Site icon Medplus.vn

11 loại cá giàu dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe

cá giàu dinh dưỡng

cá giàu dinh dưỡng

Giàu chất béo có lợi cho tim, protein, các vitamin và khoáng chất quan trọng, không còn nghi ngờ gì nữa, cá có thể là một sự bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống cân bằng. Nhưng có bao giờ bạn tự hỏi những loại cá nào tốt nhất cho sức khỏe? Không phải tất cả các loại cá đều được tạo ra như nhau, và nhiều loại mang lại một bộ dinh dưỡng hoàn toàn khác nhau cho bàn. Ngoài ra, có một số loại cá mà bạn nên tránh hoàn toàn do các yếu tố như mức thủy ngân cao, trữ lượng cạn kiệt hoặc đánh bắt quá mức. Vậy cá nào tốt nhất để ăn cho sức khỏe? Bài viết sau đây sẽ bật mí về 11 loại cá giàu dinh dưỡng mà bạn không nên bỏ qua.

11 loại cá giàu dinh dưỡng

1. Cá thu

Cá thu là một loại cá nước mặn nổi tiếng với hương vị phong phú và kết cấu mịn. Ngoài việc có hương vị vô cùng đặc biệt, cá thu còn được nạp axit béo omega-3, vitamin B12, selen và niacin.

Cá thu có sẵn dưới dạng đóng hộp và có thể được nướng hoặc áp chảo dễ dàng nhanh chóng và thuận tiện. Nó còn được cho là nguồn nguyên liệu thích hợp cho các món salad trộn giúp giảm cân hiệu quả và lành mạnh.

2. Cá ngừ

Cá ngừ không chỉ là một trong những loại cá được tiêu thụ phổ biến nhất mà còn là một trong những loại thực phẩm bổ dưỡng nhất, với một lượng lớn selenium, niacin, vitamin B12 và axit béo omega-3 chống viêm được đóng gói trong mỗi khẩu phần.

Các loại cá ngừ ít nhiễm thủy nhân phải kể đến cá ngừ vây xanh hoặc cá ngừ đại dương. Cá ngừ cũng được chế biến sẵn ở dạng đóng hộp cũng là một sản phẩm thay thế tuyệt vời và có thể dễ dàng được tìm mua ở khắp các siêu thị và cửa hàng tiện lợi.

3. Cá tuyết

Cá tuyết là một loại cá phổ biến với hương vị nhẹ và thịt mềm. So với các loại cá khác, nó cũng gầy hơn và ít calo hơn, khiến nó trở thành một trong những loại cá tốt nhất để giảm cân. Thêm vào đó, nó chứa nhiều vitamin B và selen giúp hỗ trợ sức khỏe tốt hơn.

4. Cá mòi

Cá mòi là một loại cá nhỏ, nước mặn thuộc họ Clupeidae và có liên quan chặt chẽ với cá trích. Chúng là một trong số ít cá giàu vitamin D và với gần 23 gram protein trong mỗi con, chúng cũng là một trong những loại cá giàu protein nhất.

5. Cá hồi

Cá hồi là một thành viên của họ Salmonidae, và được coi là một trong những loài cá nước ngọt tốt nhất để ăn. Mỗi khẩu phần 100g cung cấp một danh sách dài các chất dinh dưỡng quan trọng, bao gồm vitamin B, phốt pho và kali.

6. Cá than

Cá than là một loài cá biển sâu được biết đến bởi nhiều tên khác, bao gồm cá tuyết đen hay cá bơ. Đó là một nguồn giàu axit béo omega-3 cũng như nhiều vitamin quan trọng khác và các khoáng chất như magiê, phốt pho, selen và kali.

7. Cá cơm

Cá cơm là một loại cá nhỏ, giống cá trích xuất phát từ họ Engraulidae. Chúng có lượng calo thấp nhưng chứa đầy protein, cùng với các loại chất dinh dưỡng khác như niacin và selen.

Mặc dù chúng có thể được biết đến nhiều nhất như một loại topping phổ biến cho pizza và mì ống, nhưng có rất nhiều lựa chọn khác để thêm cá cơm vào chế độ ăn uống của bạn.

8. Cá trích

Cá trích là một loại cá có nhiều hương vị thơm ngon và rất được ưa chuộng bởi giá cả phải chăng. Bên cạnh việc có nhiều axit béo omega-3 tốt cho tim, cá trích còn được rất giàu vitamin D và vitamin B12.

9. Cá bơn

Cá bơn là một loại cá dẹt có thể có kích thước lên tới vài trăm cân. Nó chứa một lượng chất béo vừa phải (bao gồm axit béo omega-3) và cũng rất giàu selen, niacin, phốt pho và magiê.

10. Cá hồng

Cá hồng là một họ cá gồm khoảng 113 loài khác nhau. Ngoài việc cung cấp hơn 22 gram protein, một khẩu phần duy nhất cũng có thể loại bỏ toàn bộ lượng khuyến cáo hàng ngày cho vitamin B12. Loại cá này có mặt hầu hết tại các chợ dân sinh gần nhà bạn, giá thành của cá hồng cũng khá rẻ và thân thiện với môi trường hơn. Do đó, loại cá này rất được ưa chuộng.

11. Cá mú

Cá mú là một loại cá nạc có hương vị khá giống với cá vược. Cá mú cũng rất được ưa chuộng cho việc giảm cân vì nó ít calo nhưng chứa nhiều selen, phốt pho, kali và vitamin B6.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng cá mú chứa hàm lượng thủy ngân vừa phải, vì vậy tốt nhất bạn nên duy trì lượng ăn vừa phải và kết hợp với nhiều loại thực phẩm protein lành mạnh khác trong tuần.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version