Site icon Medplus.vn

11 nguyên nhân gây ra Hội chứng kém hấp thu ở cơ thể người

Hội chứng kém hấp thu là gì?

Hội chứng kém hấp thu là tình trạng dễ gặp với bất cứ ai. Đây là quá trình hệ tiêu hóa không hấp thu được các chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất từ thực phẩm. Cho dù chế độ ăn của họ đầy đủ dưỡng chất, dẫn đến tình trạng cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng. Dễ phát sinh nhiều bệnh lý khác nhau.

Kém hấp thu được xem như là một hội chứng có trong nhiều bệnh đã làm thương tổn quá trình hấp thu này. Hậu quả của quá trình này có thể dẫn đến kém hấp thu nước, điện giải, các chất dinh dưỡng, các muối mật, sinh tố, các yếu tố vi lượng… 

Điều này dẫn đến sự thiếu hụt của các vitamin, protein, khoáng chất, carbohydrate và các chất dinh dưỡng khác quan trọng cho sự phát triển và sự điều hòa của cơ thể. Nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.

Nguyên nhân gây hội chứng kém hấp thu

Kém hấp thu không phải là một bệnh lý riêng biệt mà có thể là hậu quả của nhiều tình trạng khác nhau góp phần tạo nên. Việc xác định chính xác nguyên nhân của hội chứng này không dễ dàng. Một số bệnh lý hoặc tình trạng có thể là lý do gây kém hấp thu gồm: 

Đối tượng của hội chứng kém hấp thu

Trẻ bị đau bụng nghiêm trọng có thể có nguy cơ cao mắc hội chứng kém hấp thu trong thời gian ngắn. Có thể không cần điều trị cho tình trạng tạm thời.

Hội chứng kém hấp thu liên tục có nhiều khả năng xảy ra nếu bạn có một trong các yếu tố sau đây:

Triệu chứng và dấu hiệu của hội chứng kém hấp thu

Các triệu chứng trên tiêu hóa thường gặp khi mắc hội chứng kém hấp thu bao gồm: táo bón, đầy bụng, khó tiêu hoặc thay đổi tính chất phân (phân nhạt màu, phân mỡ, phân sống…). Triệu chứng phổ biến nhất của hội chứng kém hấp thu là tiêu chảy, tuy nhiên không phải xảy ra ở tất cả các trường hợp. 

Bệnh cũng có thể gây ảnh hưởng đến các cơ quan khác nhau trong cơ thể qua: 

Chứng kém hấp thu có nguy hiểm không?

Nếu không bổ sung đủ vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng cho cơ thể, bạn có thể gặp một số biến chứng nghiêm trọng. Nếu không được điều trị, hội chứng có thể gây ra:

Hội chứng kém hấp thu nếu xảy ra ở trẻ em sẽ rất đáng ngại. Quá trình kém hấp thu tác động xấu đến sự tăng trưởng và phát triển của trẻ, có thể làm trẻ chậm phát triển tinh thần và thể chất, nguy cơ suy dinh dưỡng, suy giảm miễn dịch. 

Cách điều trị hội chứng kém hấp thu

Việc điều trị phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra hội chứng. Bạn có thể thiết kế một chế độ ăn uống đặc biệt gồm các loại thực phẩm dễ tiêu hóa và hấp thụ hơn. Bạn cũng có thể bổ sung các chất dinh dưỡng không được hấp thu tốt bằng thực phẩm chức năng.

Một chế độ ăn hợp lý sẽ hỗ trợ ruột trong việc hàn gắn các tổn thương cũng như làm sạch thành ruột khỏi các chất ứ đọng hoặc chất nhầy dư thừa. Để thực hiện điều này, cần đảm bảo khẩu phần ít chất xơ, chất béo và sữa, thiên về nhiều chất lỏng, hạn chế ăn đặc. 

Đôi khi, nguyên nhân do đường ruột hoạt động quá mức. Bác sĩ có thể chỉ định thuốc để giúp bạn thư giãn và giúp các chất dinh dưỡng đi vào máu.

Các phương pháp phòng ngừa có hay không?

Rất khó để phòng ngừa hội chứng này. Đặc biệt nếu bạn bị bệnh loét dạ dày, u xơ nang hoặc các bệnh mãn tính khác. Bạn thường xuyên đến gặp bác sĩ để quản lý các bệnh này. Bạn nên sử dụng thuốc nhuận tràng và thuốc kháng sinh cẩn thận và chỉ khi cần thiết.

Nếu bạn muốn thiết kế một chế độ ăn uống đặc biệt giàu chất dinh dưỡng mà cơ thể cần, hãy chắc chắn hỏi ý kiến bác sĩ, y tá hoặc chuyên viên dinh dưỡng.

Khi nào cần gặp bác sĩ

Hội chứng kém hấp thu gây rất nhiều trở ngại cho cuộc sống người bệnh và cần được điều trị sớm để cải thiện sức khỏe người bệnh.

Bài viết đã cung cấp cho bạn thông tin cơ bản về hội chứng kém hấp thu. Hy vọng giúp bạn có thể bổ sung kiến thức nhằm phát hiện được bệnh sớm hoặc phòng tránh các nguy cơ tiềm ẩn. Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Không thể bằng lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa. Nếu bạn đang có các dấu hiệu trên hãy đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để thăm khám và điều trị kịp thời bạn nhé. 

Các bài viết liên quan:

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Exit mobile version