Site icon Medplus.vn

10 thực phẩm tăng cường trí nhớ CẬP NHẬT MỚI NHẤT

Thực phẩm tăng cường trí nhớ

Thực phẩm tăng cường trí nhớ

Sống trong thế giới hiện đại, bạn phải lo nghĩ quá nhiều thứ. Nếu bạn bị mất trí hoặc suy giảm trí nhớ mọi việc sẽ rất nguy hiểm. Bởi trí nhớ có chức năng lưu trữ thông tin cá nhân (công việc, học vấn và gia đình), kĩ năng ngôn ngữ, nhận diện và giải quyết vấn đề,… Vậy bằng cách nào bạn có thể giữ cho mình một trí nhớ tốt. Bài viết này tìm hiểu các bằng chứng khoa học về 10 thực phẩm tăng cường trí nhớ CẬP NHẬT MỚI NHẤT. 

 

10 thực phẩm tăng cường trí nhớ CẬP NHẬT MỚI NHẤT

1. Cá có dầu – chứa hàm lượng omega-3 cao

Cá có dầu – chất béo lành mạnh, tốt cho não

Cá có dầu bao gồm cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá trích, cá mòi. Dầu cá là nguồn tốt nhất cung cấp omega-3 axit béo. Chất này giúp xây dựng màng tế bào, gồm cả tế bào não. Việc cải thiện cấu trúc của các tế bào não (tế bào thần kinh) góp phần tăng cường trí nhớ.

Một nghiên cứu năm 2017 cho biết những người có lượng omega-3 cao, lượng máu trong não cũng dồi dào. Các nhà nghiên cứu cũng xác định mối liên hệ giữa mức độ omega-3 và khả năng nhận thức/ tư duy tốt hơn.

Những kết quả này cho thấy khi tiêu thụ nhiều omega-3 (trong cá có dầu), có thể tăng cường chức năng não. Và nó cũng khẳng định cá có dầu là thực phẩm tăng cường trí nhớ tốt nhất.

2. Sô – cô – la đen – thực phẩm tăng cường trí nhớ, giảm căng thẳng

Socola đen và tác dụng không ngờ đối với trí nhớ

Sô – cô – la – đen có chứa cacao. Chất này chứa flavonoid, một chất chống oxy hóa đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe não. Vì não rất dễ bị áp lực – tình trạng này thường gây suy giảm nhận thức tùy theo tuổi và các bệnh não.

Flavonoid của cacao dường như tốt cho não. Theo một nghiên cứu năm 2013, nó có thể kích thích tế bào thần kinh tăng trưởng và mở rộng mạch máu ở các phần não lưu kiến thức.

Một số nghiên cứu khác cũng cho thấy thành phần flavonoid của sô – cô – la có thể đảo ngược tình trạng mất trí nhớ ở ốc sên. Các nhà khoa học vẫn chưa thử nghiệm điều này ở người.

Tuy nhiên, một nghiên cứu năm 2018 ở người, cũng sử dụng sô – cô – la đen để xem việc tăng cường trí nhớ diễn ra như thế nào? Các nhà nghiên cứu đã sử dụng các hình ảnh để xem xét hoạt động của não sau khi những người tham gia ăn sô – cô – la có ít nhất 70 % cacao.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng ăn loại sô – cô – la đen này có thể cải thiện độ dẻo dai của não. Điều này đáp ứng tốt việc học và có thể giúp ích cho các chức năng khác của não.

3. Quả mọng – tạo kết nối xanh với tinh thần

Quả mọng – thực phẩm tăng cường trí nhớ, vị ngọt của thiên nhiên

Giống như sô – cô – la đen, nhiều loại quả mọng có chứa chất chống oxy hóa flavonoid. Nghiên cứu cho thấy rằng chất này có thể giúp nó trở thành thực phẩm tăng cường trí nhớ.

Chất chống oxy hóa giúp giảm viêm và xóa tan áp lực. Trong quả mọng chúng bao gồm anthocyanin, axit caffeic, catechin và quercetin.

Một đánh giá năm 2014 đưa ra lưu ý rằng chất chống oxy hóa trong quả mọng tác động tích cực đến não. Và thế chúng giảm viêm, giúp tế bào não hình thành kết nối mới, tăng cường khả năng ghi nhớ, giảm / trì hoãn bệnh thoái hóa thần kinh.

Các loại quả mọng giàu chất chống oxy hóa có thể nâng cao sức khỏe của não bao gồm: dâu tây, dâu đen, quả việt quất,…

4. Quả hạch – giàu dinh dưỡng, hạn chế lú lẫn

Quả hạch – nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho não

Quả hạch có chứa axit béo omega-3 và chất chống oxy hóa. Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy việc ăn nhiều hạt làm giảm suy thoái chức năng não ở tuổi già.

Khi một người già đi họ có nhiều căng thẳng hơn. Họ nên dùng những thực phẩm tăng cường trí nhớ này. Bởi chúng là nguồn cung vitamin E, giúp bảo vệ tế bào khỏi áp lực môi trường, hỗ trợ sức khỏe của não.

Một đánh giá năm 2014 cho biết vitamin E có thể cải thiện nhận thức và giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Các loại hạt và hạt có lượng vitamin E cao nhất bao gồm: hạt hướng dương, hạt phỉ,… Để khẳng định tác dụng của vitamin E trên não, các nhà khoa học cần nghiên cứu thêm. Nhưng bạn có thể tin chúng sẽ sớm có kết quả khả quan.

5. Cà phê – thực phẩm tăng cường trí nhớ cấp năng lượng sáng tạo

Cà phê giúp việc cho trí nhớ

Cà phê là một thức uống giúp tập trung nổi tiếng – nhiều người uống nó để tỉnh táo trong lúc làm việc. Chất caffeine trong cà phê ngăn chặn tác dụng của chất adenosine trong não. Chất này làm người ta thấy buồn ngủ.

Ngoài việc tăng cường sự tỉnh táo, một nghiên cứu năm 2018 cho thấy caffeine cũng có thể làm tăng khả năng xử lý thông tin của não. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng caffeine gây gia tăng entropy, giúp não hoạt động linh hoạt hơn.

Cà phê cũng là một nguồn chất chống oxy hóa, hỗ trợ sức khỏe của não khi con người già đi. Một nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc tiêu thụ nhiều cà phê với giảm nguy cơ suy giảm nhận thức, đột quỵ, bệnh Parkinson và Alzheimer. Tuy nhiên, caffein có thể gây mất ngủ. Và vì vậy các bác sĩ không khuyến khích tiêu thụ caffeine.

6. Đậu phộng – đạm thực vật tuyệt vời nhất

Đậu phộng – thực phẩm tăng cường trí nhớ và chức năng não

Đậu phộng là một cây họ đậu có hồ sơ dinh dưỡng xanh. Chúng chứa nhiều chất béo và protein không bão hòa. Các chất này cấp đủ năng lượng suốt cả ngày.

Đậu phộng cũng cung cấp các vitamin và khoáng chất quan trọng cần cho não, bao gồm hàm lượng cao vitamin E và resveratrol – chất chống oxy hóa không chứa flavonoid tự nhiên. Nó được tìm thấy trong đậu phộng, dâu tằm và đại hoàng. Một bài báo cho thấy nó có thể có tác dụng bảo vệ, chẳng hạn giúp ngừa ung thư, viêm nhiễm và các bệnh thần kinh như Alzheimer và Parkinson.

7. Trứng – món ăn đại chúng và thân thiện với sức khỏe của não

Trứng có thể tác động tốt đến tế bào thần kinh

Thường xuất hiện trong bữa sáng, trứng là một thực phẩm tăng cường trí nhớ. Nó là một nguồn cung cấp tự nhiên các vitamin nhóm B sau đây: B6, B12 và axít folic. Nghiên cứu gần đây cho thấy những chất này có thể ngăn ngừa co rút mạch máu não và trì hoãn sự suy giảm nhận thức. Vì vậy nó xứng đáng là một loại thực phẩm tăng cường trí não tốt nhất.

8. Bông cải xanh – nguồn chất xơ có hàm lượng calo thấp, có thể tốt cho trí nhớ

Bông cải xanh và những tác dụng bất ngờ đối với não

Bông cải xanh rất giàu glucosinolates. Khi cơ thể phá vỡ chúng, isothiocyanates được tạo ra. Chất này có thể làm giảm mức độ căng thẳng và nguy cơ mắc bệnh thoái hóa thần kinh.

Bông cải xanh cũng chứa vitamin C và flavonoid nên có thể tăng cường sức khỏe não. Các loại rau họ cải khác có chứa glucosinolates bao gồm: bắp cải Brucxen, cải bắp, súp lơ, củ cải, cải xoăn,…

9. Cải xoăn – thực phẩm tăng cường trí nhớ, chuyên gia bảo vệ não của bạn

Cải xoăn và câu chuyện của não

Giống như bông cải xanh, cải xoăn chứa glucosinolates, chất chống oxy hóa, vitamin E, K và khoáng chất quan trọng khác. Đây là lý do tại sao nhiều người coi cải xoăn là một siêu thực phẩm tăng cường trí nhớ, giúp nâng cao sức khỏe toàn diện của bạn.

10. Sản phẩm của đậu nành – đạm thực vật và ích lợi đối với hệ thần kinh

Sản phẩm của đậu nành – thực phẩm tăng cường trí nhớ an toàn nhất

Các sản phẩm của đậu nành chứa nhiều chất chống oxy hóa, đặc biệt gọi là polyphenol. Một nghiên cứu đã cho thấy các polyphenol có thể làm giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ, cải thiện thường xuyên khả năng nhận thức trong các quá trình lão hóa thần kinh.

Các sản phẩm của đậu nành có chứa polyphenol được gọi là isoflavone. Chất này bao gồm daidzein và genistein, hoạt động như chất chống oxy hóa, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe trên toàn cơ thể.

Lưu ý

Não là một cơ quan sử dụng nhiều năng lượng – khoảng 20% lượng calo của cơ thể. Vì vậy nó cần nhiều dinh dưỡng để khỏe mạnh và hoạt động suốt cả ngày. Cho nên ngoài thay đổi chế độ ăn uống, bạn cần gặp bác sĩ chuyên khoa não để biết mình có cần cải thiện chức năng não hay không?

Bạn uống vitamin B, C hoặc E, beta-carotene hoặc magiê vì mong muốn não khỏe mạnh. Nhưng chỉ khi bạn thiếu các chất dinh dưỡng ấy việc cung cấp mới thực sự hiệu quả. Nếu bạn đã đủ, những chất bạn bổ sung lại trở nên thừa thải.

Nghiên cứu cho thấy dùng nhân sâm có thể cải thiện hiệu suất thần kinh. Tuy nhiên, cần hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi dùng để đạt hiệu quả và an toàn nhất.

Những gì bạn ăn có thể ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe và cấu trúc của não. Các thực phẩm được liệt kê ở trên có thể giúp cải thiện trí nhớ và sự tập trung. Ngoài ra, bạn cần hạn chế ăn đường và chất béo bão hòa. Vì chúng có thể làm hỏng cấu trúc tế bào não.

Cách điều hòa chức năng não để chế độ ăn đạt hiệu quả tối ưu:

Xem thêm bài viết:

Nguồn: National Institue on Aging, Medical News Today

Exit mobile version