Site icon Medplus.vn

10 lợi ích bất ngờ của kim chi đối với sức khỏe mà bạn cần biết

Kim chi là một món ăn nổi tiếng ở Hàn Quốc và phổ biến ở Châu Á. Một số tạp chí sức khỏe đã xếp nó vào những món ăn lành mạnh nhất thế giới.Vì sao nó lại được xếp như vậy và nó có tác dụng gì ? Hãy cùng Medplus khám phá những công dụng và lợi ích đáng kinh ngạc của kim chi đối với sức khỏe trong bài viết dưới đây.

Kim chi là gì?

Kim chi là một món ăn phổ biến ở châu Á được đặc trưng bởi một loạt các loại rau muối và lên men. Nó sở hữu các đặc tính chống đột biến, chống vi khuẩn và chống ung thư. Nhiều tạp chí sức khỏe đã xếp nó trong số năm thực phẩm lành mạnh nhất thế giới.

Trong kimchi có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa. Vì vậy nó có tác dụng chữa bệnh đối với hệ tiêu hóa, cũng như các tình trạng bệnh lý mãn tính, bao gồm bệnh tim, ung thư, tiểu đường, béo phì và rối loạn da.

Thành phần dinh dưỡng có trong kim chi

Kim chi có thành phần dinh dưỡng rất cao. Nó là một món ăn ít calo, nhưng hàm lượng chất xơ cao, đóng gói nhiều chất dinh dưỡng. Nó chứa vô số vitamin như vitamin A, vitamin B1, vitamin B2 và vitamin C. Kimchi cũng rất giàu axit amin và khoáng chất thiết yếu như sắt, canxi và selen. Nó có một loại chất chống oxy hóa ấn tượng và cung cấp một lợi ích bổ sung của men vi sinh dưới dạng vi khuẩn Lactobacillus. Nó cũng chứa nhiều thành phần hữu ích bao gồm capsaicin, diệp lục, carotenoids, flavonoid, và isothiocyanates. Tuy nhiên kimchi chứa rất ít  chất béo và đường.

10 lợi ích bất ngờ của kim chi đối với sức khỏe mà bạn cần biết

Lợi ích của kim chi đối với sức khỏe

Kim chi không chỉ ăn ngon mà nó còn được chứng nhận tốt cho sức khỏe. Một số công dụng và lợi ích của nó sẽ được Medplus liệt kê sau đây:

1. Có lợi cho hệ tiêu hóa

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Thực phẩm và Nông nghiệp nói rằng kim chi là một loại thực phẩm được sử dụng để thúc đẩy tiêu hóa. Nó là một nguồn của men vi sinh quy cho quá trình lên men. Quá trình lên men không chỉ giúp tăng hương vị mà còn tạo ra vi khuẩn lành mạnh Lactobacillus. Lactobacillus giữ trạng thái khỏe mạnh của hệ vi khuẩn đường ruột.

Kimchi được làm từ bắp cải với những lợi ích tích cực cho sức khỏe. Bao gồm tăng cường sức khỏe đường ruột. Nó có hàm lượng chất xơ hỗ trợ ổn định nhu động ruột và ngăn ngừa táo bón.

2. Kim chi có tác dụng điều hòa cholesterol

Trong một thử nghiệm người ta thấy rằng kim chi giúp giảm cholesterol toàn phần. Đặc biệt là cholesterol LDL (có hại) cùng với nồng độ glucose trong máu của cơ thể.

Tiêu thụ kim chi thường xuyên có tác dụng giảm mức độ cholesterol. Tỏi được sử dụng để chuẩn bị, rất giàu selen và allicin. Hai thành phần này được cho là giúp giảm mức độ không lành mạnh. Allicin hỗ trợ giảm mức cholesterol hỗ trợ làm giảm nguy cơ đột quỵ và đau tim. Selenium cũng có tác dụng bảo vệ các thành động mạch bằng cách ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám và giảm nguy cơ xơ vữa động mạch.

3. Tính chất chống oxy hóa mạnh mẽ

Một nghiên cứu năm 2008 cho thấy các giống kim chi rất giàu chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Những chất chống oxy hóa này cùng với phenol và flavonoid có tác dụng chống lại tổn thương oxy hóa và bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của các gốc tự do.

4. Kim chi có tác dụng làm giảm viêm da dị ứng

Sự hiện diện của vi khuẩn lactobacillus trong kim chi làm cho nó trở thành một gia vị đa diện. Nó mở rộng tác dụng điều trị đối với các bệnh ngoài da như viêm da dị ứng. Theo một nghiên cứu của Hàn Quốc, chỉ ra rằng vi khuẩn khỏe mạnh có trong kim chi lên men có tác dụng ức chế viêm da do mite và giúp giảm viêm. Tuy nhiên, cần có thêm bằng chứng khoa học để xác định lợi ích cho người bị viêm da cơ địa.

5. Giúp giảm cân hiệu quả

Kim chi là một nguồn vi khuẩn Lactobacillus khỏe mạnh mà cơ thể cần sử dụng. Hàm lượng chất xơ trong nó giúp giảm cơn đói của bạn, ngăn bạn ăn quá nhiều. Trong một nghiên cứu được công bố cho thấy tác dụng thuận lợi của kim chi lên men đối với cơ thể. Nó giúp giảm sự phát triển của các yếu tố liên quan đến hội chứng chuyển hóa.

6. Kim chi giúp tăng cường hệ thống miễn dịch

Kim chi chứa nhiều chất dinh dưỡng như một loạt các flavonoid và các thành phần phenolic. Sự đa dạng của các thành phần liên quan đến việc chuẩn bị kim chi – bao gồm gừng, tỏi và ớt. Đây là những nguyên liệu được cho là siêu bảo vệ trên hệ thống miễn dịch. Chúng được cho là giúp chống nhiễm trùng và chữa các triệu chứng cảm lạnh và cúm.

7. Đặc tính chống lão hóa

Kim chi là một nguồn cung cấp chất chống oxy hóa và vitamin C. Nhờ đó mà nó giúp điều chỉnh và làm giảm viêm làm tăng tốc quá trình lão hóa. Nghiên cứu tương tự cũng cho thấy kết quả đầy hứa hẹn liên quan việc giảm căng thẳng oxy hóa trong tế bào. Đặc biệt là ức chế peroxid hóa lipid và kéo dài tuổi thọ ở các đối tượng.

8. Kim chi có tiềm năng giảm nguy cơ ung thư

Kimchi có thể là một thực phẩm có giá trị góp phần giảm nguy cơ ung thư. Một nghiên cứu đã xác nhận tiềm năng chống ung thư của nó, nhờ khả năng ức chế sự tăng sinh của các tế bào không có lợi. Các chất chống ung thư mạnh mẽ khác có trong bắp cải, là glucosinolates. Glucosinolates phân hủy để tạo thành isothiocyanates. Đây là chất được coi là có hiệu quả chống lại sự phát triển của tế bào ung thư. Kim chi có ý nghĩa có lợi cho việc chống ung thư, tuy nhiên cần nghiên cứu kỹ hơn để xác nhận chính xác.

9. Quản lý bệnh tiểu đường

Một nghiên cứu cho thấy dung nạp glucose tốt hơn và mức glucose lúc đói thấp hơn, sau khi ăn chế độ ăn có chứa kim chi ở những loài gặm nhấm mắc bệnh tiểu đường. Nó cũng gợi ý rằng kimchi có thể hữu ích hơn cho người bệnh tiểu đường. Nếu nó được ăn với chế độ ăn bình thường hoặc ít chất béo.

10. Kim chi có tác dụng làm giảm loét dạ dày

Kimchi có tác dụng điều trị trong viêm dạ dày và bệnh loét dạ dày do vi khuẩn Helicobacter pylori gây ra. Nghiên cứu được thực hiện về vấn đề này đã chỉ ra rằng hoạt động đối kháng của các thuộc tính kim chi với sự phong phú của vi khuẩn Lactobacillus, có thể ức chế mầm bệnh gây hại khi kết nối với các tế bào ung thư dạ dày của con người.

Kết luận

Kim chi là một món ăn đặc biệt phổ biến tại các nước Châu Á, đặc biệt là ở Hàn Quốc. Ngoài ăn ngon ra thìcòn có nhiều lợi ích của kim chi đối với sức khỏe của con người. Kimchi giúp điều hòa cholesterol, tăng cường hệ thống miễn dịch và có tác dụng làm giảm loét dạ dày. Đặc biệt nhất là nó có tiềm năng chống ung thư và quản lý bệnh tiểu đường.

Nguồn tham khảo

Link: https://www.organicfacts.net/health-benefits/other/health-benefits-of-kimchi.html

Exit mobile version