Site icon Medplus.vn

10 Mẹo giúp tránh lây bệnh truyền nhiễm

Có một số cách thiết thực để giữ cho mình khỏe mạnh và không bị nhiễm trùng. Trong thời đại COVID-19, điều này càng trở nên đặc biệt quan trọng do nhiều bệnh nhiễm trùng truyền thống đang trở nên đa kháng thuốc và các bệnh truyền nhiễm mới nổi đang thách thức các nhà nghiên cứu và các quan chức y tế công cộng đối mặt với viễn cảnh đại dịch. Dưới đây là 10 để thêm vào các phương pháp phòng ngừa cá nhân của bạn.

1. Rửa tay

Rửa tay

Nhiều người không nhận ra rằng vi khuẩn có thể sống trên bề mặt bất cứ nơi nào từ vài phút đến vài tháng, tùy thuộc vào môi trường và loại mầm bệnh. Điều này có nghĩa là một số vi rút và vi khuẩn có thể tồn tại trên các bề mặt bạn thường xuyên chạm vào, chẳng hạn như bàn phím máy tính, công tắc đèn hoặc tay nắm cửa.

2. Tránh dùng chung đồ cá nhân

Tránh dùng chung đồ cá nhân

Bàn chải đánh răng, khăn tắm, dao cạo râu, khăn tay và đồ cắt móng tay đều có thể là nguồn lây nhiễm mầm bệnh, bao gồm vi khuẩn, vi rút, nấm và ký sinh trùng. Những đồ vật này được gọi là bọt (một thuật ngữ được sử dụng để mô tả các đồ vật hoặc vật liệu có khả năng mang mầm bệnh, chẳng hạn như quần áo, đồ dùng hoặc đồ đạc).

3. Che miệng của bạn

Che miệng của bạn

Nhiều bệnh nhiễm trùng đường hô hấp lây lan qua các giọt nhỏ nhanh chóng rơi xuống đất nhưng có thể lây nhiễm cho những người ở gần đó. Những người khác gây ra sự lây truyền trong không khí, trong đó các hạt khí dung nhỏ có thể di chuyển trong khoảng cách xa hơn để lây nhiễm cho người khác.

4. Tiêm chủng ngăn ngừa bệnh truyền nhiễm

Tiêm chủng ngăn ngừa bệnh truyền nhiễm

Hệ thống miễn dịch của bạn được thiết kế để có một “bộ nhớ” của nhiễm trùng trước đó, tạo điều kiện cho một phản ứng nhanh (dưới dạng kháng thể , tế bào B và tế bào T ) nên mầm bệnh bao giờ quay trở lại. Tiêm phòng ít nhiều cũng có tác dụng giống nhau, khiến cơ thể tiếp xúc với dạng mầm bệnh bị suy yếu hoặc bị giết chết để các tế bào phòng thủ giống nhau được sản sinh.

5. Mang khẩu trang

Đeo khẩu trang

Khẩu trang không chỉ giúp bạn tránh bị bệnh truyền nhiễm đường hô hấp mà còn ngăn bạn lây nhiễm cho người khác nếu bạn bị nhiễm bệnh. Do đó, việc đeo khẩu trang cần được tuân thủ trong mọi tình huống khi bạn có các triệu chứng về đường hô hấp và không thể cách ly bản thân.

6. Thực hành an toàn thực phẩm

Các bệnh truyền qua thực phẩm thường phát sinh do chế biến thức ăn không tốt. Điều mà nhiều người không nhận ra là hầu hết các trường hợp viêm dạ dày ruột (“cúm dạ dày”) ở người lớn thực sự là ngộ độc thực phẩm .

Vi sinh vật phát triển mạnh trên hầu hết các loại thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm để ở nhiệt độ phòng. Việc làm lạnh ngay trong vòng hai giờ sau khi chuẩn bị thực phẩm thường có thể làm chậm hoặc ngừng sự phát triển của hầu hết các vi khuẩn.

7. Du lịch an toàn

Du lịch an toàn

Hãy chắc chắn rằng bạn đã cập nhật tất cả các loại chủng ngừa được khuyến nghị hoặc tư vấn cho những người đi du lịch quốc tế. Bạn có thể tham khảo những thông tin này bằng cách truy cập trang web Sức khỏe cho Khách du lịch của CDC; chỉ cần chọn quốc gia bạn đến để có được một danh sách đầy đủ với các chi tiết.

8. Tình dục an toàn

Tình dục an toàn

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs) có lẽ là những bệnh truyền nhiễm dễ phòng ngừa nhất trong tất cả các bệnh. Bằng cách sử dụng bao cao su một cách nhất quán và hạn chế số lượng bạn tình, bạn có thể giảm đáng kể nguy cơ lây nhiễm (hoặc lây nhiễm cho người khác).

9. Tránh các bệnh do động vật gây ra

Tránh các bệnh do động vật gây ra

Động vật hoang dã cũng tiềm ẩn những rủi ro, bao gồm bệnh dại, cúm gia cầm và bệnh truyền qua bọ chét hoặc bọ ve như bệnh Lyme. Để ngăn chặn những điều này tốt hơn, hãy làm cho ngôi nhà của bạn trở nên “không thân thiện” với loài gặm nhấm bằng cách loại bỏ những khu vực chúng có thể ẩn náu hoặc làm tổ.

10. Chăm sóc trong bệnh viện

Chăm sóc trong bệnh viện

Nhiễm trùng mắc phải bệnh viện, được gọi là nhiễm trùng bệnh viện, là một nguyên nhân quan trọng gây ra bệnh tật và tử vong ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới. Bởi vì họ nhà người với nhiều bệnh tật và nhiễm trùng, bệnh viện có thể trở nên giống cơ sở để nhiễm trùng, bao gồm khó điều trị kháng methicillin Staphylococcus aureus (MRSA).

Tin liên quan: Một số nguyên nhân cũng như cách phòng ngừa bệnh truyền nhiễm

Nguồn: How to Reduce Your Risk of Infectious Diseases

Exit mobile version