Site icon Medplus.vn

12 Cách để trở thành cha mẹ có thẩm quyền hơn

Kỳ vọng quá cao vào con sẽ khiến chúng bị áp lực

Kỳ vọng quá cao vào con sẽ khiến chúng bị áp lực

Các nhà nghiên cứu kiểm tra phong cách nuôi dạy con cái đã liên tục thấy cha mẹ có thẩm quyền nuôi dạy những đứa trẻ hạnh phúc và khỏe mạnh hơn, những người được trang bị để đối mặt với những thách thức trong thế giới thực.

12 Cách để trở thành cha mẹ có thẩm quyền hơn

Mọi người đều có khả năng trở thành cha mẹ có thẩm quyền hơn. Và bạn có thể kết hợp các chiến lược nuôi dạy con cái có thẩm quyền với tính khí độc đáo của con bạn để đảm bảo bạn không sử dụng phương pháp khắt khe để nuôi dạy con cái.

Dưới đây là mười hai chiến lược sẽ giúp bạn trở thành cha mẹ có thẩm quyền hơn.

1. Lắng nghe con bạn

Không giống như các bậc cha mẹ độc đoán, những người tin rằng trẻ em nên được nhìn thấy và không được lắng nghe, cha mẹ có thẩm quyền hoan nghênh ý kiến của con cái họ. Họ lắng nghe mối quan tâm của con và cho phép con chia sẻ ý tưởng của chúng.

Vì vậy, cho dù con bạn đang kể cho bạn cùng một trò đùa lần thứ mười, hoặc chúng đang chia sẻ một câu chuyện dài, hãy là một người lắng nghe tốt. Mang lại cho con bạn sự chú ý tích cực đi một chặng đường dài để ngăn ngừa các vấn đề hành vi.

Lắng nghe con nói và cảm xúc của con để cha mẹ hiểu con hơn

2. Xác nhận cảm xúc của con 

Cha mẹ có thẩm quyền thừa nhận cảm xúc của con cái họ. Chúng giúp trẻ dán nhãn cảm xúc của chúng và dạy chúng nhận ra cảm xúc ảnh hưởng đến hành vi như thế nào.

Vì vậy, lần tới khi con bạn buồn bã, hãy chống lại việc giảm thiểu cảm xúc của chúng bằng cách nói, “Đó không phải là vấn đề lớn”, hay “Đừng khóc nữa. Không có lý do gì để buồn bã.”

Đối với họ, đó có thể là một vấn đề lớn. Xác nhận cảm xúc của chúng bằng cách nói, “Mẹ biết con đang thực sự buồn .”

Hành vi đúng đắn, không phải cảm xúc. Nói với con bạn rằng cảm thấy tức giận là được, nhưng bạn sẽ đánh khi chúng gây ra hậu quả. Hoặc cảm thấy phấn khích là được, nhưng chạy bên trong cửa hàng tạp hóa thì không ổn. Sau đó, đầu tư năng lượng của bạn vào việc dạy họ những cách chấp nhận được để đối phó với cảm xúc.

3. Hãy xem xét cảm xúc của con 

Có thẩm quyền có nghĩa là xem xét cảm xúc của con bạn. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là con bạn nhận được một phiếu bầu bình đẳng – điều đó sẽ cấu thành việc nuôi dạy con cái cho phép.

Cho con bạn thấy rằng bạn phụ trách, nhưng hãy cho biết rằng bạn quan tâm đến việc quyết định của bạn ảnh hưởng đến mọi người trong gia đình như thế nào.

Vì vậy, nếu bạn đang có kế hoạch di chuyển trên khắp đất nước, hãy hỏi con bạn cảm thấy thế nào về việc di chuyển – nhưng đừng hỏi chúng xem bạn có ổn không nếu bạn di chuyển.

Trẻ em thiếu sự khôn ngoan và kinh nghiệm để đưa ra quyết định lớn của người lớn. Họ cảm thấy an toàn hơn khi họ biết người lớn biết rõ nhất.

4. Thiết lập quy tắc rõ ràng

Cha mẹ có thẩm quyền có quy tắc gia đình rõ ràng. Họ đảm bảo trẻ em biết trước kỳ vọng của mình và chúng giải thích lý do đằng sau các quy tắc của chúng.

Vì vậy, thay vì nói, “Đi ngủ đi vì mẹ đã nói như vậy,” hãy nói, “Đi ngủ để con có thể giúp cơ thể và bộ não của con phát triển.”

Khi con bạn hiểu được những lo ngại tiềm ẩn về an toàn, các mối nguy hiểm cho sức khỏe, các vấn đề đạo đức hoặc lý do xã hội đằng sau các quy tắc của bạn, chúng sẽ phát triển sự hiểu biết tốt hơn về cuộc sống.

Các quy tắc cần được thiết lập để trở thành cha mẹ có thẩm quyền

5. Cung cấp một cảnh báo cho các vấn đề nhỏ

Cha mẹ có thẩm quyền đưa ra hậu quả ngay lập tức cho các vi phạm quy tắc. Nếu một đứa trẻ chạm vào, chúng có thể được đặt trong thời gian nghỉ hoặc mất đặc quyền.

Nhưng đối với các vấn đề nhỏ, cha mẹ có thẩm quyền đưa ra một cảnh báo. Họ nói với trẻ em hậu quả sẽ là gì nếu chúng không thay đổi hành vi của chúng.

Vì vậy, đừng lãng phí thời gian của bạn để nói những điều vô nghĩa như: “Đừng bắt mẹ phải nói với con một lần nữa!” Thay vào đó, hãy nói, “Nếu con không ngừng đập bàn, con sẽ không thể chơi trò chơi điện tử ngay hôm nay”, hoặc “Nếu con không dọn đồ chơi của mình ngay bây giờ, con sẽ không thể đến công viên sau bữa trưa.”

Cho con bạn thấy rằng bạn nói những gì bạn muốn nói và bạn có nghĩa là những gì bạn nói. Nếu họ không lắng nghe cảnh báo của bạn, hãy làm theo hậu quả.

Tránh đưa ra nhiều cảnh báo. Lặp lại chính mình đào tạo con bạn không lắng nghe lần đầu tiên bạn nói.

6. Sử dụng hậu quả dạy bài học cuộc sống

Cha mẹ có thẩm quyền không khiến trẻ phải chịu đựng những sai lầm của chúng. Họ tránh làm nhục trẻ em và họ không sử dụng hình phạt thân thể.

Họ cũng không sử dụng những chuyến đi tội lỗi hoặc nói những điều như, “Mẹ rất thất vọng về con.” Chúng giúp một đứa trẻ thấy rằng chúng đã đưa ra một lựa chọn tồi, nhưng chúng không phải là một người xấu.

Hậu quả thường hợp lý trong tự nhiên. Vì vậy, một đứa trẻ từ chối tắt trò chơi điện tử của họ có thể mất đặc quyền trò chơi điện tử trong 24 giờ.

Tạo ra hậu quả sẽ giúp con bạn học cách làm tốt hơn trong tương lai. Nếu họ đánh anh chị em của họ, đừng vỗ mông họ. Thay vào đó, hãy lấy đi một đặc quyền. Sau đó, tập trung vào việc dạy quản lý cơn giận tốt hơn hoặc kỹ năng giải quyết xung đột.

Hỏi: “Lần sau con có thể làm gì để không bị đánh?” Sau đó, nói về các lựa chọn và dạy các lựa chọn thay thế để đánh.

Làm cho hậu quả nhạy cảm với thời gian. Thay vì nói, “Con có thể lấy lại máy tính bảng của mình khi mẹ có thể tin tưởng bạn con một lần nữa” nói, “Con có thể sử dụng máy tính bảng của mình một lần nữa một khi con cho mẹ thấy rằng con có trách nhiệm bằng cách hoàn thành công việc nhà và hoàn thành bài tập về nhà đúng giờ mỗi ngày trong tuần này.”

7. Ưu đãi ưu đãi

Cha mẹ có thẩm quyền sử dụng phần thưởng để thúc đẩy trẻ em. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là họ tắm cho trẻ em bằng những món quà xa hoa.

Thay vào đó, khi một đứa trẻ đang vật lộn với một vấn đề hành vi cụ thể, chúng sử dụng các ưu đãi để giúp một đứa trẻ trở lại đúng hướng. Dưới đây là một vài ví dụ:

  • Một đứa trẻ mẫu giáo từ chối ngủ trên giường của chính mình. Cha mẹ anh ấy tạo ra một biểu đồ nhãn dán và anh ấy kiếm được một nhãn dán mỗi đêm anh ấy ở trên giường của chính mình.
  • Một học sinh 10 tuổi chậm chạp để sẵn sàng đi học vào buổi sáng. Cha mẹ cô ấy đặt hẹn giờ mỗi sáng. Nếu cô ấy đã sẵn sàng trước khi đồng hồ tắt, cô ấy có cơ hội sử dụng thiết bị điện tử của mình vào ngày hôm đó.
  • Một học sinh 12 tuổi đã quên mang bài tập. Cha mẹ anh bắt đầu theo dõi công việc của anh chặt chẽ hơn. Đối với mỗi nhiệm vụ anh ta mang về nhà, anh ta kiếm được một token. Token có thể được đổi thành phần thưởng lớn hơn, chẳng hạn như chuyến đi đến công viên hoặc cơ hội mời bạn bè qua.

Hãy xem xét cách bạn có thể sử dụng phần thưởng để dạy con bạn các kỹ năng mới. Một kế hoạch phần thưởng đơn giản là một cách nhanh chóng và hiệu quả để thay đổi hành vi của con bạn.

Một phần thưởng nhỏ sau một việc làm tốt sẽ giúp con bạn hứng khởi hơn

8. Hãy để con đưa ra những lựa chọn nhỏ

Cha mẹ có thẩm quyền đưa ra lựa chọn hơn là ít lựa chọn. Điều này trao quyền cho trẻ em và sẽ chuẩn bị cho chúng đưa ra quyết định lớn hơn sau này trong cuộc sống.

Vì vậy, hãy hỏi con bạn, “Con có muốn đậu Hà Lan hoặc ngô không?” hoặc “Con có muốn dọn dẹp phòng trước hoặc sau bữa tối không?” Điều quan trọng là đảm bảo bạn có thể sống với một trong hai lựa chọn.

9. Cân bằng tự do với trách nhiệm

Các bậc cha mẹ có thẩm quyền hy vọng con cái họ có trách nhiệm và họ đã thiết lập chúng để thành công. Dưới đây là một vài ví dụ về cách họ có thể làm điều đó:

  • Một đứa trẻ thường quên đóng gói tất cả các vật dụng cần thiết cho trường học. Cha mẹ cô tạo ra một danh sách kiểm tra cho cô. Trước khi ra khỏi cửa vào buổi sáng, họ yêu cầu cô nhìn qua danh sách kiểm tra.
  • Một đứa trẻ đấu tranh để sẵn sàng đi học đúng giờ. Cha mẹ anh ta tạo ra một lịch trình để nhắc nhở anh ta nên mặc quần áo, ăn sáng và đánh răng vào lúc nào. Họ nhắc nhở anh ta nhìn vào đồng hồ và bám sát lịch trình của anh ta.

Nếu con bạn đang vật lộn với một cái gì đó, hãy tạo một kế hoạch quản lý hành vi sẽ hỗ trợ những nỗ lực của con bạn để trở nên độc lập hơn.

Cung cấp hỗ trợ thêm ban đầu, nhưng hãy đảm bảo rằng con bạn không trở nên phụ thuộc nhiều hơn vào bạn để cho chúng biết phải làm gì. Theo thời gian, chúng trở nên ngày càng tự chủ.

10. Biến sai lầm thành cơ hội học tập

Cha mẹ có thẩm quyền không làm trẻ xấu hổ vì mắc sai lầm. Thay vào đó, họ giúp chúng tìm ra cách biến những sai lầm đó thành cơ hội học tập.

Vì vậy, khi con bạn phạm sai lầm, hãy giải thích lý do tại sao hành vi của chúng là một lựa chọn tồi. Nói điều gì đó như, “Lấy những thứ không thuộc về con là sai. Nó làm tổn thương cảm xúc của người khác và có thể khiến mọi người nghĩ rằng bạn xấu xa hoặc con không nói sự thật.”

Khi con bạn làm tổn thương ai đó, hãy giúp chúng sửa đổi. Nhấn mạnh rằng chúng cho chị gái mượn đồ chơi yêu thích sau khi đánh. Hoặc, giúp chúng xin lỗi người mà chúng đã xúc phạm.

Nếu con bạn là người tái phạm, cùng nhau giải quyết vấn đề. Nói, “Đây là lần thứ hai con bỏ lỡ xe buýt trong tháng này. Con nghĩ điều gì sẽ giúp con đến trạm xe buýt đúng giờ?”

11. Khuyến khích kỷ luật tự giác

Các bậc cha mẹ có thẩm quyền không quan tâm đến việc kiểm soát con cái của họ – họ tìm cách dạy trẻ tự kiểm soát bản thân. Vì vậy, đừng làm con bạn bình tĩnh mỗi khi chúng buồn bã.

Dạy trẻ cách bình tĩnh lại. Và đừng cằn nhằn con bạn làm việc nhà của chúng. Giúp họ trở nên có trách nhiệm hơn trong việc tự hoàn thành công việc của mình.

Tạo một kế hoạch quản lý hành vi tập trung vào việc dạy các kỹ năng sống. Kiểm soát xung lực, quản lý sự tức giận và kỷ luật tự giác sẽ phục vụ họ tốt trong suốt cuộc đời của họ.

Đứa trẻ kỷ luật sẽ thành công hơn trong sau này

12. Duy trì mối quan hệ lành mạnh với con

Nuôi dạy con cái có thẩm quyền không phải là về các mệnh lệnh sủa và khăng khăng tuân theo. Thay vào đó, đó là về việc trở thành một hình mẫu tốt và dạy trẻ kỹ năng sống.

Không giống như cha mẹ độc đoán, cha mẹ có thẩm quyền ấm áp và yêu thương. Họ thể hiện tình cảm và họ biết điều quan trọng là nuôi dưỡng trẻ em.

Dành ra một vài phút mỗi ngày để mang lại cho con bạn sự chú ý không phân chia của bạn – ngay cả vào những ngày chúng cư xử tồi tệ.

Dành thời gian chất lượng với nhau sẽ giúp con bạn cảm thấy được yêu thương và chấp nhận, đó là chìa khóa để giúp chúng cảm thấy tự tin về con người của chúng và những gì chúng có khả năng hoàn thành.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version