Site icon Medplus.vn

Top 10 nguyên nhân gây đau tức bụng dưới ở nam giới

Top 10 nguyên nhân gây đau tức bụng dưới ở nam giới

Đau tức bụng dưới ở nam giới là triệu chứng rất phổ biến. Thế nhưng, đừng vì vậy mà bạn lơ là, bỏ qua bởi đôi lúc đây có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Đau tức bụng dưới là thuật ngữ dùng để mô tả cơn đau ở dưới rốn. Đây là khu vực gồm rất nhiều cơ quan, do đó rất khó để biết chính xác nguyên nhân tại sao. Chính vì vậy, khi đi khám, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn mô tả cảm giác đau, vị trí đau, thời gian và mức độ cơn đau. Đồng thời, xem xét các triệu chứng đi kèm theo như tiêu chảy, nôn mửa, các triệu chứng về tiết niệu… để có thể xác định nguyên nhân cụ thể.

Đau tức bụng dưới ở nam giới có thể “khởi nguồn” từ những nguyên nhân đơn giản…

Đau tức bụng dưới là triệu chứng rất thường gặp ở cả nam và nữ. Ở “phái mạnh”, nếu cơn đau nhẹ, tạm thời và không gây khó chịu nhiều thì có thể là do:

  • Chướng bụng, đầy hơi
  • Ăn quá nhiều khiến hệ tiêu hóa làm việc quá sức
  • Các bệnh lý về tiêu hóa như tiêu chảy, táo bón
  • Căng thẳng, lo lắng thường xuyên khiến dạ dày bị co thắt, tạo cảm giác đau, khó chịu
  • Tập thể dục ngay sau khi ăn no
  • Tập các bài tập gây căng cơ.

Nếu thủ phạm gây đau tức bụng dưới là do những nguyên nhân kể trên thì bạn có thể khắc phục dễ dàng bằng cách thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt, tập luyện. Chú ý ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ như trái cây, rau củ, uống nhiều nước và ăn chậm nhai kỹ để ít bị đau bụng dưới.

Đau tức bụng dưới ở nam giới: Cảnh giác với các bệnh lý nghiêm trọng

1. Viêm ruột thừa

Ở giai đoạn đầu, cơn đau do viêm ruột thừa có thể xảy ra ở xung quanh rốn, sau đó dần chuyển sang đau bụng dưới bên phải ở nam giới. Cơn đau có thể trở nên dữ dội hơn trong 24 giờ và khi vận động.

Ngoài đau bụng dưới, bạn còn có thể gặp phải các triệu chứng như buồn nôn, đi ngoài phân lỏng, sốt. Để điều trị, đa phần, bác sĩ sẽ đề nghị phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa.

2. Viêm loét dạ dày

Viêm loét dạ dày hoặc vùng đầu tá tràng có thể gây đau ở vùng bụng quanh rốn và có cảm giác nóng rát. Đi kèm với đó là các triệu chứng như buồn nôn, khó tiêu, ợ hơi, nôn mửa, nếu nghiêm trọng thì có thể có máu lẫn trong chất thải khi nôn hoặc phân có màu đen như nhựa đường.

3. Đau bàng quang

Đau tức bụng dưới ở nam giới có thể là triệu chứng của đau bàng quang. Ngoài triệu chứng này, bạn có gặp phải tình trạng đau rát trong hoặc sau khi đi tiểu, đi tiểu nhiều lần, nước tiểu có lẫn máu, mệt mỏi, suy nhược. Nếu là bị sỏi bàng quang, bạn có thể nhận thấy cơn đau quặn, dữ dội hơn và khó đi tiểu.

4. Đau tinh hoàn

Đau tinh hoàn thường gây ra các cơn đau ở vùng bụng dưới, phía trên xương mu. Nguyên nhân có thể là do viêm, nhiễm trùng hoặc chấn thương tinh hoàn.

Nếu bạn bị đau bụng dưới và nhận thấy tinh hoàn nổi các cục u, bướu, da đổi màu, dương vật tiết dịch bất thường thì nên đi khám.

5. Viêm tuyến tiền liệt gây đau bụng

Tuyến tiền liệt là một tuyến nhỏ nằm giữa bàng quang và dương vật. Nếu bị viêm hoặc nhiễm trùng, nó có thể gây ra đau ở bộ phận sinh dục và vùng bụng dưới. Không những vậy, bạn còn có thể thấy đau khi đi tiểu hoặc xuất tinh.

Nguyên nhân gây viêm tuyến tiền liệt cấp tính thường là do nhiễm trùng do vi khuẩn và có thể cần phải dùng kháng sinh. Nếu quá trình này diễn ra dần dần và kéo dài trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng thì nguyên nhân thường khó xác định và việc điều trị có thể khó khăn.

6. Đau tức bụng dưới ở nam giới do viêm bể thận

Cơn đau do viêm bể thận thường xuất hiện ở một bên của thắt lưng, sau đó lan ra bụng dưới. Ngoài ra, bạn cũng có thể có các triệu chứng như đau buốt, tiểu ra máu, buồn nôn, nôn, sốt. Khi thấy các triệu chứng kể trên thì bạn nên đi khám càng sớm càng tốt.

7. Sỏi thận – đau tức bụng dưới ở nam giới một bên

Sỏi thận có thể gây ra các cơn đau đột ngột, dữ dội ở lưng, bụng và háng. Cơn đau xuất hiện theo từng đợt, dọc theo niệu quản do cơ thể đang cố gắng đẩy sỏi ra ngoài. Bên cạnh đó là triệu chứng buồn nôn hoặc nôn. Với nguyên nhân này, tốt nhất bạn nên đi khám để được điều trị phù hợp.

8. Thoát vị bẹn

Đây là tình trạng ống phúc mạc nối giữa ổ bụng và bìu của nam giới chưa được đóng kín, khiến cho một đoạn ruột lọt xuống bìu. Triệu chứng thường gặp khi bị thoát vị bẹn là cảm giác đau bụng dưới rốn ở nam giới, khó chịu hơn khi nâng vác vật nặng, tập thể dục và giảm khi nghỉ ngơi. Ngoài ra, bạn còn có thể bị phình một hoặc hai bên háng, nhất là khi ho, bìu sưng đỏ và có cảm giác có khối đè nặng ở bẹn.

9. Hội chứng ruột kích thích (IBS)

Hội chứng ruột kích thích không chỉ gây đau tức bụng dưới ở nam giới mà còn có thể gây đau ở bất kỳ vị trí nào của bụng. Nó thường đi kèm với các triệu chứng như đầy hơi, táo bón hoặc tiêu chảy.

Đây là bệnh lý lâu dài và việc điều trị đa phần tập trung vào nguyên nhân như căng thẳng hoặc điều chỉnh chế độ ăn, thói quen sinh hoạt.

10. Nhiễm trùng đường ruột

Các bệnh lý nhiễm trùng đường ruột như nhiễm virus hoặc ngộ độc thực phẩm có thể gây ra đau bụng toàn thân. Cơn đau có thể diễn tiến âm ỉ và tăng mạnh khi bị tiêu chảy, nôn mửa.

Hầu hết các cơn đau sẽ thuyên giảm trong vài ngày. Khi bị bệnh, bạn chú ý bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể để tránh mất nước. Nếu nghi ngờ bị mất nước hoặc các triệu chứng không thuyên giảm sau 1 tuần thì nên đi khám.

Đau tức bụng dưới ở nam giới là triệu chứng rất phổ biến và có thể do nhiều nguyên nhân. Nếu cơn đau nhẹ, thoáng qua và không đi kèm với các triệu chứng bất thường thì bạn không cần quá lo, chỉ cần chú ý điều chỉnh chế độ ăn, sinh hoạt. Còn nếu cơn đau kéo dài vài ngày, dù nhẹ thì bạn vẫn nên đi khám. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định các biện pháp điều trị phù hợp.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của chúng tôi. Đừng quên ghé thăm songkhoe.medplus.vn hàng ngày để cập nhật thêm những thông tin mới nhất bạn nhé.

Bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Nguồn: Lower abdominal pain in men – causes and treatments

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất:

Exit mobile version