật với cỏ cà ri. Ở dạng khô, tiết dê được cho là một chất bổ sung an toàn. Các đặc tính của loại thảo mộc cho con bú này có thể giúp người mẹ hình thành mô vú và tạo ra nhiều sữa mẹ hơn. Tuy nhiên, cây Goat’s Rue rất nguy hiểm và tuyệt đối không được sử dụng.

Gừng

Gừng là một loại thảo mộc truyền thống giúp tăng thêm hương vị cho món ăn và điều trị một loạt các vấn đề sức khỏe. Nó thường được dùng để chữa say tàu xe hoặc các vấn đề về tiêu hóa, nhưng ở một số nơi trên thế giới, gừng được cho là có thể giúp các bà mẹ tăng nguồn sữa mẹ. Gừng có thể được bào hoặc băm nhỏ và thêm vào thức ăn hoặc nó có thể được pha thành trà.

Củ gừng tươi là một bổ sung lành mạnh cho chế độ ăn uống của bạn, và nó không gây hại cho mẹ và trẻ sơ sinh. Nhưng giống như bất kỳ loại thảo mộc nào, bạn nên sử dụng nó một cách điều độ vì không có hướng dẫn an toàn được thiết lập.

Cỏ linh lăng

Cỏ linh lăng là một trong những loại cây trồng lâu đời nhất và được trồng nhiều nhất trong lịch sử. Nó chứa đầy vitamin và khoáng chất, giàu chất chống oxy hóa, ít chất béo bão hòa, nhiều protein và chất xơ. Nó là một trong những nguồn thức ăn chính cho động vật lấy sữa vì nó được cho là có tác dụng tăng sản lượng sữa. Bạn có thể thêm cỏ linh lăng vào chế độ ăn uống cho con bú của mình, miễn là bạn tuân thủ các biện pháp phòng ngừa an toàn.

Vì rau mầm được trồng trong môi trường ẩm ướt, ấm áp, điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, nên rau mầm cỏ linh lăng có thể dễ dàng bị nhiễm mầm bệnh. Đây là lý do tại sao loại thảo mộc này đôi khi có liên quan đến việc bùng phát các bệnh do thực phẩm, bao gồm cả vi khuẩn salmonella.

Vì lý do này, bất kỳ ai có hệ thống miễn dịch bị suy giảm, bao gồm cả phụ nữ mang thai và trẻ em, nên tránh ăn rau mầm sống và thận trọng khi sử dụng. Hãy rửa chúng thật sạch trước khi tiêu thụ và hãy cân nhắc việc nấu chúng.

Tỏi

Trong suốt lịch sử, tỏi đã được sử dụng như một hương liệu trong nấu ăn, một chất bổ sung chế độ ăn uống và thuốc chữa bệnh. Nó được cho là loại thảo mộc giúp tăng nguồn sữa, nhưng cũng có thể làm thay đổi hương vị sữa mẹ của bạn. Nó có thể được thêm vào chế độ ăn uống của bạn, tuy nhiên, lưu ý rằng một số người bị dị ứng với tỏi và có thể gặp các tác dụng phụ về đường tiêu hóa. Nó cũng có thể được thực hiện như một chất bổ sung chế độ ăn uống.

Mặc dù một số trẻ có vẻ thích mùi vị của tỏi, nhưng những trẻ khác có thể không dung nạp tỏi tốt và nó có thể làm tăng mùi cơ thể ở mẹ và bé. Nó cũng có thể gây đầy hơi, đau bụng hoặc quấy khóc. Nếu bạn nhận thấy phản ứng bất lợi ở trẻ sau khi ăn tỏi, bạn có thể muốn loại bỏ nó khỏi chế độ ăn uống của mình. Nếu không, không có giới hạn nào được thiết lập về việc tiêu thụ tỏi an toàn.

Lời khuyên từ Medplus

Thực phẩm chức năng và các loại thảo mộc dùng trong khi cho con bú không phù hợp với tất cả mọi người — và đôi khi, thậm chí không cần thiết. Nhưng nếu bạn muốn đưa chúng vào chế độ ăn uống của mình, cùng với việc tăng tần suất cho con bú, chúng có thể giúp tăng sản xuất sữa của bạn. Lưu ý rằng sự tự ti của bạn về việc cho con bú cũng có thể ảnh hưởng đến nguồn cung cấp của bạn. Vì vậy, hãy tin tưởng vào cơ thể của bạn. Điều đó nói rằng, nếu bạn lo lắng về nguồn cung cấp của mình hoặc các vấn đề khác về điều dưỡng, làm việc với chuyên gia tư vấn về việc cho con bú thường mang lại hiệu quả tuyệt vời.

Nếu nguồn cung cấp của bạn thực sự thấp, nhưng các loại thảo mộc, tăng cường cho con bú và các biện pháp can thiệp khác không giúp cung cấp đầy đủ, hãy biết rằng ngay cả một lượng nhỏ sữa mẹ (được bổ sung bằng sữa công thức) vẫn rất có lợi cho trẻ. Hơn nữa, hãy cảm thấy hài lòng về bất kỳ việc cho con bú sữa mẹ nào bạn thực hiện (và thời gian dành riêng cho con bạn), vì các nghiên cứu cho thấy nó mang lại cho con bạn những lợi ích to lớn, ngay cả với số lượng nhỏ.

Nguồn: 10 Herbs to Increase Breast Milk Supply

Exit mobile version