Site icon Medplus.vn

10 Thực phẩm giàu sắt cho bà bầu giúp ngăn ngừa thiếu máu

10 Thực phẩm giàu sắt cho bà bầu giúp ngăn ngừa thiếu máu

10 Thực phẩm giàu sắt cho bà bầu giúp ngăn ngừa thiếu máu

1. Thực phẩm giàu sắt từ nhóm Thịt động vật

Thực phẩm giàu sắt bà bầu: Thịt đỏ

Thực phẩm giàu sắt cho bà bầu giúp bà bầu ngăn ngừa thiếu máu khi mang thai. Các loại thịt đỏ như thịt lợn, bò dồi dào protein. Trong đó, mỗi 170g thịt bò nạc cung cấp 6.4 miligam sắt. Còn nạc gà và nạc lợn cung cấp lần lượt từ 2.4 đến 4 miligam với mỗi 170g. Thịt đỏ cũng giàu choline, vitamin nhóm B. Mẹ bầu nên thường xuyên ăn các món chế biến từ thịt đỏ tươi sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Thực phẩm giàu sắt cho bà bầu: Thịt gia cầm

Thịt gia cầm có khoảng 2.2 đến 4 trong 170g thịt phần đùi hoặc ức gà. Đây là thực phẩm cung cấp protein rất lớn cho cơ thể mẹ bầu. Mẹ có thể kết hợp đa dạng các cách chế biến khác nhau để thay đổi khẩu vị như gà nướng, cháo gà, gà hầm thuốc bắc, gà hầm hạt sen, salad gà…Trong đó gà hầm thuốc bắc là món ăn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe được nhiều mẹ bầu yêu thích.

Có khoảng 2.2 đến 4 trong 170g thịt phần đùi hoặc ức gà.

Thực phẩm giàu sắt cho bà bầu: Cá hồi

Cá hồi là loại cá mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng đặc biệt là sắt. Cá hồ chứa hàm lượng omega-3 phong phú. Đây là thành phần rất quan trọng trong việc phát triển não bộ, hệ tim mạch và thị giác của thai nhi.

2. Thực phẩm giàu sắt cho bà bầu từ nhóm rau, củ

Bông cải xanh

Bông cải xanh còn chứa hàm lượng sắt ấn tượng. Cứ mỗi 85g loại rau này giúp mẹ bầu bổ sung thêm khoảng 2.7mg sắt cho cơ thể. Thậm chí bạn có thể chế biến cùng với các loại thực phẩm giàu sắt để bổ sung thành phần dinh dưỡng này cho cơ thể thai phụ một cách hữu hiệu. Điển hình như món bông cải xanh xào thịt bò, súp lơ xào rau củ hoặc nấm đông cô

Bí ngô

Bí ngô chứa nhiều protein, carotene, vitamin, amino axit, canxi, sắt… Trong bí ngô chín thì hàm lượng canxi, sắt, carotene lại cao hơn trong bí ngô non, những chất dinh dưỡng này có tác dụng hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh hen suyễn. Nghiên cứu gần đây cho thấy, bí ngô giàu hàm lượng sắt và kẽm, kẽm trực tiếp ảnh hưởng tới chức năng thành thục của hồng cầu; chất sắt lại là nguyên tố vi lượng cơ bản tạo ra hemoglobin giúp bổ sung lượng máu cho cơ thể, giúp mẹ bầu tránh được bệnh thiếu máu.

Bí ngô chứa nhiều protein, carotene, vitamin, amino axit, canxi, sắt…

Cây họ đậu

Mỗi chén đậu nành luộc chứa 8.8mg sắt. Hàm lượng ở các loại đậu lăng, đậu thận, đậu gà, đậu lima, đậu đen là từ 3.6 – 6.6mg. Tuy đây là loại sắt không chứa heme và khó hấp thu hơn so với các loại thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu có nguồn gốc động vật, nhưng chúng cũng góp phần đáng kể vào việc ngăn ngừa tình trạng thiếu máu do thiếu sắt trong thai kỳ.

3. Thực phẩm giàu sắt cho bà bầu từ nhóm trái cây

 Lựu

Khi thiếu máu do thiếu sắt, ăn lựu thường xuyên sẽ giúp bạn cải thiện sức khỏe rất tốt. Vì vậy mẹ bầu thường được khuyến khích sử dụng loại quả này trong thai kỳ.

Khoai lang

Trong 100g khoai lang có 0.61mg sắt. Đặc biệt, ăn khoai lang còn giúp hạn chế cảm giác ốm nghén rất hiệu quả.Mẹ bầu bị táo bón cũng có thể sử dụng khoai lang để ăn trị táo bón hiệu quả. Cách chế biến khoai tốt nhất là hấp hoặc luộc.

Nho

Nho chứa nhiều đường glucose, can-xi, phốt-pho, sắt, vitamin, amino axit… những chất này rất cần thiết để tăng cường sức khỏe và bổ sung máu cho cơ thể người già, phụ nữ mang thai, và những người thường xuyên mệt mỏi do thiếu máu.

Nho cung cấp sắt cho mẹ bầu.

Mía

Trong mía chứa nhiều loại vitamin, đường, axit hữu cơ, nước cùng nhiều nguyên tố vi lượng quan trọng với cơ thể con người như: kẽm, sắt,… giúp cho sự trao đổi chất diễn ra hiệu quả hơn. Đặc biệt, thành phần sắt trong mía là rất lớn. Mía là một trong những thực phẩm giàu sắt cho bà bầu. bà bầu hãy thường xuyên uống nước mía để bổ sung sắt ngay nhé.

Xem thêm bài viết:

Đừng quên ghé MedPlus.vn mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp nhé!

Exit mobile version