Site icon Medplus.vn

13 lợi ích của việc tập thể dục

Về lý thuyết, hầu hết chúng ta đều biết rằng tập thể dục rất tốt cho sức khỏe. Chúng ta biết rằng nó có thể giúp giảm cân hoặc duy trì cân nặng hiện tại. Nhưng nếu bạn đã từng vật lộn với động lực để tập luyện, thì bạn có thể cần một lời nhắc rằng mặc dù giảm cân là rất tốt, nhưng đó không phải là lý do duy nhất để tập thể dục.

13 lợi ích của việc tập thể dục

Bài viết này của medplus chia sẻ những lợi ích của việc tập thể dục ngoài việc giảm cân. Hãy giữ một vài lý do trong số này trong túi sau của bạn, vì vậy lần sau khi bạn nghĩ đến việc từ bỏ việc tập luyện, bạn sẽ có thêm lý do để làm điều đó.

Lợi ích của việc tập thể dục

Vậy tập thể dục thường xuyên có những lợi ích gì? Nó không chỉ có thể cung cấp cho bạn nhiều năng lượng hơn mà còn có thể cải thiện tâm trạng của bạn, giúp bạn ngủ ngon hơn và sống lâu hơn (chỉ nêu một số). Dưới đây là một số lý do tại sao tập thể dục rất quan trọng.

Làm cho bạn cảm thấy hạnh phúc hơn

Endorphins là hormone làm giảm đau và tăng khoái cảm, tạo ra cảm giác hạnh phúc và tích cực nói chung.

Endorphin cũng hoạt động như một loại thuốc giảm đau tự nhiên và có thể giúp giảm đau nhức lâu dài. Tập thể dục thường xuyên có thể tăng cường cơ bắp, giảm đau mãn tính và nguy cơ chấn thương.

Cung cấp cho bạn nhiều năng lượng hơn

Hoạt động thể chất làm tăng nhịp tim và giúp máu lưu thông. Nhiều oxy và chất dinh dưỡng đến cơ bắp của bạn có nghĩa là mức năng lượng cao hơn. Và mặc dù có vẻ kỳ lạ khi tiêu hao năng lượng thực sự có thể mang lại cho bạn nhiều năng lượng hơn, nhưng khoa học lại ủng hộ điều này.

Một nghiên cứu cho thấy 90% những người hoàn thành chương trình tập thể dục thường xuyên cho biết tình trạng mệt mỏi được cải thiện so với những người không tập thể dục. Lần tới khi bạn đang cân nhắc uống thêm một tách cà phê để giúp bạn sảng khoái, hãy thử đi bộ.

Thúc đẩy chất lượng giấc ngủ

Tập thể dục có thể làm giảm mức độ căng thẳng và lo lắng, giúp bạn cảm thấy thoải mái và ổn định hơn, đây là vùng hoàn hảo cho giấc ngủ.

Và trong khi tập thể dục cũng có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể của bạn và khiến bạn cảm thấy tỉnh táo hơn trong suốt cả ngày, nó cũng có thể giúp bạn trôi đi tốt hơn khi nhiệt độ bên trong bắt đầu giảm trở lại.

Nếu bạn tập thể dục bên ngoài, việc tiếp xúc với vitamin D cũng có thể điều chỉnh chu kỳ thức – ngủ của bạn. Chỉ cần đi lại cẩn thận với thời điểm bạn tập thể dục và khoảng thời gian gần đến giờ đi ngủ.

Giúp chống trầm cảm

Nghiên cứu cho thấy rằng đối với các trường hợp trầm cảm nhẹ hoặc trung bình, tập thể dục có thể là một phương pháp điều trị hiệu quả.

Tập thể dục làm tăng độ nhạy của não đối với serotonin và norepinephrine, giúp giảm bớt cảm giác trầm cảm.

Nhưng đừng nghĩ rằng bạn cần phải bắt đầu luyện tập chạy marathon để đạt được những lợi ích.

Một nghiên cứu chỉ ra rằng chỉ cần tập yoga sáu tuần (ngoài phương pháp điều trị tiêu chuẩn) là đủ để giảm trầm cảm và thậm chí là lo lắng. Yoga và Pilates cũng tập trung vào các bài tập thở, có thể làm giảm căng thẳng và thúc đẩy thư giãn.

Giúp duy trì cơ và xương chắc khỏe

Khi chúng ta già đi, chúng ta mất đi khối lượng và chức năng của cơ. Nhưng tập thể dục thường xuyên có thể giảm mất cơ và duy trì sức mạnh. Khi chúng ta tập thể dục, cơ thể chúng ta tiết ra hormone giúp cơ hấp thụ axit amin và thúc đẩy sự phát triển của cơ.

Và theo một nghiên cứu, tập thể dục khi chúng ta còn trẻ giúp xây dựng mật độ xương, có thể giúp ngăn ngừa loãng xương khi chúng ta già đi.

Giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính

Tập thể dục thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa các bệnh mãn tính như bệnh tiểu đường Loại 2 và bệnh tim. Nó cũng có thể hữu ích nếu bạn bị huyết áp cao và cholesterol cao.

Chỉ cần nghĩ về việc thiếu tập thể dục có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn như thế nào. Nó có thể gây ra mỡ bụng đáng kể (mà chúng ta biết là rất khó giảm) và có liên quan đến cholesterol cao, viêm nhiễm, bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường.

Giảm đau

Nếu bạn bị đau thắt lưng mãn tính, đau cơ xơ hóa hoặc các bệnh lý khác gây đau mãn tính, tập thể dục đã được chứng minh là giúp giảm đau.

Nghiên cứu cho thấy rằng tập thể dục có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của cơn đau, cũng như cải thiện chức năng thể chất.

Tăng cường sức khỏe não bộ của bạn

Tập thể dục có lợi cho việc duy trì sức khỏe não bộ cho tất cả mọi người, nhưng thậm chí còn nhiều hơn cho những người có nguy cơ phát triển chứng sa sút trí tuệ và bệnh Alzheimer.

Vận động thúc đẩy sức khỏe tim mạch, cải thiện lưu lượng máu lên não và giảm viêm. Nó cũng kích thích sản xuất các hormone giúp tăng cường sự phát triển của các tế bào não.

Một nghiên cứu cho thấy rằng ở người lớn tuổi, tập thể dục cũng có thể tác động đến vùng hồi hải mã. Phần này của não rất quan trọng đối với trí nhớ và học tập. Tập thể dục có thể giúp nó phát triển, có thể cải thiện chức năng tâm thần.

Cải thiện làn da

Với mồ hôi tiết ra khi tập thể dục, bạn có thể không nghĩ rằng tập thể dục có thể có tác động tích cực đến làn da của bạn. Nhưng tập thể dục vừa phải thường xuyên có thể làm tăng chất chống oxy hóa trong cơ thể bạn.

Những chất chống oxy hóa này giúp bảo vệ tế bào khỏi stress oxy hóa và các gốc tự do, có thể gây hại cho làn da của bạn.

Tập thể dục cũng làm tăng lưu lượng máu có thể giúp chống lão hóa .

Giúp bạn cảm thấy năng suất hơn

Isaac Newton đã nói về điều gì đó khi ông nói, “Các vật thể đang chuyển động thì sẽ chuyển động.” Với việc bơm endorphin, sự tích cực và tăng cường năng lượng, không có gì lạ khi nhiều người tuyên bố rằng họ cảm thấy năng suất hơn vào những ngày tập thể dục.

Ngay cả những người đang trải qua giai đoạn trầm cảm cũng có vẻ tốt hơn khi họ tập thể dục, ngay cả khi chỉ là một chút.

Tuy nhiên, cảm giác thành công sau một buổi tập luôn rất thú vị và đầy động lực. Thêm vào đó, tập thể dục có thể giúp bạn bớt lo lắng và cáu kỉnh, mở đường cho một ngày làm việc hiệu quả hơn.

Cải thiện đời sống tình dục

Tập thể dục có thể giúp tim khỏe hơn, cơ bắp và cải thiện tính linh hoạt, điều này có thể mang lại lợi ích cho đời sống tình dục của bạn.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ở phụ nữ sau mãn kinh tập thể dục, ham muốn tình dục của họ tăng lên, trong khi tập thể dục cải thiện đáng kể chức năng cương dương ở nam giới.

Giúp duy trì cân nặng

Nếu bạn đang ở mức cân nặng lý tưởng, tập thể dục có thể giúp ích theo nhiều cách khác nhau. Ngoài việc sử dụng lượng calo dư thừa sẽ được lưu trữ dưới dạng chất béo, tập thể dục giúp duy trì khối lượng cơ và sửa chữa cơ.

Nó cũng làm giảm căng thẳng và có thể giúp bạn ngủ – tất cả đều dẫn đến những lựa chọn tốt khi ăn.

Giúp bạn sống lâu hơn

Các bác sĩ khuyên bạn nên tập thể dục thường xuyên để cải thiện hoặc ngăn ngừa các tình trạng như tiểu đường, bệnh tim, một số dạng ung thư và béo phì.

Nhưng nó cũng giữ cho xương, cơ và khớp của bạn khỏe mạnh, giảm cholesterol và huyết áp, cũng như bảo vệ sức khỏe tinh thần của bạn. Tất cả những lợi ích tuyệt vời này có thể cộng lại cho một điều – sống lâu hơn (cộng với cảm giác tốt).

Bạn nên tập luyện bao lâu một lần?

Hướng dẫn hiện tại cho hoạt động thể chất đối với người lớn là tối thiểu 30 phút tập thể dục cường độ trung bình năm ngày một tuần. Nhưng chúng ta đều biết rằng tập thể dục và đến phòng tập thể dục nói dễ hơn làm.

Bạn có thể rèn luyện sức khỏe từ các hoạt động sau:

  • Đi bộ 3km trong 30 phút.
  • Đạp xe 8km trong 30 phút.
  • Các vòng bơi trong 20 phút.
  • Chạy một 2.5km trong 15 phút.
  • Tập thể dục nhịp điệu dưới nước trong 30 phút.
  • Chơi bóng chuyền trong 45 phút.
  • Chơi bóng rổ trong 20 phút.
  • Nhảy dây trong 15 phút.
  • Đi cầu thang bộ 15 phút.
  • Rửa xe của bạn trong 45 phút đến một giờ.
  • Làm vườn trong 30 đến 45 phút.
  • Dọn lá trong 30 phút.
  • Khiêu vũ trong 30 phút.

Sử dụng các mẹo sau để giúp kết hợp tập thể dục vào cuộc sống của bạn:

  • Tìm một người bạn tập thể dục chung. Bạn sẽ ít có khả năng từ bỏ việc tập luyện hơn nếu biết rằng mình đang gặp bạn của mình tại phòng tập thể dục. Tìm ai đó để tập thể dục cùng sẽ giúp bạn có trách nhiệm và rất có thể bạn sẽ cảm thấy cam kết hơn.
  • Hãy biến nó thành một phần thói quen của bạn. Hầu hết mọi người phải mất từ ​​hai đến sáu tuần để có thói quen tập thể dục thường xuyên. Và mặc dù vài tuần đầu tiên có thể là khó nhất, bạn càng làm lâu thì nó càng trở thành một phần thói quen hàng ngày hoặc hàng tuần của bạn. Sau cùng, nó sẽ bắt đầu trở nên bình thường đối với bạn, giống như đánh răng.
  • Lên lịch cho nó. Để việc tập luyện của bạn thành cơ hội không bao giờ là một ý kiến ​​hay. Tiến sĩ Kampert khuyến khích mọi người xem lịch treo tường và lên lịch vài ngày mỗi tuần khi họ đi tập thể dục.
  • Tìm lý do tại sao bạn lại tập thể dục. Đối với nhiều người, một chương trình tập thể dục là tất cả để giảm cân. Đối với những người khác, đó là việc trở nên khỏe mạnh hơn để chống lại bệnh tật. Và đối với một số người, di chuyển cơ thể giống như một liệu pháp. Tìm lý do của bạn cho lý do tại sao bạn làm điều đó. Sau đó, vào những ngày khó khăn, khi điều cuối cùng bạn muốn làm là di chuyển, hãy đào sâu vào lý trí của bạn và lấy đó làm động lực.

Vì vậy, cho đến lúc đó, điều quan trọng là chúng ta phải nỗ lực để di chuyển cơ thể. Cuối cùng, chúng ta là những người duy nhất có thể đưa ra quyết định cho chính mình, nhưng lợi ích là lâu dài.

Nguồn: 13 Benefits of Exercise

Mời bạn đọc xem thêm một số bài viết mới nhất: 

Exit mobile version