Site icon Medplus.vn

10 thực phẩm hỗ trợ lão hóa khỏe mạnh

Các thực phẩm hỗ trợ lão hóa chứa các vitamin giúp bạn hạn chế quá trình lão hóa da, giảm sự mất nước trên da, kiểm soát được quả trình tạo ra bã nhờn. Để sở hữu một làn da khỏe mạnh, căng sáng nên bổ sung nhiều thực phẩm hỗ trợ lão hóa có lợi và xây dựng chế độ ăn uống phù hợp cho sức khỏe.

Hãy cùng tiếp tục xem bài viết 10 thực phẩm hỗ trợ lão hóa khỏe mạnh của Medplus để có thêm thông tin chi tiết bạn đọc nhé!

Xem thêm một số bài viết có liên quan:

10 thực phẩm hỗ trợ lão hóa khỏe mạnh

1. Dầu ôliu siêu nguyên chất

Dầu ô liu siêu nguyên chất là một trong những thực phẩm hỗ trợ lão hóa lành mạnh nhất trên trái đất. Nó giàu chất béo lành mạnh và chất chống oxy hóa giúp giảm viêm và tổn thương oxy hóa do mất cân bằng các gốc tự do trong cơ thể.

Chế độ ăn nhiều dầu ô liu có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, bao gồm:

Đặc biệt, chất béo không bão hòa đơn (MUFAs) chiếm khoảng 73% trong dầu ô liu. Chế độ ăn giàu MUFA có thể giúp giảm lão hóa da nhờ tác dụng chống viêm mạnh mẽ của những chất béo lành mạnh này.

Dầu ô liu nguyên chất cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, chẳng hạn như tocopherols và beta carotene, cũng như các hợp chất phenolic cũng có đặc tính chống viêm.

2. Trà xanh

Trà xanh có nhiều chất chống oxy hóa, có thể giúp chống lại các gốc tự do trong cơ thể. Các gốc tự do là các phân tử không ổn định được tạo ra như một sản phẩm phụ của hoạt động bình thường của tế bào.

Chúng cũng có thể hình thành để phản ứng với các tác nhân gây căng thẳng từ môi trường bên ngoài, chẳng hạn như tia cực tím (UV) hoặc khói thuốc lá.

Trà xanh đặc biệt giàu chất chống oxy hóa gọi là polyphenol. Cụ thể, nó chứa nhiều epigallocatechin gallate (EGCG), catechin và axit gallic.

Những điều này có thể làm giảm nguy cơ của bạn:

  • Bệnh tim
  • Suy giảm thần kinh
  • Lão hóa sớm
  • Các bệnh mãn tính khác

Việc tiêu thụ các thực phẩm hỗ trợ lão hóa chứa nhiều chất chống oxy hóa có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính và làn da khỏe mạnh hơn. Và uống trà xanh có thể là một cách tuyệt vời để bổ sung nhiều chất chống oxy hóa hơn vào chế độ ăn uống của bạn.

3. Cá béo

Cá béo là một loại thực phẩm hỗ trợ lão hóa có thể thúc đẩy làn da khỏe mạnh. Chất béo omega-3 chuỗi dài của nó có lợi cho việc chống lại bệnh tim, viêm nhiễm và nhiều vấn đề khác.

Cá hồi, một trong những loại cá béo phổ biến nhất, có những khía cạnh bổ sung có thể giúp hỗ trợ sức khỏe làn da của bạn.

Ngoài ra, cá hồi và các loại cá béo khác có nhiều chất đạm, rất quan trọng để cơ thể bạn có thể sản xuất collagen và elastin.

Cá có nhiều selen. Khoáng chất và chất chống oxy hóa này đóng một vai trò trong quá trình tổng hợp và sửa chữa DNA, đồng thời có thể giúp giảm thiểu và ngăn ngừa tổn thương da do tia UV.

4. Sôcôla đen hoặc ca cao

Sô cô la đen là một nguồn giàu polyphenol, hoạt động như chất chống oxy hóa trong cơ thể. Đặc biệt, nó có chứa flavanol, có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe, chẳng hạn như giảm nguy cơ mắc bệnh:

  • Bệnh tim
  • Bệnh tiểu đường loại 2
  • Suy giảm nhận thức

Ngoài ra, người ta cho rằng chế độ ăn giàu flavanol và các chất chống oxy hóa khác có thể giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời và giúp làm chậm quá trình lão hóa da.

Hãy nhớ rằng, hàm lượng ca cao càng cao thì hàm lượng flavanol càng cao. Do đó, nếu bạn muốn thêm sô cô la đen vào chế độ ăn uống của mình, hãy chọn loại có ít nhất 70% ca cao rắn và ít đường bổ sung.

5. Rau

Hầu hết các loại rau được xem là một trong những thực phẩm hỗ trợ lão hóa cho làn da của bạn. Chúng chứa chất chống oxy hóa, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đục thủy tinh thể và một số bệnh ung thư.

Nhiều loại rau cũng chứa nhiều carotenoid, như beta carotene và lycopene. Một số nguồn beta carotene tốt nhất là:

  • Cà rốt
  • Quả bí ngô
  • Khoai lang

Nhiều loại rau cũng rất giàu vitamin C, một chất chống oxy hóa mạnh. Các loại rau có hàm lượng vitamin C cao nhất bao gồm rau lá xanh, ớt chuông, cà chua và bông cải xanh.

Điều quan trọng là phải ăn các loại rau có màu sắc khác nhau, vì mỗi màu đại diện cho các chất chống oxy hóa khác nhau có thể có lợi cho làn da và sức khỏe tổng thể của bạn.

6. Hạt lanh

Hạt lanh mang lại những lợi ích sức khỏe ấn tượng.

Chúng chứa lignan, một loại polyphenol có tác dụng chống oxy hóa và có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tim và ung thư vú.

Chúng cũng là một nguồn axit béo omega-3 tuyệt vời được gọi là axit alpha-linolenic (ALA). Tiêu thụ một chế độ ăn giàu chất béo omega-3 giúp hỗ trợ màng da khỏe mạnh bằng cách giúp da bạn luôn ngậm nước và căng mọng.

7. Lựu

Giống như hầu hết các loại trái cây, lựu có đầy đủ các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Chúng có nhiều chất xơ, kali và vitamin K, giúp hỗ trợ một trái tim khỏe mạnh. Chúng cũng giàu chất chống oxy hóa, chẳng hạn như flavonol, tanin, axit phenolic và lignan.

Chất chống oxy hóa có trong quả lựu cũng có thể giúp hỗ trợ quá trình lão hóa da khỏe mạnh bằng cách giảm tổn thương da do tia cực tím và các đốm nâu do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

8. Quả bơ

Bơ rất giàu chất béo có lợi cho tim, chất xơ, cùng một số vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khỏe.

Hàm lượng chất béo không bão hòa đơn cao của chúng có thể giúp thúc đẩy làn da khỏe mạnh bằng cách hỗ trợ màng da khỏe mạnh, trong khi hàm lượng chất chống oxy hóa cao của chúng có thể chống lại các gốc tự do gây tổn thương và lão hóa da.

9. Cà chua

Cà chua mang lại nhiều lợi ích sức khỏe ấn tượng, một số trong số đó có thể là do hàm lượng lycopene cao của chúng.

Lycopene là một loại caroten mang lại màu đỏ cho cà chua. Nó cũng hoạt động như một chất chống oxy hóa giúp giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính.

10. Collagen peptide

Collagen là loại protein phong phú nhất của cơ thể. Đặc biệt, nó được tìm thấy với số lượng lớn ở da và khớp.

Việc tiêu thụ thực phẩm hỗ trợ tổng hợp collagen có thể giúp giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh lâu hơn. Chúng bao gồm thực phẩm giàu protein và vitamin C.

Nguồn tham khảo: 10 Foods That Can Help You Look Younger

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn.

Exit mobile version