Site icon Medplus.vn

Đổi vị với 2 cách nấu baba vừa ngon lại không tanh chiêu đãi cả nhà

anh dai dien 13 - Medplus

Cùng thay đổi khẩu vị gia đình với món cháo baba lạ miệng và bổ dưỡng. Từng thớ thịt baba dai mềm thấm đẫm gia vị kết hợp với hạt gạo lứt chắc mẩy sẽ khiến các thành viên “đổ gục” ngay khi lần đầu tiên nếm thử đấy!

1. Thông tin dinh dưỡng của baba

Thịt ba ba là một thức ăn quí, có giá trị dinh dưỡng cao. Trong 100g thịt ba ba có khoảng 80g nước, 16,5g protid, 1g lipid, 1,6g carbohydrat, 107mg canxi, 1,4mg chất sắt, 3,7mg axit nicotinic, khá giàu các vitamin B1, B2, vitamin A và i ốt.
Giá trị dinh dưỡng của ba ba
Ngoài giá trị dinh dưỡng, thịt ba ba còn là một vị thuốc quí, có tác dụng bồi bổ cơ thể và chữa nhiều bệnh. Theo y học dân tộc, thịt ba ba vị ngọt, tính bình, có tác dụng dưỡng âm lương huyết, bổ hư, tán tích, tiêu u cục cứng kết, thanh nhiệt hư lao, bồi bổ sức khoẻ, tăng cường khả năng miễn dịch và phòng chống bệnh tật; được dùng làm thuốc chữa các chứng bệnh nóng bên trong, ra mồ hôi trộm, lỵ mạn tính, sốt rét dai dẳng, rong kinh, rong huyết, lao hạch…
Món ăn từ ba ba rất thích hợp cho những người bị bệnh lao, viêm gan mạn tính, xơ gan, tiểu đường, viêm thận, nam giới thận yếu thuộc thể can thận âm hư (người gầy yếu, hay hoa mắt, chóng mặt, có cảm giác sốt về chiều, lòng bàn tay, bàn chân nóng, gò má đỏ, vã mồ hôi trộm, di mộng tinh, miệng khát, họng khô, lưỡi đỏ…).

2. Cách nấu cháo baba ngon không tanh

2.1 Nguyên liệu nấu cháo baba

1 con baba trưởng thành

300g gạo lứt

Muối, đường, hạt nêm, bột ngọt, nước mắm, tiêu

Tỏi, hành lá, ngò rí, gừng

2.2 Cách nấu cháo baba

Bước 1: Sơ chế baba

Baba khi mua về, bạn đem ngâm vào chậu nước cùng ít muối qua một đêm cho ra hết chất bẩn.

Sau đó, bạn cẩn thận cắt hết tiết, cho baba vào nước sôi có cho gừng, sả đập dập vào chần sơ lại lần nữa để khử mùi tanh. Rồi dùng dao cạo sạch móng nhọn, lớp da đen và da vàng ở mép mềm

Tiếp đến, bạn loại bỏ mai, rửa sạch nội tạng của baba rồi cắt thịt baba thành từng miếng nhỏ.

Tiếp tục, chần sơ baba với nước sôi rồi dùng nước ấm rửa sạch lại.

Lưu ý khi làm baba:

Tuyệt đối không được làm vỡ mật và bàng quang. Nếu làm vỡ phải rửa thật sạch để tránh bị ăn vào gây tiêu chảy.

Thịt baba làm xong không được rửa lại với nước.

Bước 2: Nấu baba

Bạn cho nồi lên bếp, cho dầu ăn và tỏi gừng băm vào phi thơm. Rồi cho thịt baba vào xào săn.

Tiếp đến, bạn cho nước, rượu trắng, ít muối, ít đường vào xào chung. Vặn nhỏ lửa nấu đến khi baba gần chín thì bạn vớt baba ra và loại bỏ phần đầu. Nước canh baba bạn giữ lại.

Bước 3: Nấu cháo

Gạo lứt bạn đem vo sạch, rồi cho vào nồi nước. Nấu đến khi nước sôi lên thì bạn cho phần nước canh baba vào, nấu thành cháo. Rồi bạn cho tiếp thịt baba vào, nêm nếm lại cho vừa ăn. Nấu khoảng 15 phút nữa thì tắt bếp.

Vậy là hoàn thành, bạn cho hành ngò cắt nhuyễn vào cháo, đảo đều rồi cho baba ra tô và thưởng thức.

Cháo ba ba

3. Baba rang muối

Ngoài cháo baba thì baba rang muối cũng là một món ăn rất được yêu thích, đặc biệt nó thường xuyên xuất hiện trên bàn nhậu của đấng mày râu.

3.1 Nguyên liệu

1 con baba

200g sả

100g tôm khô

100g nếp ngỗng

100g đậu xanh không vỏ

100g lá lốt

Hành tím, tỏi

Bột chiên

Gia vị, rượu nếp

3.2 Cách làm

Bước 1: Sơ chế thịt baba

Baba bạn đem ngâm qua đêm cho sạch bẩn rồi làm sạch, bóc mai, dùng dao sắt bén mổ theo diềm sụn của baba. Lấy nội tạng để riêng và chặt thịt thành từng miếng.

Để khử mùi tanh của baba bạn đun nồi nước sôi, cho gừng, sả đập dập, muối, ít bột ngọt, rượu nếp, hạt nêm vào. Rồi cho baba vào luộc, sau đó vớt ra.

Bước 2: Ướp baba

Bạn cho thịt baba vào tô, ướp cùng với gừng, tỏi, hành tím băm, bột ngọt, hạt nêm, muối rồi trộn đều lên và ướp 30 phút cho baba ngấm vị.

Bước 3: Làm bột muối

Bạn cho đậu xanh, nếp ngỗng, tôm khô vào chảo ra chín rồi cho tất cả vào chén.

Tiếp tục cho 1 muỗng muối, 1 muỗng hạt nêm, tiêu xay vào chén và trộn đều lên. Tiếp theo, cho chúng vào máy xay, xay nhuyễn và cho vào chén riêng.

Bước 4: Chiên baba

Bạn cho baba trộn cùng với bột chiên, sao cho bột áo một lớp mỏng bên ngoài là được. Rồi bạn cho tiếp thịt baba vào chiên trong dầu nóng. Khi thịt vàng giòn rụm thì vớt ra, để ráo.

Lá lốt bạn đem cắt sợi rồi chiên sơ qua dầu nóng.

Sả băm nhỏ, tẩm bột rồi chiên vàng.

Bước 5: Hoàn thành

Bạn cho chảo lên bếp, phi thơm hành tỏi băm, cho tiếp phần sả và lá lốt vừa chiên vào đảo đều. Rồi cho tiếp thịt baba cùng bột muối vào rang cùng. Đảo đều đến khi muối bám đều bề mặt thịt và thịt baba khô, giòn thì bạn tắt bếp.

4. Kết luận

Vậy là hoàn thành món baba rang muối rồi đấy! Bạn sẽ cảm nhận được vị mặn mặn của muối, vị béo béo của tôm khô, vị ngọt giòn của baba cùng các loại gia vị.

Xem thêm:

Nguồn: Cet.edu

Exit mobile version