Site icon Medplus.vn

13 yếu tố nguy cơ của ung thư bàng quang

Ung thư bàng quang xảy ra ở bàng quang, là bộ phận lưu trữ nước tiểu trước khi nó được thải ra khỏi cơ thể. Các yếu tố nguy cơ của ung thư bàng quang bao gồm hút thuốc, tiếp xúc với hoá chất, uống ít nước,… Bài viết sau đây sẽ cung cấp một số thông tin đầy đủ hơn nữa về các yếu tố này để có thể ngăn chặn việc tiếp xúc với chúng.

1. Các triệu chứng của ung thư bàng quang

Một số dấu hiệu ban đầu của ung thư bàng quang bao gồm:

2. 13 yếu tố nguy cơ của ung thư bàng quang

1. Hút thuốc

Hút thuốc là một trong những yếu tố nguy cơ của ung thư bàng quang. Những người hút thuốc có nguy cơ bị ung thư bàng quang cao gấp ít nhất ba lần so với những người không hút thuốc . Hút thuốc là nguyên nhân gây ra khoảng một nửa số ca ung thư bàng quang ở nam giới và phụ nữ. Trên thực tế, các nghiên cứu đã phát hiện ra đó là yếu tố nguy cơ phổ biến nhất đối với bệnh ung thư này.

Khi bạn hút thuốc, các hóa chất có hại có thể tích tụ trong nước tiểu và làm hỏng lớp niêm mạc của bàng quang. Điều đó có thể dẫn đến ung thư. Vì thế, việc cần làm là tránh tất cả các loại thuốc lá, xì gà và tẩu để giảm nguy cơ phát triển ung thư bàng quang.

2. Asen trong nước

Việc tiêu thụ một lượng lớn asen trong nước uống có liên quan đến nguy cơ ung thư bàng quang cao hơn. Các nhà nghiên cứu không chắc chắn chính xác lý do tại sao tiếp xúc với nguyên tố này có liên quan đến ung thư.

3. Hóa chất nơi làm việc

Một yếu tố nguy cơ khác của ung thư bàng quang liên quan đến việc tiếp xúc với hoá chất ở nơi làm việc. Một số hóa chất được sử dụng ở nơi làm việc có liên quan đến khả năng phát triển ung thư bàng quang cao hơn.

Các bác sĩ tin rằng tiếp xúc với một số tác nhân sẽ dẫn đến ung thư bàng quang vì thận của bạn giúp lọc các hóa chất có hại ra khỏi máu và phân phối chúng vào bàng quang.

Các chất được sử dụng trong sản xuất cao su, thuốc nhuộm, da và các sản phẩm sơn được cho là có ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư bàng quang của bạn. Một số hóa chất này bao gồm benzidine và beta-naphthylamine, được gọi là amin thơm.

Bạn có nhiều nguy cơ bị ung thư bàng quang nếu bạn làm việc trong các ngành nghề sau:

Nguyên nhân là bởi vì những người trong những ngành nghề này tiếp xúc với các hóa chất độc hại một cách thường xuyên.

4. Thuốc

Một số loại thuốc có liên quan đến ung thư bàng quang. Các Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cảnh báo rằng việc dùng thuốc tiểu đường pioglitazone (Actos) trong hơn một năm có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư bàng quang. Tuy nhiên, mốt số người khác lại bảo rằng không có mối liên hệ nào giữa việc sử dụng thuốc và ung thư bàng quang.

Phương pháp điều trị ung thư, chẳng hạn như thuốc hóa trị cyclophosphamide (Cytoxan, Neosar) hoặc xạ trị , cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư bàng quang. Nói chuyện với bác sĩ của bạn nếu bạn có bất kỳ mối quan tâm nào về các loại thuốc bạn đang sử dụng.

5. Thực phẩm bổ sung

Thực phẩm chức năng là một yếu tố nguy cơ của ung thư bàng quang. Cụ thể, các loại thực phẩm chức năng có chứa axit Aristolochic, có thể khiến bạn có nguy cơ phát triển ung thư bàng quang. Hợp chất này thường được tìm thấy trong các sản phẩm thảo dược để giúp cải thiện các tình trạng như:

Do đó, việc cần làm là tránh các chất bổ sung có chứa axit Aristolochic để giảm nguy cơ mắc bệnh.

6. Mất nước

Không uống đủ nước là một yếu tố nguy cơ của ung thư bàng quang. Các nhà nghiên cứu cho rằng những người uống nhiều nước mỗi ngày sẽ thải hết nước tiểu thường xuyên hơn, điều này có thể khiến các hóa chất có hại không bám lại trong bàng quang.

Mặc dù có nhiều lời khuyên khác nhau, nhưng nói chung, nam giới nên uống khoảng 13 cốc chất lỏng mỗi ngày. Đối với phụ nữ, đó là khoảng 9 cốc mỗi ngày.

7. Tiền sử gia đình

Nếu bạn có tiền sử gia đình bị ung thư bàng quang hoặc tình trạng di truyền ung thư đại trực tràng không nhiễm trùng , còn được gọi là “hội chứng Lynch”, bạn có thể tăng nguy cơ mắc ung thư bàng quang. Một số đột biến nhất định , chẳng hạn như gen RB1 và gen PTEN , cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư này.

8. Các vấn đề về bàng quang

Một số vấn đề về bàng quang có liên quan đến ung thư bàng quang, bao gồm:

9. Chủng tộc

Người da trắng có nguy cơ mắc bệnh ung thư bàng quang cao gấp đôi so với người Mỹ gốc Phi hoặc gốc Tây Ban Nha. Các chuyên gia không chắc chắn tại sao mối quan hệ này tồn tại.

10. Giới tính

Ung thư bàng quang ảnh hưởng đến nam giới nhiều hơn phụ nữ. Trên thực tế, nam giới có nguy cơ mắc bệnh ung thư này cao gấp 3-4 lần trong suốt cuộc đời của họ.

11. Tuổi

Hầu hết các trường hợp ung thư bàng quang xảy ra ở những người lớn tuổi. Khoảng 9 trong số 10 người mắc bệnh ung thư này lớn hơn 55 tuổi. Độ tuổi trung bình mà hầu hết mọi người phát triển ung thư bàng quang là 73.

12. Tiền sử ung thư bàng quang hoặc ung thư biểu mô

Bị ung thư ở bất kỳ vị trí nào trong đường tiết niệu khiến bạn có nguy cơ mắc một đợt ung thư khác, ngay cả khi khối u của bạn đã được cắt bỏ. Nếu bạn đã từng bị ung thư bàng quang trước đây, bác sĩ có thể sẽ theo dõi bạn cẩn thận để đảm bảo ung thư mới không phát triển.

13. Dị tật bẩm sinh bàng quang

Dị tật bẩm sinh ở bàng quang là một yếu tố nguy cơ của ung thư bàng quang. Những người được sinh ra với dị tật bẩm sinh bàng quang có thể dễ bị ung thư bàng quang hơn. Nhưng những trường hợp này được cho là rất hiếm.

3. Phòng ngừa ung thư bàng quang

Ung thư bàng quang có thể được ngăn ngừa bằng cách tránh những yếu tố nguy cơ của ung thư bàng quang, cũng như áp dụng một lối sống lành mạnh hơn. Một trong những thay đổi quan trọng nhất mà bạn có thể thực hiện là ngừng hút thuốc. Ngoài ra, cố gắng tránh tiếp xúc với hóa chất và thuốc nhuộm cũng như nên uống nhiều nước là một cách tiềm năng khác để ngăn ngừa ung thư bàng quang.

Hãy chắc chắn nói chuyện với bác sĩ của bạn nếu bạn nghĩ rằng bạn có yếu tố nguy cơ bị ung thư bàng quang hoặc nếu bạn có tiền sử gia đình mắc bệnh này để các bác sĩ có thể thực hiện các phương pháp chẩn đoán và điều trị bệnh cần thiết nếu có.

 

4. Lời kết

Trong các loại ung thư thì ung thư bàng quang đứng thứ tư về độ phổ biến. Do vậy, việc tìm hiểu các yếu tố nguy cơ của ung thư bàng quang là cần thiết để có thể bảo vệ sức khoẻ bản thân tốt hơn. Cần theo dõi kỹ sức khoẻ nếu bạn đang tiếp xúc với các tác nhân có thể gây ra ung thư bàng quang.

 

Xem thêm: Điều trị ung thư bàng quang và 4 điều cần biết

Nguồn: What Are the Risk Factors for Bladder Cancer?

 

 

 

Exit mobile version