Site icon Medplus.vn

10 nguyên nhân của sự giảm ham muốn tình dục

image 40 - Medplus

Giảm ham muốn tình dục là gì?

Giảm ham muốn tình dục là một rối loạn chức năng tình dục, được đặc trưng bởi triệu chứng giảm hoặc không có những ý nghĩ, tưởng tượng hay ham muốn liên quan đến chuyện chăn gối. Triệu chứng này có thể tồn tại liên tục hoặc không liên tục, kéo dài ít nhất 6 tháng.

Giảm ham muốn tình dục thường liên quan đến vấn đề về mối hệ, căng thẳng và mệt mỏi trong cuộc sống, nhưng cũng có thể là dấu hiệu của một bệnh lý tiềm ẩn bên dưới như suy giảm hormone. Mức độ ham muốn tình dục ở mọi người đều khác nhau nhau và không thể xem mức độ ham muốn của người này so với người kia.

Nguyên nhân của sự giảm ham muốn tình dục

Những vấn đề trong mối quan hệ của cặp đôi

Giảm ham muốn tình dục có thể là kết quả của:

Những khó khăn về thể chất khi quan hệ tình dục

Một điều khác cần xem xét là liệu vấn đề có nằm ở thể chất (cơ thể) làm cho tình dục trở nên khó khăn và không được thỏa mãn không. Ví dụ như là:

Stress

Các hormone do cơ thể tiết ra khi bị stress như adrenaline và cortisol có thể khiến bạn giảm ham muốn tình dục. Stress cũng có thể chiếm lấy tâm trí bạn, khiến bạn không còn thơi gian để suy nghĩ về vấn đề quan hệ tình dục nữa.

Nghiện rượu và các loại chất kích thích

Một chút rượu có thể có lợi cho hoạt động tình dục của bạn, tuy nhiên uống quá nhiều rượu sẽ làm suy yếu hệ thống thần kinh của bạn, khiến bạn mệt mỏi và mất đi ham muốn. Một số loại chất kích thích cũng có thể ức chế ham muốn của bạn, chẳng hạn như marijuana.

Lớn tuổi và mãn kinh

Giảm ham muốn tình dục có thể gặp khi người đàn ông và phụ nữ già đi. Có thể có nhiều lý do cho việc này bao gồm:

Tập thể dục quá ít (hoặc quá nhiều)

Quá ít hoặc quá nhiều tập thể dục cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến giảm ham muốn ở nam giới. Tập thể dục quá ít (hoặc không tập) có thể dẫn đến một loạt các vấn đề sức khỏe có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục và hưng phấn.

Ngược lại, tập quá độ cũng có thể gây mệt mỏi, căng cơ, giảm sức bền dẫn đến giảm ham muốn.

Các vấn đề về giấc ngủ

Một nghiên cứu trên Tạp chí Y học về giấc ngủ lâm sàng cho thấy những người đàn ông không mắc chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (OSA) trải qua mức testosterone thấp hơn. Đổi lại, điều này dẫn đến giảm hoạt động tình dục và ham muốn tình dục.

Trong một nghiên cứu đáng tin cậy, những người đàn ông khỏe mạnh sau một tuần giảm giấc ngủ còn 5h mỗi đêm đã bị giảm nồng độ testosterone xuống 10-15%. Thời gian giảm mạnh nhất là 14h-22h.

Trầm cảm

Khác với việc đơn giản là cảm thấy không vui, đau khổ hoặc chán nản trong một thời gian ngắn. Trầm cảm là một căn bệnh can thiệp nghiêm trọng vào tất ca các khía cạnh cuộc sống của bạn, bao gồm cả đời sống tình dục. Ngoài giảm ham muốn tình dục, các dấu hiệu khác của trầm cảm có thể bao gồm:

Mang thai, sinh con và cho con bú

Mất hứng thú tình dục khá phổ biến trong khi mang thai, sau sinh và trong khi cho con bú. Điều này thay đổi có thể là do:

Thuốc và một số biện pháp tránh thai

Một số thuốc đôi khi có thể làm giảm ham muốn tình dục, bao gồm:

Cách khắc phục sự giảm ham muốn tình dục

Để phòng tránh giảm ham muốn tình dục, bạn nên luyện tập thể dục thể thao, nghỉ ngơi hợp lý, giải toả những căng thẳng trong cuộc sống, từ bỏ các thói quen xấu như hút thuốc lá, uống bia rượu, các chất kích thích, các chất gây nghiện; ngủ đủ giấc, kiểm tra sức khỏe định kỳ…

Điều quan trọng là phải tạo cơ hội, thời gian cho bản thân duy trì sinh hoạt tình dục đều đặn, lành mạnh; bên cạnh đó cần có sự giao tiếp với bạn tình. Các cặp vợ chồng nên học cách giao tiếp cởi mở và trung thực để duy trì một kết nối mạnh mẽ về cảm xúc, giúp quan hệ tình dục tốt hơn.

Khi có các triệu chứng giảm ham muốn tình dục, đừng ngần ngại đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn, điều trị kịp thời.

Lưu ý bài viết trên chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chuẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Bên cạnh đó, các bạn có thể truy cập finizz.com để được tư vấn, tìm và đặt lịch hẹn một cách nhanh và đơn giản nhất. Cũng như đọc thêm các bài viết khác tại songkhoe.medplus.vn nhé.

Một số bài viết có thể bạn quan tâm: 

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version