Site icon Medplus.vn

11 tác dụng đáng kinh ngạc của lá bạc hà chanh đối với sức khỏe

Lá bạc hà chanh là một giống bạc hà khá đặc biệt. Người Châu Âu rất ưa chuộng loại cây này để pha trà hoặc làm thuốc vì nó có những lợi ích vô cùng tuyệt vời. Nhưng đáng tiếc rằng, ở Việt Nam đây là loại cây không mấy phổ biến. Bạn hãy cùng Medplus tìm hiểu về công dụng của lá bạc hà chanh đối với sức khỏe nhé!

Thông tin chung về bạc hà chanh

Lá bạc hà chanh thuộc họ bạc hà. Thảo mộc này có nguồn gốc từ Châu Âu, Tây Á và Bắc Phi. Các nghiên cứu cho thấy nó có thể giúp giảm căng thẳng và tăng cường sức khỏe tinh thần. Loại cây này có hương vị tươi mát, có vị xả và một chút chanh. Và rất được ưa chuộng cho mục đích ẩm thực, nó còn làm bữa ăn có hương vị thanh mát hơn.

Tác dụng của lá bạc hà chanh

11 tác dụng của lá bạc hà chanh

1. Giảm căng thẳng và lo lắng

Các nghiên cứu về lá bạc hà chanh cho thấy nó có thể tăng cường tâm trạng. Điều này đã được tìm thấy ở các thực phẩm có thành phần chính là chanh. Trong các nghiên cứu trên chuột, việc sử dụng chiết xuất từ ​​loại cây này giúp giảm mức độ căng thẳng và lo lắng. Chúng cũng được tìm thấy để tăng hiệu suất nhận thức ở người. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu cơ chế điều tiết.

Trong một nghiên cứu khác trên động vật, thảo dược này có hiệu quả trong việc điều trị trầm cảm. Tuy nhiên, kết quả này chưa được nghiên cứu rộng rãi để đảm bảo. Vì vậy cần có nhiều nghiên cứu hơn về vấn đè này.

2. Có thể tăng cường chức năng nhận thức

Việc sử dụng lá bạc hà chanh đã được đề xuất để cải thiện hiệu suất nhận thức. Các nghiên cứu cho thấy sử dụng thực vật này làm tăng cảm giác bình tĩnh và cải thiện hiệu suất bộ nhớ. Đồng thời, nó cũng có ảnh hưởng đến trí nhớ dài hạn. Điều này có được nhờ vào sự tác động giữa các chất khác nhau có nó. Hơn nữa, lá bạc hà chanh cũng được cho là có khả năng điều trị Alzheimer. Bạn có thể sử dụng thảo dược này dưới dạng viên (300mg) 3 lần/ngày để có kết quả.

3. Hỗ trợ điều trị tiểu đường

Theo nghiên cứu, loại cây này có thể kiểm soát đường huyết. Nó chứa flavonoid và flavonol, các chất này có thể giảm lượng đường trong máu. Ngoài ra, nó cũng có thể chống viêm và tình trạng cholesterol cao. Đây là hai triệu chứng nghiêm trọng của bệnh tiểu đường.

4. Điều trị mất ngủ

Các nghiên cứu cho thấy sự kết hợp của lá bạc hà chanh và valerian có tác dụng có lợi đối với người bị mất ngủ và các rối loạn giấc ngủ khác. Các loại thảo mộc này có thể cải thiện tình trạng mà không gây ra bất kỳ hình thức an thần ban ngày hoặc hiện tượng phục hồi. Nó cũng có thể hỗ trợ trong việc giảm các triệu chứng rối loạn giấc ngủ trong thời kỳ mãn kinh.

5. Có thể điều trị lở môi

Lá bạc hà chanh có thể ức chế virus Herpes simplex. Đây là loại virus chính gây ra lở môi. Ngoài ra, loại cây này còn có tác dụng kháng histamine, nó rất hữu ích trong việc điều trị vết cắn côn trùng. Bạn chỉ cần thoa kem dưỡng được làm từ thảo dược này 4 lần/ngày. Trong khoảng 1 tuần bạn sẽ nhận được kết quả bất ngờ.

6. Giúp giảm buồn nôn

Người ta tin rằng thảo dược này đã được sử dụng trong lịch sử để điều trị buồn nôn. Tuy nhiên, các nghiên cứu hiện đại chưa chứng thực vấn đề này. Nó cần được nghiên cứu nhiều hơn để xác định rõ.

7. Thúc đẩy sức khỏe tiêu hóa

Các nghiên cứu cho rằng, bạc hà chanh có thể làm giảm rối loạn tiêu hóa. Đồng thời, nó cũng có thể điều trị chứng khó tiêu, liên quan đến đầy hơi và căng thẳng thần kinh.

8. Giúp hạ huyết áp

Một nghiên cứu về chuột cho biết rằng uống lá bạc hà chanh có thể có tác dụng bảo vệ đối với chứng loạn nhịp tim. Đây là tình trạng tim đập với nhịp không đều. Tình trạng này có thể liên quan đến mức huyết áp tăng. Tuy nhiên, cần có những nghiên cứu sâu hơn để xác định cơ chế này.

9. Giảm đau đầu

Từ xa xưa, lá bạc hà chanh đã được sử dụng để điều trị đau đầu do căng thẳng. Tinh dầu nó cũng có công dụng trị đau đầu. Cơ chế chính xác của thảo dược này trong điều trị đau đầu vẫn chưa được nghiên cứu hoàn chỉnh. Tuy nhiên nó vẫn an toàn khi sử dụng.

10. Giảm đau răng

Ngoài việc trị đau đầu, ngày xưa người ta còn sử dụng loại cây này để điều trị đau răng. Tuy nhiên các nghiên cứu chưa chứng minh được công dụng này.

11. Cải thiện sức khỏe kinh nguyệt

Các nghiên cứu cho thấy lá bạc hà chanh có khả năng làm giảm triệu chứng kinh nguyệt. Các đặc tính của nó làm giảm đau và chuột rút. Trong một nghiên cứu khác được thực hiện trên các học sinh nữ trung học, viên nang được làm từ thảo dược này có hiệu quả trong việc giảm các triệu chứng PMS.

Lưu ý khi sử dụng

Sau bài viết, chúng ta có thể thấy bạc hà chanh giúp tăng cường sức khỏe tinh thần, đồng thời cũng có những lợi ích tiềm tàng khác. Tuy nhiên, để sử dụng thảo dược này một cách an toàn, bạn cần xem xét kĩ những nhược điểm của nó trước khi sử dụng. Hãy thêm nó vào chế độ ăn uống hằng ngày của bạn để tận hưởng những lợi ích nó mang lại nhé!

Nguồn tham khảo: https://www.stylecraze.com/articles/health-benefits-and-uses-of-lemon-balm/

Exit mobile version