Site icon Medplus.vn

15 tác dụng thần kì của lá bơ đối với sức khỏe có thể bạn chưa biết

Bạn đã bao giờ sử dụng lá bơ chưa? Trên thực tế, lá bơ còn chứa nhiều hàm lượng dinh dưỡng hơn cả phần quả. Nó chứa những hợp chất hỗ trợ rất tốt cho sức khỏe, làn da và vóc dáng của bạn.  Hãy cùng Medplus khám phá ngay về hàm lượng dinh dưỡng cũng như tác dụng của lá bơ đối với sức khỏe chúng ta nhé!

Thông tin chung về lá bơ

Lá bơ là lá của cây bơ. Đây là loại cây có nguồn gốc từ các xứ nhiệt đới ở trung Mỹ. Sau đó được đưa sang Việt Nam và đã mau chóng trở thành loại cây quen thuộc của chúng ta. Lá của nó có màu xanh đậm, hình dáng thuôn dài hay bầu dục. Nó có kích thước dài 6 – 25 cm, rộng 3,5 – 15cm. Ở phần đuôi lá thu lại thành chóp nhọn.

Lá bơ chứa protein, chất xơ, khoáng chất và chất phytochemical rất hữu ích cho sức khỏe con người. Cứ 100 gram lá bơ chứa 25,54 g protein và 38,40 g chất xơ, hàm lượng này lớn hơn quả bơ. Không chỉ giàu protein và chất xơ, lá bơ còn chứa một số khoáng chất như magiê, natri, mangan, canxi, sắt, kẽm, kali, kẽm, selen và phốt pho với lượng thích hợp. Lá bơ còn chứa nhiều lượng hợp chất chống ung thư, đặc biệt là hàm lượng flavonoid và phenol. Không có gì ngạc nhiên nếu nhiều lợi ích sức khỏe của lá bơ hiện đang được quan tâm.

Tác dụng của lá bơ

15 tác dụng của lá bơ đối với sức khỏe

1. Chống loét dạ dày

Loét là một loại viêm thường xảy ra trong dạ dày bởi sự hiện diện của axit mạnh phá hủy thành dạ dày. Loại lá này có tác dụng trong việc chống loét dạ dày và giảm viêm dạ dày cũng như vấn đề đầy hơi. Một nghiên cứu được thực hiện bởi Bamidale Owoyele chứng minh rằng chiết xuất của lá bơ có tác dụng chống loét. Có thể đây là lí do lá bơ có hiệu quả để chữa loét. Đặc biệt là trong một số loại thuốc dân gian .

2. Chữa sỏi thận

Sỏi thận là một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, có thể gây suy thận và dẫn đến tử vong. Nếu bạn gặp phải vấn đề với sỏi thận, sử dụng lá bơ có thể là một lựa chọn tốt vì nó có chứa nhiều chất phytochemical như alkaloid, saponin và flavonoid. Có khả năng phá hủy sỏi bên trong thận của bạn và làm cho thận hoạt động tốt hơn. Để có thể sử dụng, bạn chỉ cần pha trà lá bơ bằng cách đun sôi 8 miếng lá trong một cốc nước cho đến khi thu được một nửa cốc. Lọc và uống hai lần một ngày cho đến khi bạn khỏe lại.

3. Duy trì làn da khỏe mạnh và mịn màng

Lá bơ có chứa nhiều chất chống oxy hóa có thể mang lại sự mịn màng cho làn da của bạn. Đồng thời giữ cho nó không bị lão hóa. Chỉ cần nghiền nát lá bơ và đắp lên da và đắp lên mặt của trong khoảng 15 phút sau đó rửa sạch với nước ấm. Bạn sẽ thấy làn da của mình thật mịn màng và nhẹ nhàng sau quá trình điều trị này. Sử dụng biện pháp này chỉ hai lần một tuần và bạn sẽ cảm thấy sự khác biệt.

4. Giảm đau lưng

Đau lưng là một vấn đề sức khỏe có thể xảy ra với bất cứ ai, đặc biệt là người già. Một nghiên cứu của Adeyemi et al vào năm 2002 đã báo cáo rằng lá bơ có tác dụng chống viêm và giảm đau. Một nghiên cứu khác của Pháp cũng cho thấy chiết xuất lá bơ cũng có thể kích thích sửa chữa sụn và chữa đau như tác dụng của thuốc chống viêm. Để giảm đau lưng, bạn có thể tiêu thụ trà của lá bơ hoặc đưa nó vào chế độ ăn uống của bạn trong vài ngày. Để biết thông tin của bạn, một số người cũng nói rằng lá bơ cũng có thể làm giảm cơn đau do viêm khớp và các loại đau khác gây ra bởi quá trình viêm bên trong cơ thể.

5. Giảm sưng tấy

Các vết sưng có thể được điều trị bằng cách sử dụng lá bơ. Nó chứa hàm lượng phytochemical đặc biệt là quercetin, một bioflavonoid tự nhiên. Giúp làm giảm sưng thường xảy ra trong cơ thể trong quá trình phục hồi vết thương như sau phẫu thuật. Nó cũng có thể giúp giảm thiểu và tránh ảnh hưởng của các gốc tự do dẫn đến tổn thương da và viêm nặng hơn trong cơ thể. Để có được tác dụng mạnh mẽ của quercetin, bạn có thể trực tiếp nghiền lá và đắp lên các bộ phận cơ thể bị sưng. Sau đó quấn lại bằng băng và để trong 2 đến 4 giờ. Rửa sạch với nước ấm và thực hiện thường xuyên cho đến khi nơi bị sưng của cơ thể lành lại.

6. Giảm lượng đường trong máu

Bệnh tiểu đường là một vấn đề sức khỏe phổ biến và ngày nay nó ảnh hưởng đến hầu hết dân số trên toàn thế giới. Nó thường xảy ra khi tuyến tụy bên trong cơ thể ngừng sản xuất insulin. Đây là hormone điều chỉnh lượng đường trong máu trong quá trình trao đổi chất của cơ thể. Một nghiên cứu thực hiện trên động vật bị tiểu đường cho thấy chiết xuất từ ​​quả bơ sở hữu tác dụng hạ đường huyết ở liều nhất định. Kết quả tối đa của chiết xuất được báo cáo sau sáu giờ tiêu thụ của lá.

7. Giảm huyết áp

Không chỉ làm giảm lượng đường trong máu, lợi ích sức khỏe của lá bơ cũng có thể giúp giảm huyết áp ở bệnh nhân cao huyết áp. Loại lá này có chứa magiê có thể giúp hạ huyết áp và giảm nguy cơ bị tăng huyết áp. Theo nghiên cứu nó là một loại thuốc tốt trong việc giảm huyết áp và bình thường hóa hệ thống tim mạch. Để giữ cho huyết áp của bạn ở trạng thái bình thường, bạn có thể sử dụng lá bơ hoặc trà thường xuyên nhưng hãy nhớ rằng trước khi bạn sử dụng chúng, vui lòng tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc chuyên gia y tế.

8. Chữa tiêu chảy

Một lợi ích nữa của lá bơ mà bạn phải biết là tác dụng của nó trong việc chữa tiêu chảy do nhiễm vi khuẩn đặc biệt là Escherichia coli . Lá bơ có chứa một lượng lớn saponin là một trong những flavonoid thực vật. Một nghiên cứu năm 2013 đã phát hiện ra rằng saponin cùng với các chất phytochemical khác như tannin có thể làm giảm đáng kể nhiễm trùng do vi khuẩn và giúp ngăn chặn tiêu chảy. Đơn giản chỉ cần sử dụng lá bơ nếu bạn đang bị tiêu chảy khi không có thuốc hoặc bất kỳ bác sĩ nào xung quanh bạn để giúp đỡ.

9. Điều trị động kinh

Một nghiên cứu chỉ ra rằng lá bơ sử dụng làm thuốc để kiểm soát và điều trị nhiều bệnh ở người. Bao gồm cả bệnh động kinh và co giật ở trẻ em . Lá bơ có chứa chất chống co giật còn như thuốc chống động kinh. Loại thuốc này thường được sử dụng trong điều trị động kinh hoặc làm giảm nguy cơ mắc bệnh.

10. Giúp giảm cân

Bạn đang đang tìm cách giảm cân trong chế độ ăn uống lành mạnh? Có thể bạn chỉ cần cho một ít lá bơ vào các món ăn. Một nghiên cứu được công bố năm 2015 đã báo cáo rằng loại lá này có tác dụng chống béo phì. Đồng thời làm giảm đáng kể 25% trọng lượng cơ thể nếu sử dụng thường xuyên. Tuy các nghiên cứu được thực hiện trên chuột bạch. Vì vậy có thể sẽ hiệu quả đối với cơ thể con người. Để giảm cân, bạn cũng có thể tiêu thụ trà lá bơ hai lần một ngày cho đến khi bạn có được trọng lượng cơ thể như bạn muốn.

11. Duy trì mái tóc đen

Lá bơ có chứa một số sắc tố rất tốt để duy trì một mái tóc đen bóng. Nó cũng là một mặt nạ tóc để giải quyết vấn đề tóc xỉn màu và xấu. Chỉ cần nghiền một vài lá bơ non thành một hỗn hợp đặc sau đó chà lên tóc trước khi bạn gội đầu. Để hỗn hợp trên tóc trong khoảng 10 đến 15 phút sau đó gội và xả tóc như bình thường. Bạn có thể thực hiện phương pháp này hai lần một tuần để có được một mái tóc đen và bóng mượt. Đồng thời nó củng cố chân tóc giúp tóc chắc khỏe.

12. Điều trị hen suyễn

Loại lá này có thể điều trị các vấn đề về dị ứng hô hấp như hen suyễn. Nó có chứa một chất gọi là pinene có thể tác động trực tiếp đến luồng không khí trong phổi và chữa lành cơn hen. Để giải quyết tình trạng này, bạn có thể đun sôi vài lá bơ trong hai cốc nước và thêm một muỗng muối vào dung dịch. Đun sôi nước cho đến khi nó vẫn còn một cốc, lọc và uống ấm trước khi đi ngủ.

13. Loại bỏ bệnh nấm Candida

Bệnh nấm Candida là một bệnh nhiễm trùng do một loại nấm men gây ra tên là Candida. Candida có thể gây tổn thương đến bộ phận sinh dục, miệng, da và máu. Lá bơ còn chứa một số chất chống nấm có thể giúp bạn loại bỏ bệnh nấm Candida. Để điều trị bạn chỉ cần nhai nhuyễn một vài lá bơ non, sau đó để trong miệng một lúc rồi chà xát trong khoảng 5-10 phút. Thực hiện ba lần một ngày và nhận thấy kết quả sau vài ngày.

14. Giảm nguy cơ ung thư

Ung thư là căn bệnh đã trở thành cơn ác mộng đối với người hiện đại ngày nay. Nó xảy ra nếu các tế bào DNA đột biến và không thể kiểm soát sự phát triển. Sự đột biến của DNA trong cơ thể có thể được gây ra bởi gốc tự do. Lá bơ có chứa tác dụng chống oxy hóa mạnh, như hàm lượng flavonoid và phenol. Chất chống oxy hóa của nó có thể làm giảm tác dụng gốc tự do. Đồng thời, bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại. Mặc dù vậy, lợi ích sức khỏe của loại lá này đối với bệnh ung thư vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn.

15. Chữa đau đầu

Lá bơ có chứa một số chất giảm đau hiệu quả như quercetin và penine. Nó có thể làm giảm cơn đau đầu bằng cách ngăn chặn sự dẫn truyền thần kinh đến não.

Lưu ý khi sử dụng

Bên cạnh nhiều lợi ích của nó, lá bơ cũng có một số tác dụng phụ cần được lưu ý. Một số nhà khoa học báo cáo rằng lá của một số cây bơ biến thể có thể chứa lượng chất độc hại nguy hiểm. Trong khi một loại cây bơ khác, như bơ Mexico có thể sử dụng đươc. Nhiều chuyên gia cũng cho rằng không nên sử dụng lâu dài lá bơ. Vì nó có thể gây ra một số vấn đề trong tương lai. Vì vậy, nếu bạn muốn thử sử dụng lá bơ trước tiên hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ.

Sau bài viết chúng ta có thể thấy rằng, không chỉ quả bơ mới cung cấp hàm lượng dinh dưỡng cao cho cơ thể, mà ngay cả phần lá bơ cũng mang lại những lợi ích tuyệt vời. Tuy nhiên nó có một số nhược điểm mà bạn phải cân nhắc trước khi sử dụng. Hãy tận dụng nó thật tốt để cải thiện các vấn đề về sức khỏe. Bạn hãy tiếp tục theo dõi thêm các thông tin bổ ích khác tại Medplus nhé!

Nguồn tham khảo: https://the-benefits.com/avocado-leaves/?fbclid=IwAR2hlugtEG39za_uw2wTsF7KvB8NYyMZ_gjibgDis3TnxaM3czgmgOhhHEQ

Exit mobile version