Site icon Medplus.vn

11 lý do tại sao trẻ em cư xử sai

11 lý do tại sao trẻ em cư xử sai

11 lý do tại sao trẻ em cư xử sai

11 lý do tại sao trẻ em cư xử sai? Trẻ em sử dụng hành vi của mình để thể hiện cách chúng cảm thấy và những gì chúng đang nghĩ. Thông thường, họ đang truyền đạt điều gì đó thông qua hành vi của mình mà họ không nhất thiết phải có thể diễn đạt thành lời. Khi xác định chiến lược kỷ luật nào sẽ sử dụng, hãy xem xét nguyên nhân cơ bản có thể gây ra vấn đề về hành vi.

11 lý do tại sao trẻ em cư xử sai

1. Tìm kiếm sự chú ý

1. Tìm kiếm sự chú ý

Khi cha mẹ nói chuyện điện thoại, thăm bạn bè hoặc gia đình hoặc bận rộn, trẻ cảm thấy bị bỏ rơi. Giận dữ, than vãn hoặc đánh anh chị em là một cách tuyệt vời để thu hút sự chú ý.

Ngay cả khi đó là sự chú ý tiêu cực, trẻ em vẫn khao khát nó. Bỏ qua hành vi tiêu cực và khen ngợi hành vi tích cực là một trong những cách tốt nhất để đối phó với các hành vi tìm kiếm sự chú ý. 

2. Sự bắt chước

Trẻ em học cách cư xử bằng cách quan sát người khác. Cho dù chúng thấy một bạn học ở trường có hành vi sai trái hay chúng đang sao chép nội dung nào đó chúng đã thấy trên TV, trẻ sẽ lặp lại những gì chúng thấy.

Hạn chế cho trẻ tiếp xúc với hành vi hung hăng trên TV, trong trò chơi điện tử và ngoài đời thực. Làm gương cho hành vi lành mạnh để dạy con bạn cách ứng xử phù hợp trong các tình huống khác nhau. 

4. Giới hạn kiểm tra

Khi bạn đã thiết lập các quy tắc và nói với bọn trẻ những gì chúng không được phép làm, chúng thường muốn xem bạn có nghiêm túc hay không. Họ kiểm tra các giới hạn chỉ để tìm ra hậu quả sẽ như thế nào khi họ phá vỡ các quy tắc.

Đặt các giới hạn rõ ràng và đưa ra các hậu quả một cách nhất quán. Nếu trẻ nghĩ rằng có một cơ hội nhỏ chúng có thể làm được điều gì đó, chúng thường bị dụ dỗ để thử nó. Nếu bạn cho họ thấy rằng họ sẽ nhận được  hậu quả tiêu cực mỗi khi họ vi phạm quy tắc, họ sẽ trở nên tuân thủ hơn. 

5. Thiếu kĩ năng

Đôi khi các vấn đề về hành vi bắt nguồn từ việc thiếu kỹ năng. Một đứa trẻ thiếu kỹ năng xã hội có thể đánh đứa trẻ khác vì chúng muốn chơi đồ chơi. Một đứa trẻ thiếu kỹ năng giải quyết vấn đề có thể không dọn dẹp phòng của chúng vì chúng không biết phải làm gì khi đồ chơi không vừa với hộp đồ chơi.

Khi con bạn có những hành vi sai trái, thay vì chỉ đưa ra một hậu quả, hãy dạy chúng làm gì để thay thế. Chỉ cho họ những lựa chọn thay thế cho những hành vi sai trái để họ có thể học hỏi từ những sai lầm của mình. 3

6. Nỗ lực độc lập

6. Nỗ lực độc lập

Khi trẻ mẫu giáo học cách tự làm nhiều việc hơn, chúng thường muốn thể hiện các kỹ năng mới của mình. Tweens cũng được biết đến với nỗ lực độc lập. Họ có thể trở nên tranh luận nhiều hơn và đôi khi có thể cư xử thiếu tôn trọng.

Thanh thiếu niên có thể trở nên nổi loạn để cố gắng cho người lớn thấy rằng chúng có thể tự suy nghĩ. Chúng có thể cố ý phá vỡ các quy tắc và cố gắng cho người lớn thấy rằng chúng không thể bị ép buộc làm những điều chúng không muốn.

Cho trẻ những lựa chọn phù hợp. Hãy hỏi trẻ mẫu giáo của bạn, “Con có muốn uống nước hay sữa không?” Nói với con bạn rằng: “Bạn có thể quyết định khi nào mình làm việc nhà. Và ngay sau khi hoàn thành việc nhà, bạn có thể sử dụng thiết bị điện tử của mình.” Trao quyền tự do phù hợp với lứa tuổi sẽ đáp ứng nhu cầu độc lập của con bạn. 

7. Cảm xúc

Đôi khi trẻ không biết phải làm gì về cảm xúc của mình. Họ có thể dễ bị choáng ngợp khi cảm thấy tức giận, và kết quả là họ có thể trở nên hung hăng. Họ thậm chí có thể hành động khi họ cảm thấy phấn khích, căng thẳng hoặc buồn chán.

Trẻ em cần học những cách lành mạnh để đối phó với những cảm giác như buồn bã, thất vọng, thất vọng và lo lắng. Dạy trẻ về cảm xúc và chỉ cho chúng những cách lành mạnh để quản lý cảm xúc của chúng để ngăn chúng có những hành vi sai trái. 

Khi trẻ kiểm soát tốt hơn cảm xúc của mình, trẻ có thể sử dụng các kỹ năng đối phó lành mạnh để đối phó với cảm xúc của mình. Thay vì hành động sai để thể hiện cảm xúc của mình, một đứa trẻ có thể học cách dành thời gian để bình tĩnh lại.

8. Nhu cầu chưa được đáp ứng

Khi một đứa trẻ cảm thấy đói, mệt mỏi hoặc ốm yếu, những hành vi sai trái thường xảy ra. Hầu hết trẻ mới biết đi và trẻ mẫu giáo không giỏi truyền đạt những gì chúng cần. Kết quả là, họ thường sử dụng hành vi của mình để cho thấy rằng họ có những nhu cầu chưa được đáp ứng.

Cha mẹ có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề về hành vi bằng cách tìm kiếm những nhu cầu chưa được đáp ứng. Ví dụ, đưa một đứa trẻ mới biết đi đi mua sắm sau khi chúng đã ngủ trưa và khi bạn có đồ ăn nhẹ trên tay. Hỏi con bạn cảm thấy thế nào và tìm kiếm những dấu hiệu cho thấy trẻ có thể có một số nhu cầu chưa được đáp ứng.

9. Quyền lực và Kiểm soát

Nhu cầu về quyền lực và sự kiểm soát thường góp phần vào hành vi sai trái. Đôi khi hành vi thách thức và tranh cãi dẫn đến kết quả khi trẻ cố gắng khẳng định quyền kiểm soát.

Khi các vấn đề về hành vi xuất phát từ việc trẻ cố gắng kiểm soát tình huống, thì có thể xảy ra tranh giành quyền lực . Một cách để tránh điều này là cho trẻ hai lựa chọn. Ví dụ: hỏi “Bạn muốn dọn dẹp phòng của mình ngay bây giờ hay sau khi chương trình truyền hình này kết thúc?” Điều này có thể làm giảm rất nhiều tranh luận và tăng khả năng trẻ sẽ tuân thủ các hướng dẫn. 3

10. Hành vi sai trái đã học

10. Hành vi sai trái đã học

Một trong những lý do đơn giản nhất khiến trẻ cư xử sai là vì nó có hiệu quả. Nếu vi phạm các quy tắc giúp họ đạt được điều họ muốn, họ sẽ nhanh chóng nhận ra rằng hành vi sai trái có hiệu quả.

Ví dụ, một đứa trẻ hay than vãn cho đến khi cha mẹ chúng nhượng bộ sẽ học được rằng rên rỉ là một cách tuyệt vời để đạt được bất cứ điều gì chúng muốn. Hoặc một đứa trẻ nổi cơn tam bành trong cửa hàng, và cha chúng mua cho nó một món đồ chơi để chúng ngừng la hét, chúng biết rằng những cơn giận dữ là có hiệu quả.

Đảm bảo rằng hành vi sai trái của con bạn không phục vụ tốt cho chúng. Mặc dù nhượng bộ hoặc lùi bước có thể giúp cuộc sống của bạn dễ dàng hơn trong thời điểm này, nhưng cuối cùng bạn sẽ huấn luyện con mình phá vỡ các quy tắc. 

11. Các vấn đề cơ bản về sức khỏe tâm thần

Đôi khi trẻ em có các vấn đề sức khỏe tâm thần tiềm ẩn góp phần gây ra các vấn đề về hành vi. Ví dụ, trẻ em  mắc chứng ADHD , đấu tranh để làm theo hướng dẫn và hành xử bốc đồng. Lo lắng hoặc trầm cảm tiềm ẩn cũng có thể góp phần gây ra các vấn đề về hành vi. 6

Một đứa trẻ lo lắng có thể tránh đến các lớp học khiến chúng cảm thấy lo lắng. Một đứa trẻ bị trầm cảm có thể cáu kỉnh và thiếu động lực để hoàn thành công việc nhà hoặc bài tập ở trường.

Nếu bạn nghi ngờ con bạn có thể có vấn đề sức khỏe tâm thần tiềm ẩn hoặc rối loạn phát triển, hãy nói chuyện với bác sĩ nhi khoa của con bạn. Có thể cần đánh giá bởi một chuyên gia sức khỏe tâm thần được đào tạo để xác định xem có bất kỳ vấn đề cảm xúc tiềm ẩn nào góp phần vào các vấn đề về hành vi hay không

Tổng kết

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, hy vọng các bạn đã có thêm những kiến thức cần thiết về 11 lý do tại sao trẻ em cư xử sai . Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất bạn nhé.

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version