Site icon Medplus.vn

10 món ăn truyền thống Nhật Bản NGON NHẤT, NỔI TIẾNG NHẤT

mon an truyen thong nhat ban 1 - Medplus

Dựa trên nguyên tắc mùa màng, các món ăn truyền thống của Nhật Bản, nhấn mạnh tính đa dạng, phù hợp và cân bằng. Điều này đạt được thông qua việc sử dụng năm màu sắc (đen, trắng,  đỏ, vàng và xanh lá cây). Năm kỹ thuật nấu ăn này tương ứng với tình trạng của thức ăn: còn sống và đã chín (nướng, hấp, luộc và chiên) và năm hương vị (ngọt, cay, mặn, chua và đắng). Ngay trong bữa cơm hằng ngày, người Nhật cũng đề cao tính thẩm mỹ: món ăn phải trình bày đẹp, tươi ngon và tốt cho sức khỏe. Vì vậy, mọi người trên thế giới đánh giá cao ẩm thực Nhật Bản. Nếu bạn đang tìm cách mở rộng kiến ​​thức về ẩm thực Nhật Bản, Medplus sẽ gửi bạn xem 10 món ăn truyền thống Nhật Bản NGON NHẤT, NỔI TIẾNG NHẤT.

10 món ăn truyền thống Nhật Bản NGON NHẤT, NỔI TIẾNG NHẤT.

1. Sushi – món ăn nổi tiếng nhất

Sushi – món ăn truyền thống Nhật Bản phong nhú nhất, bổ dưỡng nhất

Sushi là một trong những món ăn truyền thống của Nhật Bản nổi tiếng nhất. Nó có nguồn gốc từ thời cổ đại khi người Nhật quan tâm đến cách bảo quản cá trong nước gạo lên men. Ngày nay, nó được làm bằng giấm gạo, cá tươi và được trình bày theo nhiều cách khác nhau.

2. Tempura – hương vị giòn tan của nhiệt độ

Tempura – món ăn vặt dễ làm, beo béo giòn giòn

Tempura là một món lấy thịt cá hoặc hải sản khác đập mềm, chiên. Ngoài ra còn cón món Tempura thuần chay, có cách làm tương tự như vậy. Việc sơ chế nguyên liệu rất đặc biệt. Người Nhật dành phần lớn thời gian để cắt, tạo hình cho nguyên liệu. Họ cũng quan tâm đến nhiệt độ của bột chiên và dầu để khi chiên, mỗi miếng tempura đạt đến độ giòn hoàn hảo. Ở vùng Kanto quanh Tokyo,  được ăn với nước chấm. Trong khi ở vùng Kansai, quanh Kyoto và Osaka, nó được ăn với muối có trộn một ít hương vị. Vì vậy có thể nói tempura có hương vị thay đổi theo khẩu vị ưa thích của một số vùng.

3. Yakitori – món ăn truyền thống Nhật Bản thơm mùi thịt và hương than hồng

Yakitori – món ăn truyền thống Nhật Bản thơm lừng, đậm vị

Yakitori là một món thịt gà cắt nhỏ và xâu thành xiên. Nó sử dụng mọi bộ phận của gà bao gồm tim, gan và thậm chí cả thịt gà để tránh lãng phí, người Nhật vốn đề cao điều này. Không giống như các loại thực phẩm truyền thống khác của Nhật Bản, yakitori chỉ được ăn từ khoảng giữa thế kỷ 17. Vì việc ăn thịt nằm trong phần lớn danh sách điều cấm kỵ ở Nhật Bản trong nhiều thế kỷ. Như vậy món ăn này đã trải qua lịch sử gần 400 năm. Trước đó nó có thể có tên gọi khác, có hương vị khác để phù hợp với luật hiện hành.

4. Dưa chua – món ăn truyền thống Nhật Bản và tính đa năng

Tsukemono – món ăn có nhiều màu và ấn tượng bởi vị thanh mát tự nhiên

Tsukemono là những món dưa chua truyền thống đã xuất hiện ở Nhật Bản từ thời tiền sử. Nó được làm từ nhiều loại nguyên liệu, bao gồm các loại rau như củ cải, cà tím và các loại trái cây như mận. Nó không chỉ kích thích thị giác bằng màu sắc tươi sáng mà còn là cực kỳ tốt cho sức khỏe. Với độ trong, độ giòn và vị chua ngọt nó xứng đáng là món ăn có giá trị lịch sử lâu đời và dễ ăn nhất.

5. Kaiseki – tính thiêng của nghệ thuật

Kaiseki – món ăn truyền thống Nhật Bản từ lễ nghi đến thường nhật

Kaiseki nổi bật với cách nêm nếm. Nó bao gồm các món ăn nhỏ theo chủ đề và theo mùa được chế biến tỉ mỉ, công phu. Nó được sinh ra bởi nghi lễ trà truyền thống, nơi những món ăn kèm hòa quyện với vị trà xanh đắng. Và theo thời gian, những lễ vật này đã phát triển thành một bữa ăn có nhiều món. Ấy vậy, món ăn này cần người nấu kiên nhẫn và khéo tay.

6. Udon – món mì ăn liền của đường phố

Udon – món mì đại chúng, hương vị tốt tươi

Mì udon là một loại mì cọng to và dai, được làm từ bột mì. Đây là một trong những thực phẩm phổ biến nhất ở Nhật Bản. Bởi nó có hương vị thơm ngon, giá rẻ và linh hoạt – ăn nóng hoặc lạnh đều được và có thể dùng kèm nhiều món. Có ba loại mì udon nổi tiếng: sanuki udon của quận Kagawa (tây nam Nhật Bản), kishotype của Nagoya (miền trung Nhật Bản) và inaniwa udon của Akita (miền bắc Nhật Bản).

7. Soba – một món mì nổi tiếng khác của Nhật Bản

Soba – món ăn truyền thống Nhật Bản, bốn mùa đều dùng được, bốn mùa ăn ngon

Soba là một loại mì đã được người Nhật ăn trong nhiều thế kỷ. Nó được làm từ bột lúa mạch, có hình dạng mỏng, dài và dai. Giống như mì udon, soba có thể được phục vụ trong nước dùng nóng hoặc lạnh, kèm nước chấm. Vì vậy nó trở thành một lựa chọn ngon miệng và tốt cho sức khỏe bất cứ lúc nào trong năm.

8. Sukiyaki – món ăn truyền thống Nhật Bản có dạng lẩu

Sukiyaki – món lẩu thịt đầu tiên sau lệnh cấm

Sukiyaki là một món nấu trong nồi gang đáy cạn gồm thịt bò, rau, đậu phụ và nước tương ngọt. Vào thời Meiji, nó rất phổ biến vì lệnh cấm ăn thịt kéo dài hàng thế kỷ đã được dỡ bỏ. Thịt bò wagyu ngọt béo, mềm mại giúp hương vị của món ăn lên một tầm cao mới.

9. Sashimi – món cá sống bổ dưỡng

Sashimi – một dạng sushi mới, đa dạng không kém sushi

Sashimi ra đời hàng thế kỉ trước khi người Nhật vô tình ăn sushi không kèm với cơm. Cái tên sashimi dùng để chỉ bất kỳ loại thực phẩm sống nào được cắt lát mỏng, bao gồm thịt bò, thịt gà và cả thịt ngựa (basashi). Tuy nhiên sashimi cá và hải sản phổ biến nhất.

10. Súp miso – món súp của bữa ăn hằng ngày

Miso – món ăn truyền thống Nhật Bản, cảm hứng umani

Súp miso có vẻ đơn giản trong cách nấu, nhưng nó là một món ăn quan trọng. Người Nhật nấu nó trong bất kỳ bữa ăn truyền thống nào. Súp được làm từ dashi – cá hoặc tảo bẹ khô – kết hợp với tương đậu miso để mang đến một yếu tố umami thơm ngon, ngọt ngào cho món canh. Đậu phụ và hành lá thái lát, cũng như cá, nghêu và thịt lợn, có thể được thêm vào và có thể thay đổi theo mùa.

Xem thêm bài viết:

 

Nguồn: Culture Trip

Exit mobile version