Site icon Medplus.vn

12 Triệu chứng béo phì bạn không thể xem nhẹ

Béo phì đang tăng lên với tốc độ báo động, đây thực sự là mối đe dọa tiềm ẩn trong tương lai làm giảm tuổi thọ và chất lượng cuộc sống của con người kéo theo đó là một loạt hệ lụy về các bệnh khác như: Cao huyết áp, suy tim, đái tháo đường, ung thư…Vậy nguyên nhân và triệu chứng bệnh béo phì là gì? Cách điều trị bệnh như thế nào? Cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây nhé.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh béo phì

Triệu chứng béo phì bạn không nên bỏ qua

Mỡ tập trung ở một phần cơ thể như bụng, mông, đùi, có biểu hiện đau thắt ngực, khó thở, huyết áp cao… đã được xem là triệu chứng béo phì thường gặp.

9 triệu chứng béo phì không thể xem nhẹ

1. Thị lực kém:

Đây là triệu chứng béo phì thường gặp nhất ở người mắc căn bệnh này. Nguyên nhân là do lượng đường cao trong cơ thể làm tròng mắt bị giãn khiến thị lực bị giảm đáng kể. Ngoài ra, các dây thần kinh thị giác cũng bị ảnh hưởng rất nhiều.

2. Cảm giác đói bụng thường xuyên:

Bạn sẽ thường xuyên đói bụng mặc dù vẫn ăn uống điều độ và không hề hoạt động nhiều. Béo phì sẽ ngăn chặn glucose (đường) đi vào các tế bào, khi đó cơ thể sẽ không thể chuyển hoá các thức ăn thành năng lượng cho chúng ta hoạt động trong ngày.

3. Viêm da:

Với lượng đường cao trong cơ thể, khả năng bảo vệ bạn khỏi căn bệnh viêm da bị suy yếu. Ngoài ra, phụ nữ bị béo phì sẽ rất khó để phục hồi khi bị viêm nhiễm ở vùng kín và thận.

4. Tê chân tay:

Nồng độ đường cao trong cơ thể sẽ phá hoại các dây thần kinh và các mạch máu đem thức ăn để nuôi sống các dây thần kinh đó. Vì vậy, bạn sẽ thường xuyên bị tê ở chân và tay.

5. Hay lẫn lộn và bối rối: 

Đây là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của bệnh béo phì vì căn bệnh này ảnh hưởng lớn đến sự nhanh nhẹn và độ tập trung của bạn.

6. Rối loạn cương dương:

 Các nghiên cứu cho biết, 35% đến 75% đàn ông béo phì đều mắc phải triệu chứng này. Nếu như một người đàn ông lớn hơn 50 tuổi thường xuyên bị chứng rối loạn này thì khả năng mắc bệnh béo phì sẽ cực kỳ cao.

7. Mệt mỏi cơ thể: 

Cơ thể mệt mỏi cũng là một trong những triệu chứng béo phì hàng đầu của căn bệnh này. Glucose sẽ không đi vào trong các tế bào và tạo ra lượng năng lượng mà chúng ta cần.

8. Luôn khát nước:

 Luôn luôn cảm thấy khát nước và bị khô miệng.

9. Dễ cáu kỉnh: 

Bạn rất dễ cáu cho dù chuyện có nhỏ nhặt đến đâu vì theo các chuyên gia, lượng đường trong máu sẽ ảnh hưởng đến suy nghĩ của chúng ta. Đây cũng là một trong những triệu chứng của béo phì phổ biến nhất.

Dấu hiệu sớm cho thấy trẻ bị béo phì

Trẻ thích ăn đồ ngọt, không chịu ăn rau sẽ có nguy cơ tăng cân nhanh

Các dấu hiệu xuất hiện từ rất sớm và có liên quan đến béo phì ở trẻ đó là:

+ Trẻ sơ sinh nặng cân, sớm có kích cỡ lớn, tăng cân nhanh, tăng trưởng nhanh trong 1, 2 năm đầu.

+ Trẻ có cha mẹ bị béo phì, sớm có mỡ béo trong cơ thể.

+ Trẻ xem tivi quá nhiều và thiếu ngủ. Theo đó, những đứa trẻ lên 3 tuổi xem tivi nhiều hơn 8 giờ/tuần hoặc ngủ ít hơn 10-12 giờ mỗi đêm có nguy cơ tăng cân rất nhiều.

+ Luôn ăn hết phần và đòi ăn thêm: Tình trạng này nếu xảy ra nhanh trong một thời gian ngắn và kéo dài liên tục thì bạn hãy xem chừng bởi rất có thể, bệnh béo phì đang tiến đến rất gần con bạn rồi đấy!

+ Thích ăn những món ngọt, béo: Mặc dù trẻ con rất cần chất béo để tăng trưởng cơ thể và phát triển não bộ nhưng năng lượng dư thừa từ chất béo sẽ làm tăng cân nhanh hơn rất nhiều so với các chất dinh dưỡng khác.

+ Trẻ không chịu ăn rau: Hầu như trẻ nào không chịu ăn rau cũng sẽ bị béo phì do khẩu phần ăn không cân đối mà nghiêng nhiều về những chất tạo năng lượng (béo, ngọt, đạm)…

Trên đây là những triệu chứng béo phì thường gặp. Hãy cùng chung tay đẩy lùi bệnh béo phì để tận hưởng một cuộc sống thoải mái, không bệnh tật.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version