Site icon Medplus.vn

16 lợi ích ấn tượng của mật đường đối với sức khỏe

Mật đường là một chất ngọt thường được sử dụng để chế biến các món ăn. Chúng rất có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của người tiêu dùng. Sau đây là 16 lợi ích của mật đường mà Medplus tìm hiểu được.

Mật đường là gì?

Mật đường là sản phẩm phụ thu từ quá trình chế biến mía và củ cải đường thành đường. Nó bắt nguồn từ tên tiếng Latin của mật ong, Mel. Nó được sử dụng như một chất làm ngọt trong các sản phẩm thực phẩm. Bên cạnh đó, nó cũng mang lại lợi ích cho sức khỏe và dùng điều trị một loạt các rối loạn.

Nó thường là một loại xi-rô dày hoặc treacle và có nhiều dạng khác nhau, tùy thuộc vào chất nào được sử dụng để chiết xuất đường. Mía và củ cải đường có xu hướng tạo ra mật rỉ dày hơn.

Nó thường được sản xuất ở vùng biển Caribbean, nơi trồng mía và củ cải đường là cao nhất. Từ đó, nó được nhập khẩu vào Hoa Kỳ trong đầu thế kỷ XX. Ngày nay, nó được sản xuất trên quy mô lớn ở Thái Lan, Ấn Độ, Đài Loan, Brazil, Philippines và Hoa Kỳ.

Mật đường nhẹ có vị ngọt, nhẹ, trong khi mật đường đậm thì phong phú và đầy đủ hơn. Đôi khi mật đường gần giống như sacarine. Đó là lý do tại sao nó được sử dụng để tạo hương vị cho món tráng miệng ngọt ngào. Mật mía đen có xu hướng đắng và khó chịu khi ăn một mình.

Giá trị dinh dưỡng của mật đường

Rỉ mật là một nguồn năng lượng, carbohydrate và đường tốt. Ngoài ra, nó cung cấp một số vitamin và khoáng chất, chẳng hạn như vitamin B. Ngoài ra, các khoáng chất thiết yếu như canxi, magie, kali, đồng, sắt, phốt pho và natri.

Các loại đường mật

Blackstrap Molasses: Nó được lấy từ đường mía thô và đường tinh luyện đóng hộp. Nó còn được gọi là mật rỉ cuối cùng trong các nhà máy mía.

Mía đường: Đây là sản phẩm phụ của quá trình tinh chế đường từ nước mía. Mật mía là sản phẩm phụ của quá trình chiết xuất đường sucrose từ củ cải đường.

Rỉ mật lưu huỳnh: Mật cũng được gọi là mật rỉ sunfat nếu nó được chiết xuất từ ​​cây mía non và được xử lý bằng sulfur dioxide để bảo quản.

Mật đường chưa được xử lý: Mật được chiết xuất từ ​​mía chín không cần lưu huỳnh và vẫn giữ được hương vị nhẹ. Giống này được gọi là mật rỉ không được lưu huỳnh.

Thủy phân: Mật thu được từ quá trình thủy phân tinh bột được gọi là thủy phân.

Loại khác: Các loại khác bao gồm mật lựu rất bổ dưỡng và được làm từ quả lựu.

16 lợi ích ấn tượng của mật đường đối với sức khỏe

Lợi ích sức khỏe của mật đường

1. Tính chất chống oxy hóa

Mật đường có chứa lượng chất chống oxy hóa cao nhất so với đường tinh luyện. Chất chống oxy hóa của nó bảo vệ cơ thể chống lại các tổn thương oxy hóa liên quan đến các rối loạn khác nhau và các bệnh thoái hóa. Điều này làm cho nó một sự thay thế tốt hơn cho đường tinh luyện cho mọi người.

2. Mật đường giúp giảm đau bụng kinh nguyệt

Rỉ mật là một nguồn chất sắt tốt đối với phụ nữ có kinh nguyệt, thiếu sắt do mất máu. Không có chất béo và rất ít calo, nó là một lựa chọn tốt hơn để đóng góp sắt cho cơ thể bạn.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Chiropractic Canada nói rằng sắt giúp ngăn ngừa các rối loạn như rong kinh. Nó chứa các khoáng chất như magie và canxi, giúp ngăn ngừa đông máu, giảm đau bụng kinh và duy trì sức khỏe của cơ tử cung. Nó là một phương thuốc tự nhiên, lành mạnh, cho chứng khó chịu kinh nguyệt.

3. Kiểm soát trọng lượng

Một nghiên cứu trên các mô hình động vật được công bố trên Tạp chí Khoa học Ứng dụng Dược phẩm, cho thấy rằng polyphenol có trong mật rỉ có tác dụng chống oxy hóa. Ngoài ra, nó còn có hiệu quả trong việc giảm béo phì và kiểm soát cân nặng. Trong nghiên cứu đánh giá tác động tích cực của mật rỉ đối với chế độ ăn nhiều chất béo. Rõ ràng là chiết xuất của nó giúp giảm trọng lượng cơ thể và hàm lượng chất béo bằng cách giảm sự hấp thụ calo trong cơ thể.

4. Mật đường có tác dụng điều trị táo bón

Nó đã được chứng minh là có giá trị trong điều trị táo bón. Nghiên cứu cho thấy mật rỉ có hiệu quả tương đương với các máy lọc natri phosphat được đưa ra trong khoa cấp cứu nhi khoa để chữa táo bón. Một điều đáng chú ý là chữa táo bón bằng natri phosphate cần điều trị trực tràng bổ sung. Tuy nhiên, không bắt buộc sau khi điều trị bằng sữa và mật mía.

5. Giữ cho xương khỏe mạnh

Theo một nghiên cứu blackstrap molasse là một nguồn canxi tốt. Sự hiện diện của canxi đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của xương, hoạt động của các enzyme và chức năng màng tế bào. Nó cũng được yêu cầu để duy trì răng khỏe mạnh và bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh xương khớp phổ biến trong thời kỳ mãn kinh. 

6. Mật đường có đặc tính chống viêm

Các đặc tính chống viêm và chống oxy hóa của mật rỉ làm cho nó trở thành một thành phần đáng tin cậy để giảm bớt các loại rối loạn khác nhau. Nó đã được sử dụng hiệu quả trong một số chế phẩm thuốc để điều trị các tình trạng bệnh viêm như thấp khớp và đau thần kinh.

7. Quản lý bệnh tiểu đường

Các nghiên cứu cho thấy mật mía đen giúp ổn định lượng đường trong máu. Nó có chỉ số đường huyết vừa phải và hỗ trợ làm chậm quá trình chuyển hóa glucose và carbohydrate, sau đó có nghĩa là sản xuất insulin ít hơn. Điều này giúp ngăn ngừa sự tích tụ của chất béo hoặc lipit dư thừa trong máu. Nó sở hữu crôm nguyên tố vi lượng thiết yếu, có giá trị liên quan đến hoạt động của insulin và duy trì dung nạp glucose trong cơ thể.

8. Ngăn ngừa hạ kali máu

Mật đường có chứa kali khoáng chất thiết yếu, cần thiết cho hoạt động đúng của các tế bào. Nó giúp duy trì sự cân bằng axit-bazơ của cơ thể và ngăn ngừa kiệt sức do nhiệt. Kali cũng đóng một vai trò quan trọng trong sự co thắt thần kinh và cơ bắp và giúp duy trì sức khỏe của tim. Thực phẩm giàu kali giúp ngăn ngừa rối loạn vì hạ kali máu cũng có thể giúp giảm huyết áp.

9. Điều trị mụn trứng cá

Mật đường đã được xem là để sử dụng như một phương pháp điều trị mụn trứng cá. Nó chứa axit lactic, giúp làm giảm các triệu chứng của mụn trứng cá. Axit lactic được sản xuất bởi vi khuẩn axit lactic và đóng vai trò quan trọng trong chuyển hóa carbohydrate. Nó được sử dụng hiệu quả trong các phương pháp điều trị tự nhiên. Đặc biệt là không độc hại và không gây dị ứng của mụn trứng cá và các rối loạn da khác. Ngoài mật đường, axit lactic cũng có trong sữa chua, táo và nước ép cà chua.

10. Mật đường giúp tăng tốc độ chữa bệnh

Mật đã được sử dụng trong điều trị vết thương và bỏng da. Nó cũng thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của các mô. Do có nhiều loại khoáng chất thiết yếu, nó phục vụ rất tốt cho việc chữa lành vết thương.

11. Tăng sự hình thành tế bào máu đỏ

Theo nghiên cứu mật đường cực kỳ hữu ích trong điều trị thiếu máu. Nó giúp hấp thu sắt, hình thành các tế bào hồng cầu và duy trì hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Nó cũng rất giàu chất khoáng đồng, giúp giảm các gốc tự do khỏi cơ thể. Thiếu đồng và sắt có thể dẫn đến thiếu máu, các vấn đề về tuyến giáp, rối loạn nhịp tim và loãng xương.

12. Mật đường có tác dụng duy trì nồng độ Hemoglobin

Hàm lượng sắt trong mật rỉ giúp duy trì nồng độ hemoglobin lành mạnh. Hemoglobin đóng vai trò chính trong việc cung cấp oxy từ phổi đến các bộ phận khác. Nó cũng rất quan trọng cho việc sản xuất năng lượng và hỗ trợ trong việc thúc đẩy quá trình trao đổi chất.

13. Thúc đẩy tăng trưởng

Mật mía đôi khi được gọi là trà thai kỳ, do sự hiện diện của sắt, folate và các khoáng chất thiết yếu khác. Tiêu thụ loại trà này khi mang thai cung cấp canxi cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của em bé.

14. Duy trì hệ thần kinh khỏe mạnh

Mật có chứa magie, giúp hoạt động của hệ thần kinh. Nó làm thư giãn các dây thần kinh và mạch máu của chúng ta bằng cách cân bằng thể tích canxi và ngăn chặn nó chạy vào dây thần kinh. Các luồng canxi không được chặn và nhanh chóng vào các dây thần kinh có thể kích hoạt quá mức chúng và dẫn đến việc truyền quá nhiều tín hiệu và co thắt thần kinh quá mức. Sự thiếu hụt magie trong cơ thể có thể dẫn đến tăng huyết áp, chuột rút cơ bắp, co thắt và mệt mỏi cơ thể nói chung.

15. Ngăn ngừa đau đầu và mệt mỏi

Blackstrap rỉ mật là một nguồn vitamin và khoáng chất tốt, bao gồm vitamin B6 và axit pantothenic. Sự thiếu hụt các vitamin này có thể gây đau đầu, hen suyễn, mệt mỏi và căng thẳng. Tiêu thụ mật rỉ giúp cung cấp các vitamin và khoáng chất cần thiết này và duy trì sức khỏe tổng thể tốt. Tuy nhiên, cần có nhiều nghiên cứu khoa học hơn để chứng thực điểm này.

16. Chăm sóc tóc

Chiết xuất mật rỉ rất tốt cho tóc và nó thúc đẩy sự phát triển của tóc khỏe mạnh. Nó làm mềm và dưỡng tóc, thêm kết cấu phong phú, và ngăn ngừa tóc bạc sớm. Tuy nhiên, cần có nhiều nghiên cứu khoa học hơn về vấn đề này

Kết luận

Mật đường là một chất ngọt, có lợi ích sức khỏe bao gồm giảm các vấn đề liên quan đến kinh nguyệt và giảm béo phì, kiểm soát bệnh tiểu đường, mụn trứng cá và các rối loạn da khác. Nó được cho là cải thiện sức khỏe xương và tóc, duy trì hoạt động của hệ thống thần kinh và tăng tốc độ chữa lành vết thương.

Nguồn tham khảo

Link: https://www.organicfacts.net/health-benefits/other/health-benefits-of-molasses.html

Exit mobile version