Site icon Medplus.vn

10 thực phẩm nên ăn khi bị bệnh mất ngủ

Bệnh mất ngủ là bệnh như thế nào?

Bệnh mất ngủ là trạng thái khiến bạn cảm thấy khó ngủ, có thể mất ngủ kéo dài, nếu ngủ được cũng chập chờn, không sâu giấc và sáng sớm tỉnh dậy cảm thấy mệt mỏi. Mất ngủ sẽ phân thành 3 loại chủ yếu:

Biểu hiện của những người bị bệnh mất ngủ thường sẽ:

Chứng mất ngủ tuy không gây cảm giác đau đớn nhưng tinh thần không thoải mái, cảm giác khó chịu. Vì thế, những người bệnh bên cạnh việc kết hợp các phương thuốc điều trị thì chế độ ăn uống cũng tác động lớn đến tình trạng của bệnh. Dưới đây là 10 loại thực phẩm nên và không nên ăn khi bị mất ngủ mà bạn nên biết.

10 thực phẩm nên ăn giúp bạn ngủ sâu giấc tới sáng

1. Chuối

Trong chuối có chứa kali và magiê giúp làm dịu thần kinh và thư giãn cơ. Đặc biệt, trong loại quả này có Vitamin B6 cũng chuyển đổi tryptophan thành serotonin giúp thư giãn hiệu quả hơn.

2. Anh đào

Melatonin – hormon giúp điều hòa giấc ngủ, một trong những cách giúp bạn ngủ ngon hơn. Hơn nữa, bạn có thể dùng với yến mạch hay các loại hạt, nếu giúp thường xuyên có tác dụng hiệu quả cho việc điều hòa chu kỳ giấc ngủ.

3. Quả sung

Thành phần dinh dưỡng có chứa nhiều: sắt, canxi, magiê và kali. Đây là một loại thực phẩm cực kì tốt cho giấc ngủ của bạn, đồng thời còn làm giảm cảm giác thèm ăn, no lâu.

4. Mận khô

Những chất dinh dưỡng bên trong quả mận khô như: magiê, canxi và vitamin B6, có tác dụng giúp cơ thể sản sinh ra melatonin. Bạn có thể chế biến thành món ăn vặt trước khi đi ngủ khoảng 30 phút – ngũ cốc nguyên hạt với mận khô hoặc dùng để làm cùng bánh mì nướng.

5. Sô cô la đen

Sô cô la đen là thực phẩm giúp dễ ngủ, bởi nó có chứa một hợp chất dẫn truyền thần kinh – serotonin. Bạn có thể dùng vào buổi sáng hay buổi tối đều được, song song trong hỗ trợ giấc ngủ thì sô cô la đen còn cải thiện sức khỏe tim mạch và tâm trạng, rất tốt cho não cũng như làm dịu đi những cơn ho.

6. Hạt hạnh nhân

Chỉ với một nắm hạnh nhân giúp giấc ngủ của bạn cải thiện rất tốt, magiê và trytophan là hai chất có trong hạt hạnh nhân không chỉ có tác dụng làm thư giãn thần kinh, cơ bắp mà còn giúp ổn định nhịp tim.

7. Trà thảo mộc

Các loại trà thảo mộc có công dụng rất tốt đối với sức khỏe con người, đặc biệt cho những ai bị  mất ngủ. Điển hình như, trà hoa cúc – xoa dịu hệ thần kinh trước khi đi ngủ, trà gừng – làm dịu dạ dày và hydrat hóa giúp bạn an giấc.

8. Dưa lê, dưa hấu

Trái cây mọng nước là loại thực phẩm tác giúp dễ ngủ, do bởi công dụng của chúng bù đắp sự thiếu hụt nước, làm dịu cơn khát. Bạn có thể bổ sung một vài loại trái cây tương tự như: lê, cam, táo.

9. Ngũ cốc nguyên hạt, bột yến mạch

Những loại ngũ cốc nguyên hạt nhìn chung đều có tác dụng dễ đi vào giấc ngủ hơn, yến mạch – giàu melatonin, làm thư giãn cơ thể từ đó khiến bạn dễ chìm vào giấc ngủ. Đối với những món ăn chế biến từ ngũ cốc, ví dụ như: bánh mì (ngũ cốc nguyên hạt), cháo bột yến mạch giúp kích hoạt sản xuất insulin.

10. Hạt dẻ cười/ quả hồ trăn

Bên trong chúng có chứa magiê, vitamin B6, protein giúp bạn ngủ sâu và lâu hơn. Tuy nhiên, cần phải ăn điều độ loại thực phẩm này nếu không sẽ phản tác dụng – tỉnh như sáo.

Chứng bệnh mất ngủ hoành hành khiến cơ thể mệt mỏi, tinh thần uể oải, để có giấc ngủ ngon bên cạnh dùng liệu pháp trị liệu từ thuốc, tâm lý thì chế độ dinh dưỡng đóng vai trò cực kì quan trọng. Vì thế, bạn đừng bỏ qua tip vừa đơn giản vừa hiệu quả này trong mỗi bữa ăn hàng ngày của mình nhé, mong rằng tình trạng bệnh của bạn sẽ sớm được cải thiện.

 

Exit mobile version