Site icon Medplus.vn

10 tác dụng tốt nhất của Hummus đối với sức khỏe

Hummus là một món nhúng được yêu thích ở nhiều nơi như Trung Đông, Hy lạp, Syria,… Nó làm từ nhiều nguyên liệu khác nhau, rất tốt cho cơ thể của người ăn. Và sau đây là 11 tác dụng tuyệt vời nhất của Hummus mà Medplus đã tìm hiểu được.

Hummus là gì?

Hummus là một món nhúng của Ả Rập và Địa Trung Hải. Nó được làm từ đậu xanh, dầu ô liu, nước chanh, muối biển, tỏi, và tahini hoặc mè dán. Trên thực tế, từ hummus, là phiên bản tiếng Ả Rập của đậu xanh. Nó là một món ngon xưa và được yêu thích ở Trung Đông, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Syria, Israel…

Giá trị dinh dưỡng của Hummus

Hummus rất giàu khoáng chất thiết yếu như kali, phốt pho, magiê, canxi, sắt và kẽm. Theo USDA, hummus cung cấp vitamin C, vitamin B – thiamin, riboflavin, niacin, vitamin B6, folate và axit pantothenic. Đây là một nguồn protein thực vật tốt và mang lại hàm lượng chất xơ có giá trị. Ngoài ra, hummus cung cấp các khoáng chất thiết yếu như sắt, canxi, magiê và phốt pho. Hơn nữa, nó cung cấp axit béo mà không có bất kỳ cholesterol có hại. Tuy nhiên, cách chế biến khác nhau thì hàm lượng dinh dưỡng của món ăn khác nhau.

10 tác dụng tốt nhất của Hummus đối với sức khỏe

Tác dụng tốt nhất của Hummus đối với sức khỏe

1. Nguồn protein từ thực vật

Đậu xanh, là thành phần chính trong hummus, rất giàu protein. Nó tốt cho người ăn chay vì chế độ ăn uống của họ xoay quanh thực phẩm chay. Nó cũng làm cho bạn cảm thấy no lâu hơn. Do đó làm giảm cơ hội ăn quá nhiều hoặc ăn vặt giữa các bữa ăn. Tahini, làm từ hạt vừng xay và dùng như một món ngâm với hummus, là một nguồn protein tuyệt vời.

2. Hummus giúp kiểm soát bệnh tiểu đường

Nó giúp điều chỉnh lượng đường trong máu do chỉ số đường huyết thấp (GI) của đậu xanh.  Để chuẩn bị món này nên chọn đậu xanh khô vì đậu xanh đóng hộp có chỉ số đường huyết cao. Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ cũng khuyến nghị sử dụng nó cho bệnh nhân bị tiểu đường. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrients cho thấy tiêu thụ hummus giúp ngăn ngừa sự phát triển và tiến triển của bệnh tiểu đường loại 2 và thúc đẩy chế độ ăn uống lành mạnh hơn.

3. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Hummus chứa dầu ô liu, giúp duy trì sức khỏe tim mạch. Theo nghiên cứu, việc tiêu thụ dầu ô liu giúp giảm tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch. Tiêu thụ thực phẩm giàu dầu ô liu như hummus giúp giảm nguy cơ rối loạn tim như đột quỵ.

4. Hummus cân bằng mức cholesterol

Món ăn giúp duy trì mức cholesterol lành mạnh do tính chất chống ung thư của dầu ô liu. Một nghiên cứu đánh giá tác dụng của dầu ô liu đối với cholesterol lipoprotein mật độ thấp hoặc LDL cholesterol đã cho thấy kết quả tích cực về việc giảm cholesterol LDL có hại và tính dễ bị tổn thương của tế bào oxy hóa. 

5. Đặc tính chống viêm

Dầu ô liu có trong hummus rất giàu các đặc tính chống viêm và axit béo omega-3. Omega-3 là axit béo không bão hòa đa. Nó mang lại lợi ích sức khỏe đa chiều bao gồm giảm các loại bệnh viêm mãn tính khác nhau.

6. Hummus giúp cải thiện tiêu hóa

Món ăn là một nguồn chất xơ tốt, giúp duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Vì vậy, ăn nó đã có lợi trong việc điều tiết nhu động ruột và giảm táo bón. Nó khiến bạn cảm thấy no trong một thời gian dài hơn. Nhờ có hummus, bạn sẽ ăn được một số thứ khác để ăn ngay sau khi ăn nó.

7. Cải thiện sức khỏe xương

Hummus giàu protein là một thực phẩm tuyệt vời cho xương của bạn. Hummus chứa canxi, kẽm, đồng, phốt pho, magiê và selen, giúp cải thiện mật độ khoáng của xương. Loãng xương là một vấn đề mà nhiều người phải đối mặt khi có tuổi. Bằng cách bổ sung thực phẩm giàu canxi như hummus có thể ngăn ngừa bệnh loãng xương.

8. Hummus tăng cường năng lượng

Ngôi sao của món khai vị là đậu xanh, một nguồn carbohydrate tuyệt vời. Nó chứa tinh bột, một loại carbohydrate phức tạp có thể được sử dụng cho năng lượng. Các loại đường tự nhiên có lợi trong việc kiểm soát lượng đường trong máu và tăng năng lượng.

9. Mang thai khỏe mạnh

Nó cung cấp một loạt các lợi ích sức khỏe ngay cả trong khi mang thai. Hummus giàu folate ngăn ngừa nguy cơ dị tật bẩm sinh ở trẻ, được gọi là tật nứt đốt sống. Các axit amin trong nó giúp nâng cao tâm trạng và thúc đẩy giấc ngủ tốt hơn. Các chất dinh dưỡng khác như protein, khoáng chất cũng tốt cho sức khỏe của người mẹ và thai nhi.

10. Hummus tiềm năng chống ung thư

Nó rất giàu axit phytic và saponin giúp làm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư.  Đây là một nguồn tốt giúp giữ các độc tố có hại liên kết với niêm mạc đại tràng và đẩy chúng ra khỏi cơ thể do đó ngăn ngừa ung thư ruột kết.Nó cũng chứa isoflavone và phytoestrogen có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư phổi.

11. Giảm cân

Hummus giàu protein và chất xơ giúp bạn quản lý cân nặng dễ dàng. Tahini chứa chất béo không bão hòa đơn lành mạnh.

Kết luận

Lợi ích sức khỏe của hummus bao gồm giảm cân, chăm sóc da và cải thiện hệ tiêu hóa, sức khỏe của tim và các chức năng cơ bắp, nó có lợi trong việc điều trị các tình trạng y tế khác nhau bao gồm tiểu đường, thiếu máu và các rối loạn viêm như viêm khớp dạng thấp và tăng huyết áp. Nó cũng có đặc tính chống ung thư.

Nguồn tham khảo

Link: https://www.organicfacts.net/hummus.html

Exit mobile version