Site icon Medplus.vn

10 lời khuyên nuôi dạy trẻ mà ba mẹ cần biết

Những lời khuyên nuôi dạy trẻ dành cho cha mẹ thay đổi thường xuyên đến mức ba mẹ dễ cảm thấy rằng mình đang làm sai bất cứa điều gì.

Nhưng Laura Markham, Tiến sĩ, tác giả của Peaceful Parent, Happy Kids, có những lời khuyên của riêng cô ấy không liên quan gì đến việc lựa chọn cách thức nuôi dạy trẻ. Thay vào đó, chúng liên quan đến mối quan hệ của ba mẹ với trẻ. Dưới đây là 10 lời khuyên nuôi dạy trẻ mà ba mẹ cần biết.

Lời khuyên nuôi dạy trẻ mà ba mẹ cần biết

Lời khuyên nuôi dạy trẻ mà ba mẹ cần biết

1. Kết nối với nhau

Dành ra 10 phút thời gian đặc biệt mỗi ngày cho mỗi đứa trẻ. Gọi đó thời gian kết nối nhau để ba mẹ biết hiểu biết thêm về con mình. Dành ngày ở bên trẻ và trong ngày đó, trẻ được chọn điều trẻ thích. Và ba mje nhưng hãy tập trung tất cả sự chú ý vào con bạn, bằng cả trái tim.

2. Kiểm soát cảm xúc của chính bạn trước

Dù trẻ bị điểm kém ở trường, tính khí cáu kỉnh, không chịu ăn tối thì trước khi bạn can thiệp với con, hãy luôn bắt đầu bằng cách tự trấn tĩnh bản thân. Ba mẹ có thể hít thở sâu và bước ra xa để trấn tĩnh bản thân rồi sau đó hãy trò chuyện với trẻ về các vấn đề này.

3. Trò chuyện trìu mến với trẻ

Thay vì la hét để trẻ làm điều ba mẹ muốn, hãy đi đến chỗ trẻ đang ở và xem trẻ đang làm gì. Hãy dành một phút để ngồi xuống và nói chuyện với trẻ điều ba mẹ muốn trẻ làm. Nếu ba mẹ nói chuyện với trẻ một cách đồng cảm, trẻ có nhiều khả năng hợp tác hơn. ”

4. Đừng kết thúc cuộc nói chuyện

Đừng kết thúc cuộc nói chuyện

“Nếu con bạn nói, ‘Con ghét toán học! Con sẽ không bao giờ đi học nữa!'”. Có lẽ trẻ không chỉ đang tỏ ra khó khăn mà có thể do có điều gì đó đang xảy ra. Nếu ba mẹ chỉ nói, “Tất nhiên là con phải đi học”, ba mẹ đã kết thúc cuộc trò chuyện trong khi chưa tìm hiểu lý do vì sao trẻ lại cư xử như vậy.

Thay vào đó, hãy mở cửa bằng cách nói điều gì đó như, “Có vẻ như con thực sự không thích toán học. Có việc gì xảy ra ở trường sao?”. Điều đó giúp đứa trẻ cảm thấy an toàn khi mở lòng với bạn.

5. Giúp đỡ trẻ vượt qua khó khăn

Cha mẹ nghĩ rằng khi trẻ khóc bạn phải nhanh chóng xoa dịu chúng, nhưng đó là điều ngược lại. Hãy dạy chúng rằng những cảm xúc như tổn thương hay tức giận, không nguy hiểm. Nếu ba mẹ thấy con mình cáu kỉnh hoặc hung dữ, hãy trò chuyện với trẻ. Hãy giúp trẻ cảm thấy đủ an toàn để thể hiện những cảm xúc to lớn, đáng sợ, thậm chí hãy để con bạn cảm thấy bối rối trong sự an toàn của vòng tay bạn.

6. Hãy dành gian vui đùa cùng trẻ

“Trẻ em cần những trận cười sảng khoái. Hãy dành thời gian cho những hành động thô bạo và ngốc nghếch. Tiếng cười giúp trẻ cảm thấy an toàn vì chúng cảm thấy được kết nối và nó giúp ích khi trẻ phải rời xa ba mẹ để đến trường.

7. Tránh cách nuôi dạy con theo kiểu độc tài

Với tư cách là cha mẹ, chúng ta phải chịu trách nhiệm và con cái phải làm theo những gì chúng ta nói. Nhưng không ai thắng trong cuộc tranh giành quyền lực, vì vậy đừng mắc kẹt trong việc chỉ ra ai là người quyết định.

8. Đừng xem đó là công kích cá nhân

“Nếu trẻ khó chịu và thể hiện sự bực tức lên bạn thì đó thường không phải là do bạn. Đừng điều tương tự với trẻ. Nếu con bạn thô lỗ với ba mẹ, hãy cư xử hòa nhã với trẻ và trò chuyện với trẻ về điều gây nên sự tức giận của trẻ.

9. Giúp con học tính tự giác

Giúp con học tính tự giác

Tự kỷ luật là từ bỏ thứ bạn muốn cho thứ bạn muốn nhiều hơn. Đó là điều cần thiết khi một đứa trẻ lớn lên. Nếu chúng muốn giỏi một thứ gì đó, chúng phải học cách tự xoay sở để vượt qua những khó khăn. Nếu câu đố của trẻ quá khó, hãy thông cảm với sự thất vọng và khuyến khích trẻ giải quyết vấn đề.

10. Không bao giờ ngắt lời trẻ

Được rồi, không phải lúc nào bạn cũng tuân theo quy tắc đó. Nhưng vui chơi là công việc của trẻ nhỏ. Nếu chúng thích làm điều gì đó đến mức đánh mất bản thân mình trong đó, thì đó là loại đam mê và dòng chảy mà chúng cần để thành công trong bất cứ điều gì chúng làm như một người lớn.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: What to Expect

Exit mobile version