Site icon Medplus.vn

10 tác dụng đáng kinh ngạc của tảo spirulina đối với sức khỏe của bạn

Bạn đã bao giờ sử dụng tảo spirulina chưa? Đây được coi là một loại thực phẩm chức năng không quá phổ biến. Vậy, chúng là gì và chúng ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào? Bài viết dưới đây Medplus sẽ chia sẻ về tác dụng của tảo spirulina đối với sức khỏe.

Tảo spirulina là gì?

Tảo spirulina là một loại vi tảo xanh lam có khả năng phát triển trong cả nước ngọt và nước mặn. Nó được trồng trên toàn thế giới. Nó được sử dụng như một chất bổ sung chế độ ăn uống (ở dạng viên, dạng vảy và dạng bột). Thậm chí được sử dụng trong cả thực phẩm, thức ăn chăn nuôi và thức ăn cho cá. Nhiều người cho rằng loại tảo tuyệt vời này có thể làm mọi thứ. Từ tăng cường trao đổi chất để ổn định lượng đường trong máu và ngăn ngừa bệnh tim.

Tác dụng của tảo spirulina

10 tác dụng của tảo spirulina đối với sức khỏe

1. Đào thải kim loại asen

Kim loại asen gây ra ngộ độc thạch tín. Đây là vấn đề ảnh hưởng đến mọi người trên toàn cầu. Tuy nhiên chưa có cách khắc phục cụ thể nào với vấn đề này. Một nghiên cứu thực hiện trên 24 bệnh nhân bị ngộ độc thạch tín. Họ được cho sử dụng tảo spirulina và kẽm 2 lần/ngày. Kết quả cho thấy chúng làm giảm 47% asen trong cơ thể.

2. Loại bỏ nấm candida

Trên thực tế, hội chứng ruột bị rò rỉ và tiêu hóa không đúng cách có liên quan trực tiếp đến sự mất cân bằng vi chất. Nấm candida phát triển quá mức đã trở thành dấu hiệu đặc trưng cho hầu hết các bệnh tự miễn hiện nay. Lợi ích của tảo spirulina đã được chứng minh là thúc đẩy sự phát triển của hệ vi khuẩn khỏe mạnh trong ruột. Từ đó ức chế nấm candida phát triển mạnh. Ngoài ra, các đặc tính tăng cường miễn dịch của nó có thể giúp cơ thể loại bỏ các tế bào candida.

3. Cải thiện HIV/AIDS

Các nhà nghiên cứu lấy 11 bệnh nhân HIV chưa bao giờ dùng thuốc kháng retrovirus. Họ chia những người tham gia thành ba nhóm: một nhóm được chỉ định ăn 5g rong biển nâu mỗi ngày, một nhóm ăn 5g tảo spirulina và một nhóm ăn kết hợp của cả hai. Sau khi thời gian dùng thử ba tháng hoàn tất, kết quả là:

Hoàn toàn không có tác dụng phụ đã được trải nghiệm từ cả hai thực phẩm và sự kết hợp.

Các tế bào CD4 (tế bào bạch cầu T-helper chống nhiễm trùng và được sử dụng để giai đoạn HIV) và tải lượng virus HIV-1 (một dấu ấn sinh học HIV khác) vẫn ổn định.

Sau đó, tình nguyện viên tiếp tục nghiên cứu thêm 10 tháng. Và họ cải thiện đáng kể về mặt lâm sàng trong CD4 và giảm tải lượng virus HIV. Do đó, đây xứng đáng là một thực phẩm trong điều trị HIV tự nhiên.

4. Ngăn ngừa ung thư

Một số nghiên cứu cho thấy tảo này làm tăng sản xuất kháng thể, protein chống nhiễm trùng và các tế bào khác. Chúng giúp cải thiện khả năng miễn dịch, tránh nhiễm trùng và các bệnh mãn tính như ung thư. Thực phẩm này cũng rất giàu các hợp chất tetrapyrrolic. Chúng liên quan chặt chẽ đến phân tử bilirubin, một chất chống oxy hóa và chống tăng sinh mạnh.

Một nghiên cứu cho thấy, so với các tế bào không được điều trị, phương pháp điều trị thử nghiệm đã làm giảm đáng kể sự tăng sinh của các dòng tế bào ung thư tuyến tụy. Về cơ bản, điều này chứng tỏ rằng tảo spirulina là một phương pháp điều trị ung thư tự nhiên.

5. Giảm huyết áp

Phycocyanin là một sắc tố được tìm thấy trong tảo. Nó có tác dụng hạ huyết áp. Các nhà nghiên cứu Nhật Bản cho rằng điều này là chúng làm đảo ngược rối loạn chức năng nội mô trong hội chứng chuyển hóa. Điều này cực kì có lợi cho người Mỹ. Hội chứng chuyển hóa đã nhanh chóng trở thành một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh. Nó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và đột quỵ.

6. Giảm cholesterol

Tảo spirulina cũng đã được chứng minh là ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch và giảm mức cholesterol. Một nghiên cứu động vật trên Tạp chí Khoa học dinh dưỡng và Vitamin, cho thỏ ăn chế độ ăn nhiều cholesterol chứa 0,5% cholesterol trong 4 tuần. Sau đó cho chúng ăn cholesterol với 1% hoặc 5% tảo trong vòng 8 tuần. Sau khi thử nghiệm, mức LDL giảm 26% trong nhóm ăn 1% tảo và 41% trong nhóm ăn 5% tảo. Điều này cho thấy rằng chúng ta càng ăn nhiều, sẽ càng nhận được nhiều lợi ích hơn.

7. Giảm nguy cơ đột quỵ

Trong nghiên cứu trên, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện, bổ sung tảo xoắn làm giảm bề mặt động mạch chủ sâu xuống 33% đến 48%. Điều này cho thấy, nó có thể ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch và đột quỵ sau đó.

8. Tăng cường năng lượng

Khi bạn nhìn vào thành phần hóa học của tảo spirulina. Không có gì lạ khi những người thường xuyên tiêu thụ nó có nguồn năng lượng dồi dào. Tiến sĩ Mehmet Oz khuyên bạn nên kết hợp 1 muỗng cà phê bột tảo spirulina với 12 ounce nước cốt chanh và làm đông lạnh hỗn hợp trong khay đá để tăng cường sức khỏe.

9. Giảm viêm xoang

Loại tảo này có lợi cho cơ thể bằng cách giảm viêm. Viêm khiến con người gặp phải các vấn đề về xoang. So với các thử nghiệm giả dược, tảo có hiệu quả trong việc giảm ngứa, chảy nước mũi, nghẹt mũi và hắt hơi.

10. Ngăn ngừa rối loạn não và tăng cường trí nhớ

Trong một nghiên cứu năm 2012, chế độ ăn tăng cường tảo spirulina ở chuột giúp điều trị bệnh Parkinson. Trong một nghiên cứu năm 2015, tác dụng của tảo đối với rối loạn chức năng trí nhớ, tổn thương do stress oxy hóa và hoạt động của enzyme chống oxy hóa đã được kiểm tra với chuột. Người ta phát hiện ra rằng tảo này có thể ngăn ngừa mất trí nhớ. Chúng giảm tích lũy protein A, giảm tổn thương oxy hóa và chủ yếu làm tăng hoạt động catalase.

Tóm lại, tảo spirulina là thực phẩm bổ sung tuyệt vời để cải thiện các vấn đề sức khỏe. Chúng giải độc kim loại nặng, loại bỏ nấm candida, chống ung thư và hạ huyết áp. Bạn hãy sử dụng nó thường xuyên và tiếp tục theo dõi các thông tin sức khỏe bổ ích khác tại Medplus nhé!

Nguồn tham khảo: https://draxe.com/nutrition/spirulina-benefits/

Exit mobile version