Site icon Medplus.vn

12 Cách loại bỏ đầy hơi khi mang thai

Trong từ điển, “đầy hơi” có nghĩa là “gây căng tức bụng.” (À, đó là lý do tại sao bạn cảm thấy mình giống như một quả bóng bay khi mang thai.) Và ra khí khi bạn đang mang thai có nghĩa là khó chịu – và rất nhiều.

Khi nào thì đầy bụng khi mang thai?

Đầy hơi có thể là một trong những triệu chứng mang thai ban đầu thường xuyên và kém duyên nhất của bạn , xuất hiện lần đầu vào khoảng tuần 11 và có thể kéo dài trong suốt thai kỳ cho đến ngày dự sinh.

Đầy hơi khi mang và cách xử lý chúng

Nguyên nhân gây chướng bụng khi mang thai?

Có vẻ như quần jean của bạn bắt đầu sờn ngay sau khi kết quả thử thai cho kết quả dương tính – và bạn có thể cảm ơn hormone thai kỳ progesterone vì hiện tượng phồng rộp đó.

Trong khi progesterone cần thiết để duy trì một thai kỳ khỏe mạnh (xét cho cùng, nó là hormone hỗ trợ thai kỳ), nó cũng kích hoạt bộ ba thú vị đó là: đầy hơi, ợ hơi và đầy hơi.

Tại sao? Progesterone làm cho mô cơ trơn trong cơ thể bạn (bao gồm cả đường tiêu hóa) thư giãn. Điều này làm chậm quá trình tiêu hóa, khiến các chất dinh dưỡng từ thực phẩm bạn ăn có nhiều thời gian hơn để đi vào máu và đến được với em bé của bạn. Đó là một tin tốt. 

Tin xấu là quá trình tiêu hóa chậm hơn khi bạn mang thai có thể khiến bạn cảm thấy đầy hơi và chuột rút.

Hơn nữa, tử cung mở rộng của bạn tạo áp lực ngày càng tăng lên trực tràng, điều này có thể tàn phá khả năng kiểm soát cơ và dẫn đến một số cơn gió nghiêm trọng qua đi.

Bà bầu bị đầy hơi chướng bụng bao lâu thì khỏi?

Rất tiếc, cảm giác ăn quá nhiều mà bạn đang trải qua là một  triệu chứng mang thai  có khả năng trở nên tồi tệ hơn vì tử cung của bạn tiếp tục mở rộng và chèn ép lên dạ dày và ruột của bạn. 

Đó là một chút đau đớn cho bạn (theo nghĩa đen), nhưng hãy yên tâm khi biết rằng em bé của bạn không quên cảm giác khó chịu của chứng đầy hơi khi mang thai và các triệu chứng thai kỳ khác mà bạn đang gặp phải (xin chào, buồn nôn).

Đầy hơi khi mang và cách xử lý chúng

Làm thế nào để hết chướng bụng khi mang thai

Mặc dù rất có thể bạn sẽ bị đầy hơi bất kể bạn làm gì trong suốt thai kỳ, nhưng kiểm soát táo bón có thể giảm thiểu sự tích tụ của khí đau. Dưới đây là một số mẹo có thể giúp:

1. Uống nhiều nước

Uống đủ nước giúp giữ cho mọi thứ di chuyển trong hệ tiêu hóa của bạn để tránh táo bón , nguyên nhân phổ biến gây đầy hơi và chướng bụng.

2. Phù hợp với chất xơ

Ăn nhiều chất xơ là một cách khác để hạn chế táo bón khi mang thai – hãy nghĩ đến rau xanh, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt (như bánh mì nguyên cám hoặc mì ống) và trái cây. Mặt khác, đột ngột bổ sung hàng tấn chất xơ vào chế độ ăn uống của bạn có thể là một công thức tạo ra khí gas. Nếu bạn chưa thường xuyên ăn chất xơ, hãy dần dần đưa nó vào chế độ ăn uống của bạn.

3. Chọn các bữa ăn nhỏ hơn

Bạn càng bơm nhiều thức ăn vào dạ dày khi ngồi, bạn càng bơm ra nhiều khí hơn. Cung cấp năng lượng cho sáu bữa ăn nhỏ một ngày hoặc ba bữa ăn vừa phải cộng với hai hoặc ba bữa ăn nhẹ sẽ không chỉ giữ mức dinh dưỡng liên tục để nuôi dưỡng em bé tốt hơn mà còn ngăn hệ thống tiêu hóa của bạn bị quá tải, kiểm soát chứng đầy hơi và ợ chua .

4. Chậm lại

Nếu bạn thường xuyên dọn dẹp bữa trưa của mình trong vòng 5 phút liền, có lẽ bạn đang nuốt rất nhiều không khí cùng với thức ăn đó. Không khí cuối cùng sẽ lắng xuống dạ dày của bạn dưới dạng bong bóng khí gây đau đớn (không gây đau cho em bé của bạn, chỉ bạn) và đầy hơi. 

Dù bận rộn đến đâu, hãy cố gắng ăn uống một cách nhàn nhã khi mang thai. Bạn không chỉ giảm bớt cảm giác khó chịu ở bụng mà còn cho mình một kỳ nghỉ xứng đáng.

5. Cố gắng thư giãn

Ăn uống lo lắng khi mang thai (ăn trưa ngấu nghiến khi bạn đang hoàn thành báo cáo; bữa tối ngấu nghiến khi bạn đang tranh cãi với mẹ qua điện thoại) cũng dẫn đến nuốt không khí và – bạn đoán nó – đầy hơi. 

Cố gắng không ăn bánh mì với tâm lý căng thẳng. Dừng lại và hít thở sâu vài lần để bình tĩnh trước và trong bữa ăn – và nhớ rằng “nghỉ trưa” có nghĩa là bạn thực sự phải nghỉ ngơi.

6. Cắt bớt đậu

Danh tiếng (rất xứng đáng) của họ có trước khi họ vào… và ra. Bạn không nhất thiết phải từ bỏ chúng hoàn toàn (chúng là nguồn cung cấp protein và các chất dinh dưỡng khác tuyệt vời), nhưng cố gắng không lạm dụng chúng trong chế độ ăn uống khi mang thai của bạn . 

Các loại thực phẩm khác trong câu lạc bộ gas bao gồm bắp cải, hành tây, đồ chiên, đồ ăn có đường và nước sốt đậm đà. Tránh những thứ mà bạn có lẽ tốt hơn nên tránh xa (chẳng hạn như vòng củ hành), và tiết chế lượng của bạn với những người khác (một mặt của sự xuề xòa, không phải là một gò ép).

7. Bỏ qua mannitol và sorbitol 

Mặc dù những chất làm ngọt này an toàn (với lượng hợp lý) trong thai kỳ, nhưng chúng có thể gây khó chịu cho dạ dày và khí. Vì vậy, hãy kiểm tra nhãn của các sản phẩm đóng gói và chỉ đạo rõ ràng.

Đầy hơi khi mang và cách xử lý chúng

8. Thử men vi sinh

Ăn thực phẩm có men vi sinh (như sữa chua, kefir, bánh mì bột chua, dưa chua, dưa cải bắp, miso, kim chi) giúp hỗ trợ vi khuẩn tốt để giữ cho đường ruột của bạn vui vẻ, có thể giúp chống táo bón và đầy hơi. (Hãy hỏi nhà cung cấp của bạn trước khi bổ sung prebiotic.)

9. Đi dạo

Ngay cả khi đi bộ nhanh bên ngoài 10 phút cũng có thể giúp mọi thứ tiếp tục vận động trước khi khí gas có cơ hội xuất hiện.

10. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về thuốc OTC

Thuốc không kê đơn đôi khi có thể đánh bay chứng đầy hơi khi mang thai . Nói chuyện với bác sĩ của bạn về một loại thuốc có gas (như Gas X) hoặc thuốc nhuận tràng (như Phillips ‘Milk of Magnesia) để giúp giảm táo bón và đầy hơi.

11. Nhâm nhi một ly nước ấm

Một cốc trà hoa cúc có thể giúp điều trị tất cả các loại bệnh GI khi mang thai, cũng như một cốc nước nóng với chanh cũng vậy.

12. Xoa bóp bụng

Mẹo này có thể chỉ thực sự hiệu quả trong giai đoạn đầu của thai kỳ, trước khi cú va chạm của em bé làm lu mờ ruột của bạn. Nhưng massage bụng (rất nhẹ nhàng) có thể giúp giảm táo bón:

Đầy hơi khi mang và cách xử lý chúng

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: What to Do About Bloating During Pregnancy

Exit mobile version