Site icon Medplus.vn

11 Lầm tưởng phổ biến về vắc-xin, nay được tiết lộ

Thiet ke khong ten 5 13 - Medplus

Mặc dù các loại vắc-xin được bác sĩ nhi khoa của con bạn khuyến cáo đầy đủ, bạn cũng dễ hiểu khi băn khoăn về những rủi ro có thể xảy ra.

11 Lầm tưởng phổ biến về vắc-xin, nay được tiết lộ

Nhưng vắc xin tồn tại để bảo vệ trẻ em và cộng đồng. Trên thực tế, nếu không có vắc xin, nhiều căn bệnh mà ngày nay chúng ta không còn phải lo lắng – như đậu mùa, bại liệt, bạch hầu, sởi, rubella và quai bị – vẫn sẽ là mối đe dọa nghiêm trọng.

Tuy nhiên, việc lo lắng là điều bình thường, đặc biệt là trong những ngày này, khi bạn có khả năng bắt gặp những câu chuyện đáng lo ngại trên Internet hoặc thậm chí có một thành viên trong gia đình hoặc bạn bè cố gắng thuyết phục bạn rằng tiêm chủng là rủi ro hoặc nguy hiểm.

Tin tốt là đại đa số những lo ngại này là hoàn toàn không có cơ sở. Hơn nữa, bạn không nên để họ ngăn cản bạn tuân theo lịch tiêm chủng được khuyến nghị .

Dưới đây là những điều mà mọi bậc cha mẹ nên biết về cách vắc-xin giữ an toàn cho trẻ em, cộng với những lầm tưởng mà bạn không bao giờ nên tin.

Vắc xin bảo vệ trẻ em như thế nào?

Vắc xin bảo vệ sức khỏe của con bạn bằng cách bảo vệ con bạn chống lại các bệnh có hại, có thể đe dọa đến tính mạng. Mặc dù không có vắc-xin nào là hoàn hảo, nhưng nguy cơ con bạn mắc bệnh sau khi được chủng ngừa là rất khó xảy ra.

Nhưng vắc-xin không chỉ là một chặng đường dài hướng tới việc giữ cho con bạn khỏe mạnh. Việc chủng ngừa cho đứa con nhỏ của bạn cũng giúp những đứa trẻ khác không bị bệnh và ngược lại. Và nếu tất cả mọi người đều được tiêm phòng, dịch bệnh có thể được ngăn chặn hoàn toàn.  

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, vắc xin đảm bảo một tương lai an toàn hơn cho tất cả mọi người. Theo thời gian, việc tiêm chủng rộng rãi có thể làm cho một căn bệnh hiếm gặp đến mức nó chính thức trở thành bệnh sử. Khi đưa con đi chụp, bạn đang thực hiện một phần việc nhỏ bé của mình để bảo vệ sức khỏe cho các cháu, chắt và hơn thế nữa.

Vắc-xin và những lầm tưởng về nó

Lầm tưởng: Việc tiêm nhiều loại vắc xin cùng một lúc – trong cùng một lần khám hoặc trong một mũi tiêm kết hợp – không an toàn.

Thực tế: Tiêm chủng kết hợp có nghĩa là trẻ em có ít mũi tiêm hơn. Thêm vào đó, chúng giúp cha mẹ và bác sĩ dễ dàng theo kịp lịch tiêm chủng được khuyến nghị.

Ngày nay, nhiều loại vắc-xin được tiêm dưới dạng kết hợp, chẳng hạn như vắc-xin kết hợp  DTaP ,  bại liệt  và  viêm gan B  trong một mũi tiêm duy nhất. Ảnh chụp kết hợp cung cấp khả năng bảo vệ giống như ảnh chụp riêng lẻ và chúng đã trải qua cùng một quy trình kiểm tra và phê duyệt nghiêm ngặt để đảm bảo rằng chúng an toàn.

Và tất nhiên, có những hệ thống sẵn sàng để theo dõi bất kỳ phản ứng nghiêm trọng nào có thể xảy ra.

Nói về phản ứng, các tác dụng phụ thường nhẹ. Vắc xin kết hợp có thể khiến vết tiêm bị đau hoặc sưng hơn một chút, nhưng hãy nghĩ theo cách này: Nếu con bạn được tiêm ba mũi riêng lẻ, con bạn sẽ có ba mũi tiêm bị đau hoặc sưng tấy thay vì chỉ một mũi. 

Lầm tưởng: Khả năng miễn dịch của bầy đàn có nghĩa là con tôi không thể bị bệnh.

Thực tế: Bạn nghĩ rằng bạn không cần phải tiêm phòng cho con mình miễn là những người khác đều được tiêm phòng? Bạn có thể đang tham gia một canh bạc với sức khỏe của một đứa trẻ nhỏ của bạn  – và sức khỏe của những người khác.

Thứ nhất, vì bạn đang cho rằng không có cha mẹ nào khác bỏ qua việc tiêm chủng. Nhưng nếu con bạn cũng như những người khác không được chủng ngừa, điều đó tạo tiền đề cho một đợt bùng phát tiềm ẩn. Và cô ấy cũng có thể lây nhiễm cho những người khác – ngay cả những người đã được chủng ngừa, vì chủng ngừa không mang lại khả năng bảo vệ 100% chống lại bệnh tật. (Ví dụ, đợt bùng phát bệnh sởi năm 2019 ở Disneyland xảy ra do một tỷ lệ đủ cao các gia đình đã chọn không sử dụng vắc xin MMR.)

Các con số đã tự nói lên: Nếu 80 phần trăm dân số đã được chủng ngừa để chống lại vi rút, thì bốn trong số năm người tiếp xúc với một loại bệnh sẽ không bị bệnh. Nhưng một người vẫn sẽ. Nhưng nếu tất cả mọi người trong cộng đồng đều đã được chủng ngừa, thì khả năng một người nào đó bị phơi nhiễm ngay từ đầu trở nên cực kỳ thấp.

Cuối cùng? Hãy nhớ rằng bảo vệ đàn không có tác dụng đối với các bệnh như uốn ván, bệnh không lây truyền từ người sang người. Ví dụ, một đứa trẻ chưa được chủng ngừa có thể bị uốn ván do dẫm phải móng tay gỉ hoặc bị đất ô nhiễm thấm qua vết xước.

Lầm tưởng: Vắc xin đã xóa sổ các bệnh ở trẻ em.

Thực tế: Nhiều căn bệnh tưởng chừng như dĩ vãng vẫn còn đó. Vắc xin vừa làm cho chúng trở nên hiếm hơn nhiều.

Nếu con bạn không được chủng ngừa, con bạn có nguy cơ bị bệnh trong đợt bùng phát – và chúng xảy ra thường xuyên hơn. Các đợt bùng phát bệnh quai bị xảy ra từ năm 2015 đến năm 2017 và năm 2012 chứng kiến ​​số ca mắc ho gà nhiều nhất kể từ năm 1955.

Ngoài ra còn có một thực tế là các bệnh hiếm gặp ở Mỹ vẫn còn phổ biến ở các quốc gia khác nơi vắc xin không phổ biến. Có nghĩa là chúng chỉ cách một chuyến máy bay và vẫn có thể gây rủi ro cho những đứa trẻ chưa được tiêm chủng.

Cuối cùng, các bệnh do tiêm chủng đã được tạo ra gây nguy hiểm nhất khi trẻ còn rất nhỏ. Vì vậy, nếu một đợt bùng phát xảy ra và con bạn không được chủng ngừa, con bạn sẽ có nguy cơ mắc các biến chứng nghiêm trọng hoặc thậm chí tử vong cao hơn.

Vắc-xin và những lầm tưởng về nó

Lầm tưởng: Một loại vắc-xin trong một loạt mang lại sự bảo vệ đầy đủ cho một đứa trẻ.

Thực tế: Các chuyên gia hàng đầu về bệnh tật đã nghiên cứu chính xác bao nhiêu liều cần thiết để giữ an toàn cho một người, cũng như các liều lượng cần được giãn cách như thế nào để mang lại hiệu quả bảo vệ tốt nhất.

Đối với một số loại vắc-xin, cần nhiều hơn một mũi tiêm để xây dựng đủ khả năng miễn dịch để bảo vệ chống lại bệnh tật, cũng như tăng cường khả năng miễn dịch có thể mất dần theo thời gian và cung cấp khả năng miễn dịch khỏi vi trùng thay đổi theo thời gian, chẳng hạn như bệnh cúm.

Nếu một loại vắc-xin yêu cầu tiêm nhiều đợt, trẻ chỉ tiêm một đợt sẽ không nhận được miễn dịch đầy đủ – và vẫn có nguy cơ mắc bệnh.

Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải đảm bảo con bạn tiêm tất cả các liều trong một loạt vắc xin vào các khoảng thời gian được khuyến nghị. Bỏ qua dù chỉ một cái có thể khiến cô ấy không được bảo vệ và khiến cô ấy có nguy cơ mắc bệnh nặng.

Lầm tưởng: Nhiều loại vắc xin cho trẻ nhỏ khiến trẻ có nguy cơ mắc các bệnh khác cao hơn.

Thực tế: Bất chấp những gì mà nhà báo tin đồn có thể đang tung ra, hoàn toàn không có bằng chứng nào cho thấy việc cho trẻ em tiêm nhiều loại vắc-xin khiến trẻ có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường, bệnh truyền nhiễm hoặc bất kỳ bệnh nào khác.

Cũng không có mối liên hệ nào giữa việc sử dụng nhiều loại vắc xin và bệnh dị ứng.

Hãy nhớ rằng, vắc-xin được tiêm chính xác cho trẻ nhỏ vì chúng có nguy cơ mắc bệnh nặng hoặc tử vong vì bệnh tật cao nhất. Tiêm nhiều mũi không làm tăng khả năng mắc bệnh của con bạn – nó làm giảm đáng kể khả năng mắc bệnh. 

Lầm tưởng: Những cú đánh rất đau đớn đối với một em bé.

Thực tế: Chút véo von ngắn ngủi mà cô ấy cảm thấy khi tiêm phòng ít đau hơn những gì cô ấy (và bạn) sẽ phải trải qua nếu cô ấy bị ốm do một trong những căn bệnh nghiêm trọng mà chủng ngừa đang bảo vệ chống lại.

Không thể phủ nhận rằng việc nhìn thấy con bạn khóc khi bị bắn có thể khó khăn. Nhưng có những điều bạn có thể làm để giúp việc chụp ảnh dễ dàng hơn với đứa con nhỏ của bạn.

Các nghiên cứu cho thấy những em bé được bế trong khi tiêm và được bú sữa mẹ ngay trước hoặc sau khi tiêm sẽ ít bị đau hơn. Và đừng giảm bớt sự phân tâm đơn giản: Đôi khi một món đồ chơi, cuốn sách hoặc một đồ vật thoải mái có thể khiến bé tập trung khỏi sự tổn thương.

Bạn cũng có thể hỏi bác sĩ nhi khoa về các lựa chọn khác để giảm bớt sự khó chịu cho bé.

Cuối cùng, mong muốn giảm thiểu những mũi tiêm gây đau đớn cho con bạn đã tạo ra một trường hợp khác vì lợi ích của vắc xin phối hợp. Được chủng ngừa nhiều bệnh trong một lần đồng nghĩa với việc ít kim tiêm – và dịch bệnh hơn – nói chung.

Vắc-xin và những lầm tưởng về nó

Lầm tưởng: Cha mẹ nên lo lắng về thủy ngân trong vắc xin.

Thực tế: Mối quan tâm về thủy ngân xuất phát từ thimerosal, một hợp chất chứa thủy ngân từng được sử dụng làm chất bảo quản trong một số loại vắc xin. Thimerosal ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và nấm có hại, giữ cho lọ vắc xin không bị ô nhiễm.  Hầu hết các loại vắc xin thời thơ ấu, bao gồm MMR, IPV, varicella và PCV không bao giờ chứa thimerosal. Và kể từ năm 2001, tất cả các loại vắc xin thông thường đều không có chất thimerosal, ngoại trừ một số vắc xin cúm được dùng trong lọ nhiều liều. 

Hãy nhớ rằng quyết định loại bỏ thimerosal khỏi vắc xin không được thúc đẩy bởi các nghiên cứu cho thấy hợp chất này nguy hiểm cho trẻ em. Thay vào đó, nó được thực hiện như một biện pháp phòng ngừa để giảm mức độ phơi nhiễm của trẻ sơ sinh với thủy ngân nói chung.

Đối với thimerosal vẫn được sử dụng trong vắc-xin cúm, số lượng cực kỳ nhỏ và nghiên cứu đã nhiều lần chứng minh rằng nó không có hại. (Trên thực tế, lượng vi lượng thủy ngân trong vắc xin cúm của con bạn rời khỏi cơ thể trẻ nhanh hơn so với lượng thủy ngân có trong cá.)

Nếu chất thimerosal trong vắc xin cúm của con bạn vẫn khiến bạn khó chịu, đừng để nó ngăn cản bạn tiêm vắc xin theo mùa cho con bạn. Thuốc chủng ngừa cúm không chứa thimerosal có sẵn, vì vậy hãy hỏi bác sĩ nhi khoa nếu đó là một lựa chọn cho con bạn.

Lầm tưởng: Vắc xin gây ra chứng tự kỷ và các rối loạn phát triển khác.

Thực tế: Mặc dù vẫn tiếp tục tranh cãi và lan truyền thông tin sai lệch, vắc xin ở trẻ em không gây ra chứng tự kỷ.

Phát hiện này đã được chỉ ra trong nhiều nghiên cứu quy mô lớn,  do Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) biên soạn để các bậc cha mẹ tự đọc bằng chứng. 

Nếu bạn đang thắc mắc về chứng sợ vắc-xin-chứng tự kỷ bắt đầu như thế nào, thì tất cả bắt đầu vào năm 1998 khi một nghiên cứu nhỏ được công bố trên tạp chí The Lancet cho thấy mối liên hệ có thể có giữa việc tiêm vắc-xin MMR và chứng tự kỷ. Năm 2010, The Lancet đã rút lại nghiên cứu. Bác sĩ thực hiện nghiên cứu đã bị thu hồi giấy phép y tế vì làm giả dữ liệu, thao túng kết quả nghiên cứu và làm sai lệch kết quả.

Nghiên cứu có nhiều sai sót đã được Tạp chí Y khoa Anh tuyên bố là một “gian lận phức tạp” vào năm 2011. Và vào năm 2019, một nghiên cứu kéo dài một thập kỷ xem xét hơn 650.000 trẻ em không tìm thấy mối liên hệ nào giữa chứng tự kỷ và MMR.

Nói cách khác, không có gì đáng tin cậy cho huyền thoại rằng vắc-xin gây ra chứng tự kỷ.

Lầm tưởng: Trẻ sơ sinh non tháng quá mỏng manh để được chủng ngừa.

Thực tế: Bất kể con bạn sinh sớm hay nhỏ so với tuổi thai, việc tiêm chủng gần như tất cả các loại vắc-xin theo lịch chuẩn là hoàn toàn an toàn và không bị tăng nguy cơ mắc bất kỳ tác dụng phụ nào.

Vắc xin không chỉ an toàn cho trẻ sơ sinh mà chúng còn vô cùng quan trọng. So với những trẻ sinh đủ tháng, trẻ sinh non thậm chí còn dễ bị mắc các bệnh mà vắc xin bảo vệ hơn. Và nếu họ bị bệnh, họ có nguy cơ bị biến chứng cao hơn. Không cần phải điều chỉnh lịch tiêm vắc-xin phù hợp với “tuổi sinh” của cô ấy hoặc đợi cho đến khi cô ấy lớn hơn.

Một trường hợp ngoại lệ đôi khi là vắc-xin viêm gan B (HBV) . Linh trùng nặng ít nhất 4 lbs. và 6 oz. nên chủng ngừa HBV đầu tiên ngay sau khi sinh, giống như trẻ sinh đủ tháng. Nhưng đối với những trẻ sơ sinh có cân nặng nhẹ hơn, Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) khuyến cáo nên đợi cho đến khi trẻ sơ sinh được 1 tháng tuổi hoặc xuất viện, tùy điều kiện nào đến trước.

Bác sĩ nhi khoa của bạn sẽ xác định khi nào con bạn nên tiêm vắc xin HBV đầu tiên và khi nào thì những mũi tiếp theo sẽ được tiêm. 

Lầm tưởng: Thuốc chủng ngừa thường gây ra các phản ứng dị ứng.

Thực tế: Vắc xin có khả năng gây ra các phản ứng dị ứng, nhưng chúng rất hiếm, xảy ra ở khoảng một trong số một triệu người. Vì vậy, rủi ro có thể xảy ra không phải là lý do chính đáng để bỏ qua các mũi tiêm.

Nếu con bạn có phản ứng dị ứng với chủng ngừa, nó có thể xảy ra trong vòng 30 phút sau khi tiêm và bác sĩ có thể điều trị bằng steroid hoặc epinephrine. Nếu điều đó xảy ra, bác sĩ của bạn có thể sẽ khuyến cáo không nên cho con bạn tiêm các liều vắc-xin bổ sung.

Tất nhiên, nếu con bạn đã biết bị dị ứng với bất kỳ thành phần vắc xin thông thường nào – như men, trứng, latex, gelatin hoặc neomycin – bạn nên cho bác sĩ hoặc y tá biết trước khi đến lúc tiêm cho con bạn.

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của dị ứng, bác sĩ nhi khoa của con bạn có thể lựa chọn không tiêm một loại vắc xin nhất định. Nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Ví dụ, trẻ em bị dị ứng trứng thường vẫn có thể tiêm phòng cúm theo mùa một cách an toàn.

Cuối cùng, nguy cơ bị phản ứng dị ứng với vắc-xin là rất, rất thấp. Nếu con bạn đã biết bị dị ứng với thứ gì đó trong loại vắc-xin sắp được tiêm, hãy hỏi bác sĩ của trẻ, nhưng đừng tự động cho rằng tất cả các mũi tiêm đều không có lợi. Trong một số trường hợp, con bạn vẫn có thể được chủng ngừa nhất định. 

Lầm tưởng: Con tôi không nên tiêm phòng nếu bị cảm lạnh.

Thực tế: Các triệu chứng như sổ mũi, ho, nhiễm trùng tai, tiêu chảy nhẹ hoặc sốt thấp thường không phải là lý do để ngừng tiêm. Uống thuốc kháng sinh cũng không.

Thuốc chủng ngừa sẽ không làm cho bệnh nhẹ trở nên trầm trọng hơn, và chúng sẽ không giữ cho thuốc chủng ngừa hiệu quả. (Và xem xét mức độ thường xuyên của những đứa trẻ nhỏ bị ốm, việc dời lịch tiêm chủng vì cảm lạnh nhẹ rất có thể làm mất lịch tiêm chủng của con bạn.) 

Nếu em bé của bạn đang đối phó với một cái gì đó nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như sốt cao, có thể nên ngừng tiêm cho đến khi bé cảm thấy tốt hơn. Vì hệ thống miễn dịch của cô ấy đang chống chọi với bệnh tật, nên việc tiêm vắc-xin bổ sung có thể ảnh hưởng đến cách cơ thể cô ấy phản ứng với mũi tiêm.

Trong cả hai trường hợp, bạn nên gọi cho bác sĩ nhi khoa trước khi đưa con bạn đến tiêm vắc xin. Dựa trên các triệu chứng của con bạn, bác sĩ có thể xác định xem liệu việc trì hoãn tiêm có hợp lý hay không. Và bạn có thể sắp xếp một cuộc hẹn khác ngay lúc đó, để nó không rơi vào tình trạng rạn nứt.

Điểm mấu chốt? Vắc xin bảo vệ trẻ em và cộng đồng khỏi các bệnh nghiêm trọng và thậm chí đe dọa tính mạng. Và chúng hoạt động hiệu quả nhất khi mọi người đều nhận được chúng, với số liều được khuyến nghị và theo thời gian biểu được khuyến nghị.

Tất nhiên, việc thắc mắc về các mũi tiêm của con bạn là điều bình thường. Nhưng đừng để những điều đó ngăn cản bạn tiêm phòng cho cô ấy. Thay vào đó, hãy nói bất kỳ mối quan tâm nào của bạn với bác sĩ nhi khoa của cô ấy. Họ sẽ có thể chia sẻ sự thật – và hy vọng, bạn sẽ thấy thoải mái.

Vắc-xin và những lầm tưởng về nó

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Common Myths About Vaccines, Debunked

Exit mobile version