Site icon Medplus.vn

12 Lầm tưởng về bệnh cảm lạnh và cúm

Những điều bạn cần biết để gia đình luôn hạnh phúc và khỏe mạnh trong suốt mùa cúm. Dưới đây là những lầm tưởng về bệnh cảm lạnh và cúm mà bạn nên biết.

Khi mùa lạnh và cúm kéo dài, rất có thể bạn hoặc ai đó trong gia đình bạn đã trở thành vật chủ của một trong những loại vi-rút đường hô hấp khó chịu xuất hiện. Loại bỏ những “vị khách” không được chào đón này hoặc hoàn toàn tránh chúng bắt đầu bằng việc biết chiến lược và niềm tin nào là hữu ích và cái nào không.

12 Lầm tưởng về bệnh cảm lạnh và cúm

Lầm tưởng số 1: Thuốc chủng ngừa cúm gây ra bệnh cúm

Các vi rút có trong mũi tiêm phòng cúm đã bị tiêu diệt có nghĩa là chúng thực sự không thể gây bệnh. Tuy nhiên, việc tiêm phòng cúm có thể gây ra các triệu chứng giống như bị cúm, Susan Coffin, MD, giám đốc y tế phòng chống và kiểm soát nhiễm trùng tại Bệnh viện Nhi Philadelphia thừa nhận.

Bà nói: “Thông thường, mọi người phân tích sai tác dụng phụ đau nhức đôi khi có thể xảy ra sau khi tiêm phòng cúm với sự khởi phát của bệnh cúm. Ngoài ra còn có rất nhiều loại vi rút đường hô hấp khác trôi nổi xung quanh đó mà bạn có thể mắc phải sau khi tiêm vắc xin cúm, và có vẻ như loại vi rút này đã gây ra bệnh này. Nó không phải là vậy.”

Không giống như thuốc tiêm phòng cúm, thuốc chủng ngừa cúm dạng xịt qua mũi có chứa vi-rút sống. Tuy nhiên, vi rút đã bị suy yếu và không nên gây ra bệnh cúm, Tiến sĩ Coffin nói. Các phản ứng nhẹ do thuốc chủng ngừa cúm dạng xịt có thể bao gồm sổ mũi, nghẹt mũi hoặc ho, ớn lạnh, mệt mỏi và suy nhược, đau họng và nhức đầu. Bà nói rằng những tác dụng phụ này nhẹ và hết nhanh chóng, đặc biệt là so với các triệu chứng của bệnh cúm.

Lầm tưởng số 2: Bạn có thể bị cảm lạnh do bị lạnh

Hiện nay hầu hết mọi người đều biết rằng chỉ có virus cảm mới gây ra cảm lạnh. Nhưng nhiều người vẫn tin rằng nếu không mặc quần áo phù hợp (hoặc để tóc ướt) ra ngoài vào một ngày lạnh giá sẽ làm trầm trọng thêm các triệu chứng của vi-rút cảm lạnh. Điều này cũng không đúng sự thật. “Tôi nghĩ điều này xuất phát từ việc mọi người nhận thấy rằng nhiều người bị bệnh hơn trong những tháng lạnh hơn, và điều đó đúng”, Tiến sĩ Coffin nói.

Còn lý do thực sự là gì? Đó là do sự gần gũi mọi người với nhau. Vì mọi người thường dành nhiều thời gian hơn ở trong nhà, gần nhau hơn và chạm tay hoặc tiếp xúc khi ho và hắt hơi nhiều hơn. Vì vậy, vi rút có xu hướng và tấn công nhiều người hơn. Nhưng ở trong thời tiết lạnh giá sẽ chỉ làm cho bạn lạnh hơn chứ không phải là bệnh nặng hơn.

Lầm tưởng số 3: Bạn nên tránh dùng sữa nếu bị ốm

Đờm là chất nhầy đặc và dính chảy xuống phía sau cổ họng khi một người bị cảm lạnh. Uống sữa có thể khiến đờm đặc hơn và gây khó chịu cho cổ họng hơn bình thường, nhưng nó không khiến cơ thể tạo ra nhiều đờm hơn. Đó là một lầm tương. Trong khi trên thực tế, Tiến sĩ Steckelberg khuyến cáo những người bị cảm nên uống hoặc ăn các sản phẩm từ sữa như súp làm từ kem, kem, bánh pudding hoặc sữa, vì chúng giúp làm dịu cơn đau họng và cung cấp calo.

Nếu bạn phát hiện ra rằng bạn hoặc con của bạn bị viêm xoang hoặc nhiễm trùng tai sau khi tiêu thụ các sản phẩm từ sữa, thì bạn có thể bị dị ứng sữa. Thảo luận về những nghi ngờ của bạn với bác sĩ.

Lầm tưởng số 4: Nếu bạn không sốt thì bạn sẽ không thể truyền bệnh

Theo Viện Y tế Quốc gia, nếu bạn bị cảm lạnh, bạn dễ lây nhất trong 2 đến 3 ngày đầu tiên, cho dù bạn có sốt hay không. Giai đoạn lây lan của vi-rút cảm lạnh thường kéo dài từ ngày thứ 7 đến ngày thứ 10. Người lớn và trẻ lớn hơn bị cảm lạnh thường bị sốt nhẹ hoặc không sốt. Tuy nhiên, trẻ nhỏ thường sốt khoảng 38 đến 39°C.

Bệnh cúm cũng có thể diễn ra một cách lén lút. Theo CDC, hầu hết những người trưởng thành khỏe mạnh có thể lây bệnh cho người khác từ một ngày trước khi xuất hiện các triệu chứng và trong năm ngày sau đó, có hoặc không kèm theo sốt. Một số trẻ nhỏ với hệ thống miễn dịch suy yếu có thể bị lây nhiễm lâu hơn một tuần.

Lầm tưởng số 5: Cảm lạnh của bạn có thể chuyển thành cúm

Bệnh cúm và cảm lạnh thông thường do các loại vi rút khác nhau gây ra. Vì vậy, cảm lạnh không thể thực sự biến thành bệnh cúm. Nếu bạn hoặc con bạn bị cúm, ngay từ đầu nó đã do vi rút cúm gây ra. Bởi vì hai loại bệnh có các triệu chứng tương tự nhau, có thể là một thách thức để phân biệt giữa chúng dựa trên cảm giác của bạn.

Tuy nhiên, nói chung, bệnh cúm nặng hơn cảm lạnh, với các triệu chứng dữ dội hơn như sốt, đau nhức cơ thể, cực kỳ mệt mỏi và ho khan. Những người bị cảm lạnh dễ bị sổ mũi hoặc nghẹt mũi. Cảm lạnh thường không dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, chẳng hạn như viêm phổi, nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc nhập viện.

Các xét nghiệm đặc biệt thường phải được thực hiện trong vài ngày đầu tiên của bệnh để xác định xem một người có bị cúm hay không.

Lầm tưởng 6: Cảm cúm không quá đáng sợ

Hầu hết những người bị cúm sẽ có một trường hợp nhẹ và không cần chăm sóc y tế hoặc thuốc kháng vi-rút. Và sẽ hồi phục hoàn toàn trong vòng chưa đầy hai tuần. Nhưng đừng nhầm vì CDC cảnh báo rằng các biến chứng của bệnh cúm cho dù đó là H1N1, cúm theo mùa hay một loại vi-rút cúm khác đều có thể gây chết người.

Trung bình mỗi năm có 36.000 người chết vì cúm và hơn 200.000 người phải nhập viện. Viêm phổi, viêm phế quản, nhiễm trùng xoang và nhiễm trùng tai là những ví dụ về các biến chứng liên quan đến cúm. Cảm cúm cũng có thể làm cho các vấn đề sức khỏe mãn tính trở nên tồi tệ hơn. Ví dụ, những người bị hen suyễn có thể bị lên cơn hen suyễn trong khi họ bị cúm, và những người bị suy tim sung huyết mãn tính có thể thấy rằng bệnh cúm làm trầm trọng thêm tình trạng này.

Những người có nguy cơ bị biến chứng cúm cao hơn bao gồm trẻ em dưới 5 tuổi, người lớn trên 65 tuổi, phụ nữ mang thai và những người mắc bệnh mãn tính. Hãy đến gặp bác sĩ hoặc phòng cấp cứu nếu bạn có bất kỳ lo lắng nào về bệnh viêm phổi hoặc mất nước.

Lầm tưởng số 7: Tránh xa người bệnh là cách duy nhất để giữ sức khỏe tốt

Tránh xa những người bị bệnh là một cách để giúp bạn tránh bị ốm, nhưng nó không phải hoàn toàn là vậy. Rốt cuộc, mọi người có thể bị lây nhiễm mà không có bất kỳ triệu chứng nào. Các chuyên gia chỉ ra rằng vắc xin cúm là biện pháp phòng bệnh tốt nhất để chống lại bệnh cúm. Ủy ban Cố vấn về Thực hành Tiêm chủng (ACIP), cơ quan tư vấn cho CDC về các vấn đề vắc xin, khuyến nghị tất cả mọi người từ 6 tháng tuổi trở lên nên tiêm phòng cúm hàng năm.

Nhưng cho đến khi bạn hoặc con bạn có thể chủng ngừa hoặc nếu bạn không chọn tiêm ngừa thì việc rửa tay thường xuyên sẽ giúp tránh cả cảm lạnh và cúm.

Và có, tránh tiếp xúc trực tiếp với những người đang mang mầm bệnh bất cứ khi nào có thể. Khi bản thân bị ốm, hãy ở nhà để tránh lây nhiễm cho người khác.

Lầm tưởng 8: Sau khi bạn bị cúm, bạn nhận được miễn dịch sau đó

Mặc dù bạn ngay lập tức trở nên miễn dịch với một loại vi rút cúm cụ thể mà bạn đã mắc phải, sau khi bệnh cúm bùng phát, bạn vẫn có thể nhiễm một loại vi rút cúm khác, vi rút cảm lạnh hoặc vi rút gây viêm phổi, theo Tiến sĩ Coffin.

Lầm tưởng số 9: Nếu bạn ghét tiêm ngừa, bạn có thể chỉ cần dùng thuốc xịt mũi để thay thế

Thuốc chủng ngừa cúm dạng sương mù được FDA chấp thuận để sử dụng cho những người khỏe mạnh từ 2 đến 49 tuổi không mang thai. Những người không đủ điều kiện để chủng ngừa LAIV bao gồm:

* Những người có nguy cơ cao bị các biến chứng do cúm, bao gồm những người bị bệnh tim hoặc phổi mãn tính, chẳng hạn như hen suyễn hoặc bệnh đường hô hấp phản ứng. Những người mắc các bệnh lý như tiểu đường hoặc suy thận hoặc những người bị bệnh làm suy giảm hệ thống miễn dịch, hoặc những người dùng thuốc có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch.

* Trẻ em dưới 5 tuổi có tiền sử thở khò khè tái phát

* Trẻ em hoặc thanh thiếu niên dùng aspirin

* Phụ nữ mang thai

* Những người bị dị ứng nặng với trứng gà hoặc dị ứng với bất kỳ thành phần nào của vắc xin xịt mũi

Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ về tiền sử bệnh của bạn trước khi hai người quyết định loại vắc xin nào tốt nhất cho bạn.

Lầm tưởng số 10: Nếu bạn không tiêm phòng cúm vào tháng 1 thì đã quá muộn

“Trước nguy cơ nghe có vẻ sáo mòn,” Tiến sĩ Coffin nói, “không bao giờ là quá muộn; hoặc, quá muộn chỉ vào ngày vi rút cúm tấn công lần cuối cùng.” Mùa cúm thường cao điểm vào tháng Hai nhưng có thể kéo dài đến tháng Năm. Bởi vì không ai có thể dự đoán chính xác thời điểm vi rút cúm tấn công lần cuối cùng là khi nào, chỉ cần có vắc xin phòng bệnh thì chưa muộn. Sở y tế tiểu bang hoặc địa phương của bạn có một danh sách các địa điểm trong khu vực của bạn nơi vắc-xin vẫn còn sẵn có.

Lầm tưởng 11: Tiêm ngừa hàng năm là không cần thiết

Vi rút cúm thay đổi theo từng năm, có nghĩa là hai điều. Thứ nhất, bạn có thể bị cúm nhiều lần trong suốt cuộc đời. Khả năng miễn dịch (bảo vệ tự nhiên phát triển chống lại một căn bệnh sau khi một người đã mắc bệnh đó) được hình thành khi bị cúm do một chủng vi rút gây ra không phải lúc nào cũng cung cấp sự bảo vệ khi một chủng vi rút mới đang lưu hành.

Thứ hai, vắc-xin chống lại vi-rút cúm lưu hành năm ngoái có thể không bảo vệ chống lại các vi-rút mới hơn. Đó là lý do tại sao vắc-xin cúm được cập nhật để bao gồm các loại vi-rút hiện tại hàng năm. Một lý do khác để tiêm vắc-xin cúm hàng năm là sau khi bạn tiêm vắc-xin, khả năng miễn dịch của bạn suy giảm theo thời gian, Tiến sĩ Coffin giải thích. Khả năng miễn dịch của bạn có thể quá thấp để bảo vệ sau một năm.

Lầm tưởng 12: Thuốc cảm cúm cũng sẽ giúp làm dịu cơn cảm lạnh

Thuốc kháng vi-rút cúm chỉ hoạt động chống lại vi-rút cúm. Chúng sẽ không giúp giảm các triệu chứng do cảm lạnh thông thường hoặc bất kỳ bệnh nào khác giống như cúm do vi rút khác ngoài vi rút cúm gây ra. Và nếu bạn có thuốc cảm cúm theo toa “còn sót lại” mà bạn đang nghĩ đến việc chuyển cho một thành viên khác trong gia đình có vẻ bị cúm?” Tiến sĩ Coffin nói. “Không bao giờ được phép chia sẻ thuốc theo toa của bạn với người khác. Ngoài ra, nó sẽ không hiệu quả.” Chỉ bác sĩ của bạn mới có thể kiểm tra bạn để xác định xem bạn có thực sự bị cúm hay không và sau đó xác định liệu thuốc điều trị cúm có giúp ích cho bạn hay không.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Parents

Exit mobile version