Site icon Medplus.vn

10 vai trò của nghệ thuật đối với sự phát triển toàn diện của trẻ 

10 vai trò của nghệ thuật đối với sự phát triển toàn diện của trẻ 

10 vai trò của nghệ thuật đối với sự phát triển toàn diện của trẻ 

Nghệ thuật là gì?

Nghệ thuật là một loạt những hoạt động khác nhau của con người trong lĩnh vực như: hội họa, điêu khắc, nhiếp ảnh, âm nhạc, điện ảnh,… Vậy cụ thể, vai trò của nghệ thuật đối với trẻ là gì?

10 vai trò của nghệ thuật đối với sự phát triển toàn diện của trẻ

Vai trò của nghệ thuật đối với trẻ

1. Sáng tạo

Nghệ thuật cho phép trẻ thể hiện bản thân tốt hơn trong môn toán hoặc khoa học. Nếu như trẻ có thể thực hành suy nghĩ một cách sáng tạo theo những cách khác nhau. Từ đó, những điều mới mẻ sẽ tự nhiên đến với chúng.

2. Tự tin

Việc nắm vững một lĩnh vực chắc chắn sẽ xây dựng sự tự tin ở trẻ, nhất là những lĩnh vực liên quan đến nghệ thuật. Cùng bạn học ca hát trên sân khấu hoặc diễn những vở kịch ngắn sẽ mang đến cho trẻ một cơ hội để bước ra ngoài vùng an toàn. Khi đó giúp cải thiện và nhìn thấy sự tiến bộ của chính mình. Trẻ em sẽ được tiếp thêm sự sự tin để thoải mái phát triển.

3. Vai trò của nghệ thuật giúp cải thiện hiệu suất học tập cho trẻ

Nghệ thuật không chỉ phát triển sự sáng tạo của trẻ – mà còn giúp cải thiện hiệu suất học tập rất đáng kể. Một báo cáo của người Mỹ cho rằng những trẻ em tham gia nghệ thuật thường xuyên (ba giờ một ngày trong ba ngày mỗi tuần trong suốt một năm) có khả năng được công nhận thành tích học tập cao gấp bốn lần. Hoặc viết một bài văn hay hơn những đứa trẻ không tham gia.

4. Ra quyết định

Nghệ thuật tăng cường khả năng giải quyết vấn đề và kỹ năng tư duy phê phán. Học cách lựa chọn và quyết định chắc chắn là kỹ năng quý giá đối với một đứa trẻ ở độ tuổi phát triển và trưởng thành sau này.

5. Vai trò của nghệ thuật giúp tăng khả năng tập trung cho trẻ

Khi trẻ kiên trì thông qua việc vẽ hoặc ca hát hoặc học đi học lại câu thoại trong vở kịch, tập trung là điều bắt buộc. Và chắc chắn tập trung là rất quan trọng cho việc học tập trong trường lớp cũng như công việc sau này trong cuộc sống.

6. Nâng cao trực giác

Vẽ và điêu khắc trong lớp nghệ thuật sẽ giúp phát triển các kỹ năng phân biệt không gian và nâng cao trực giác rất tích cực thị giác. Giáo dục nghệ thuật sẽ dạy học sinh cách diễn giải, phê bình và sử dụng thông tin thông quan trực giác một khách khách quan. Và trẻ có thể dễ dàng đưa ra lựa chọn nhờ vào trực giác của mình.

7. Sự kiên trì

Nghệ thuật có thể là một thử thách cho sự kiên trì. Nếu có thể theo đuổi một bộ môn nhất định, chẳng hạn như piano hay chụp ảnh, trẻ em sẽ học được cách tập luyện chăm chỉ dù trong thời gian dài. Điều này sẽ tạo nên thói quen tốt về tính kiên nhẫn ở đứa trẻ đó.

8. Vai trò của nghệ thuật giúp tăng kỹ năng vận động cho trẻ

Điều này áp dụng chủ yếu cho trẻ nhỏ, những đứa bé thích nghệ thuật hoặc chơi nhạc cụ. Những việc đơn giản như: cầm một cây cọ và viết nguệch ngoạc bằng bút chì,…. là một yếu tố quan trọng để phát triển kỹ năng vận động của trẻ.

9. Cộng tác

Nhiều môn nghệ thuật như ban nhạc, dàn hợp xướng và nhà hát yêu cầu trẻ em phải cùng nhau bắt nhóm và làm việc. Chúng phải chia sẻ trách nhiệm và thỏa hiệp để đạt được mục tiêu chung của nhóm. Đây là lúc trẻ em biết rằng sự đóng góp của chúng  là không thể thiếu cho sự thành công của nhóm.

10. Trách nhiệm

Trẻ em trong nghệ thuật biết rằng chúng phải chịu trách nhiệm về những đóng góp của chúng cho nhóm. Sai lầm là một phần của cuộc sống, và học cách chấp nhận cùng sửa chữa chúng, sẽ giúp trẻ em hoàn thiện tốt hơn trên con đường chúng lớn lên.

Phương pháp giáo dục nghệ thuật cho trẻ

Kết luận vai trò của nghệ thuật đối với trẻ

Nghệ thuật là những hoạt động mang tính sáng tạo, và cảm thụ mỹ thuật đóng vai trò quan trọng rất lớn trong sự phát triển của bé sau này. 

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các bố mẹ giải đáp thắc mắc về vai trò của nghệ thuật đối với sự phát triển của trẻ

Medplus hy vọng các bố mẹ đã có thêm những kiến thức cần thiết để chăm sóc trẻ nhỏ tốt nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe nhé.

Xem thêm các bài viết:

Nguồn:  Tham khảo

Exit mobile version