Site icon Medplus.vn

Tình Dục Sau Khi Sinh: Nên Chờ Đợi Bao Lâu?

Nếu bạn vừa mới sinh con, tình dục có thể là điều xa vời nhất đối với bạn. Điều đó hoàn toàn ổn – cơ thể của bạn đã phải trải qua rất nhiều và cần một thời gian để hồi phục. Nhưng nếu bạn đang nghĩ đến việc quay trở lại một hình thức thân mật tình dục nào đó, bạn có thể có câu hỏi về điều gì là an toàn, điều gì sẽ xảy ra và bạn có thể làm gì để đối phó với bất kỳ vấn đề nào nảy sinh trong quá trình này.

Dưới đây là những gì các chuyên gia nói về quan hệ tình dục sau khi sinh con.

Tình Dục Sau Khi Sinh: Nên Chờ Đợi Bao Lâu?

Bạn có phải chờ đợi để quan hệ tình dục sau khi sinh con?

Theo Mayo Clinic , không cần chờ đợi thời gian để bạn có thể quan hệ tình dục trở lại . Tuy nhiên, hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đều khuyên bạn nên tạm ngưng trong vài tuần.

Cơ thể bạn phải trải qua rất nhiều thời gian trong quá trình chuyển dạ và sinh nở. Trong quá trình chuyển dạ, những cơn co thắt đau đớn là cách cơ thể bạn đẩy em bé xuống và ra khỏi ống sinh, khi cổ tử cung mở ra. Nếu sinh qua đường mổ , sẽ có một cuộc phẫu thuật lớn để cắt qua da, mỡ, cơ và tử cung để có thể đưa em bé ra khỏi bụng mẹ.

Cũng có thể có phẫu thuật với sinh thường qua ngã âm đạo. Được biết đến như một phương pháp cắt tầng sinh môn, cuộc tiểu phẫu này giúp mở rộng lỗ âm đạo, theo MedlinePlus . Để làm điều này, bác sĩ sẽ rạch một đường ở đáy chậu — phần mô giữa cửa âm đạo và hậu môn — trong khi sinh. Cắt tầng sinh môn không phải là thói quen thường ngày, nhưng có thể cần thiết nếu em bé của bạn cần được sinh nhanh chóng, chẳng hạn như nếu vai của bé bị kẹt sau xương chậu của bạn. Sau khi sinh xong, các bác sĩ sẽ khâu vết mổ.

Thông thường hơn, sinh qua đường âm đạo sẽ có vết rách tầng sinh môn. Đây là khi âm đạo của người đó và các mô xung quanh bị rách trong quá trình sinh nở, theo Viện Y tế Quốc gia . Đôi khi những vết rách này tự lành, nhưng nếu vết rách nghiêm trọng hơn, bác sĩ sẽ dùng chỉ khâu để đóng lại.

Bất kể phương pháp sinh nở nào được sử dụng hoặc việc sinh nở diễn ra suôn sẻ (hay không) như thế nào, bạn sẽ được khuyên nên “nghỉ ngơi vùng chậu” trong khi cơ thể đang phục hồi sau tác động của quá trình sinh nở, Sherry Ross , MD, một bác sĩ ở California. gyn, người đã viết một cuốn sách hướng dẫn về sức khỏe thân thiết của phụ nữ có tên là she-ology , nói với Health . Điều đó có nghĩa là không có gì bên trong âm đạo – không thụt rửa, không dùng băng vệ sinh và không quan hệ tình dục thâm nhập.

Điều này không chỉ để cơ thể bạn có thể lành lại mà còn vì nguy cơ bị biến chứng sau sinh, chẳng hạn như nhiễm trùng vết mổ đang lành hoặc vết rách , là cao nhất trong hai tuần đầu tiên sau khi sinh .

Sau khi sinh bao lâu thì có thể quan hệ tình dục?

Một lần nữa, không có thời gian chờ đợi bắt buộc. Nhưng Mayo Clinic báo cáo rằng hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe khuyên bạn nên đợi từ 4 đến 6 tuần.

Tiến sĩ Ross giải thích : “Thông thường, vào lần khám sau sinh sáu tuần với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn, bạn sẽ được kiểm tra, bắt đầu kiểm soát sinh sản và bật đèn xanh để quan hệ tình dục trở lại bất kể bạn đã sinh theo kiểu nào”.

Nhưng bốn đến sáu tuần chỉ là một nguyên tắc chung về thời gian chờ đợi. Amy Hill Fife , một nhà vật lý trị liệu sức khỏe vùng chậu có phòng khám riêng ở Grand Junction, Colorado, sử dụng sáu đến tám tuần làm tiêu chuẩn của cô ấy. Cô ấy nói rằng thời gian chờ đợi đôi khi có thể là 12 tuần hoặc hơn khi mô âm hộ lành lại.

Khoảng thời gian phụ thuộc rất nhiều vào cách thức giao hàng và mức độ tổn thương mô.

Fife nói: “Nếu ca sinh ‘không biến chứng’ với vết rách nhỏ ở âm đạo, không cắt tầng sinh môn và chuyển dạ giai đoạn 2 (giai đoạn rặn đẻ) khoảng hai giờ, thì sáu đến tám tuần có thể là thời điểm thích hợp.

Theo Mayo Clinic, thời gian chờ đợi có thể lâu hơn nếu bạn bị rách âm đạo cần được phẫu thuật sửa chữa.

Nhận được sự bật đèn xanh của bác sĩ – bất cứ khi nào nó có thể đến – là một chuyện. Nhưng thực sự bắt đầu quan hệ tình dục trở lại là một chuyện khác. Theo kinh nghiệm của Tiến sĩ Ross, hầu hết phụ nữ chưa sẵn sàng để bước vào thời điểm sáu tuần thông thường, đặc biệt là sau khi sinh ngã âm đạo. Trên thực tế, cảm xúc của chính bạn về bất kỳ hình thức quan hệ tình dục nào luôn chiếm ưu thế hơn hẳn so với người phụ nữ của bạn, Fife nói.

“Người mẹ mới sinh cuối cùng phải là người quyết định khi nào cô ấy sẵn sàng quan hệ tình dục,” Fife nói. Bên cạnh việc hồi phục mô âm đạo và tầng sinh môn, những lưu ý quan trọng về thời điểm quan hệ tình dục sau khi sinh là mức độ hỗ trợ mà người sinh nhận được khi mới làm mẹ, mức độ mệt mỏi và mức độ ham muốn tình dục của họ.

Fife cho biết thêm: “Nhiều phụ nữ đang cho con bú bị đau, chảy máu núm vú, viêm vú hoặc mô vú khó chịu. “Không điều nào trong số này giúp cải thiện ham muốn tình dục.”

Nếu bốn tuần trở lên dường như là một khoảng thời gian dài mà không có sự thân mật, hãy nhớ rằng âu yếm, hôn, mơn trớn và quan hệ tình dục bằng miệng không có thời gian chờ đợi sau khi sinh — miễn là bạn cảm thấy sẵn sàng và thoải mái với điều đó.

Ai đó có thể mong đợi tình dục sẽ như thế nào sau khi sinh?

Tình dục sau khi sinh có thể khác so với trước đây. Sau tất cả, bạn đã trải qua rất nhiều cả về thể chất và tinh thần.

Khía cạnh vật lý

Tiến sĩ Ross cho biết, đau và khó chịu là điều thường thấy khi bạn quay trở lại quan hệ tình dục.

Thay đổi nội tiết tố có thể khiến âm đạo của bạn bị khô và mềm. Điều đó đặc biệt đúng nếu bạn đang cho con bú, vì bạn sẽ có lượng estrogen thấp hơn để giúp bôi trơn âm đạo một cách tự nhiên.

Fife cho biết, có một số lý do có thể khác dẫn đến sự khó chịu và đau đớn về thể chất khi quan hệ tình dục, chẳng hạn như sinh thường phức tạp, giai đoạn chuyển dạ giai đoạn 2 kéo dài, tổn thương mô bên trong âm đạo, tổn thương cơ sàn chậu hoặc dây thần kinh vùng chậu, vết cắt tầng sinh môn, và việc sử dụng chân không hoặc kẹp trong khi giao hàng.

Để giảm bớt khó chịu khi quan hệ tình dục, Mayo Clinic gợi ý bạn:

  • Thực hiện các bước giảm đau trước. Điều này có thể bao gồm làm rỗng bàng quang, tắm nước ấm hoặc dùng thuốc giảm đau không kê đơn. Nếu cần, bạn cũng có thể thực hiện các bước giảm đau sau đó — nếu bị bỏng rát sau khi quan hệ tình dục, hãy chườm đá trong một chiếc khăn nhỏ lên vùng đó.
  • Sử dụng chất bôi trơn.  Điều này có thể giúp chữa khô âm đạo.
  • Cuộc thí nghiệm.  Cân nhắc các lựa chọn khác ngoài giao hợp qua đường âm đạo, chẳng hạn như mát-xa, quan hệ tình dục bằng miệng hoặc thủ dâm lẫn nhau. Thành thật với đối tác của bạn về những gì cảm thấy tốt và những gì không.
  • Hãy dành thời gian.  Dành thời gian cho quan hệ tình dục khi bạn không quá mệt mỏi hay lo lắng.

Thời gian bạn bị đau khi quan hệ tình dục sau sinh có thể khác nhau, thậm chí kéo dài hàng tháng đối với một số người đã bị rạch tầng sinh môn . Nhưng nếu bạn lo lắng về cơn đau hoặc sự khó chịu của mình kéo dài bao lâu, bạn có thể nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của mình về điều đó.

Đau và khó chịu có thể không phải là những thay đổi thể chất duy nhất.

Mang thai , chuyển dạ và sinh con qua đường âm đạo có thể kéo căng hoặc làm tổn thương các cơ sàn chậu , một nhóm các cơ nằm ở dưới cùng của thân và nâng đỡ tử cung, bàng quang, ruột non và trực tràng. Các cơ này cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc kích thích và đạt cực khoái ở phụ nữ. Điều đó có nghĩa là sự mất sức mạnh của cơ vùng chậu mà bạn có thể gặp phải sau khi sinh có thể dẫn đến thiếu sự thỏa mãn trong tình dục .

Để tăng cường cơ sàn chậu, bạn có thể thực hiện các bài tập Kegel , nơi bạn siết chặt và thư giãn cơ vài lần mỗi ngày trong vài tuần. Một nghiên cứu nhỏ ở phụ nữ Iran cho thấy những bà mẹ mới thực hiện bài tập Kegel trong 8 tuần sau khi sinh con đã tăng hiệu quả tình dục, có nghĩa là họ có niềm tin mạnh mẽ hơn vào khả năng thực hiện các hành vi tình dục của mình.

Những thay đổi đối với cơ sàn chậu của bạn không phải là lý do duy nhất khiến việc quan hệ tình dục có thể khiến bạn cảm thấy kém thỏa mãn hơn sau khi sinh. Một đánh giá năm 2020 được công bố trên tạp chí Y học tình dục cho thấy rằng mặc dù cả phương thức sinh nở hay rạch tầng sinh môn đều không ảnh hưởng đáng kể đến chức năng tình dục sau sinh nhưng việc tiết sữa và chấn thương nghiêm trọng ở tầng sinh môn đã không ảnh hưởng.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng bất cứ nơi nào từ 41% đến 83% phụ nữ bị rối loạn chức năng tình dục – bất kỳ vấn đề thể chất hoặc tâm lý nào ngăn cản sự thỏa mãn tình dục – ở hai đến ba tháng sau khi sinh. Một số nghiên cứu cho rằng phụ nữ có “mức độ thỏa mãn tình dục và cảm xúc thấp hơn rõ rệt” thậm chí hơn 18 tháng sau khi sinh con. Các tác giả tổng quan chỉ ra rằng nghiên cứu về điều trị rối loạn chức năng tình dục sau sinh là chủ yếu.

Khía cạnh tình cảm

Về mặt cảm xúc, những người mới làm mẹ có thể cảm thấy hoàn toàn choáng ngợp và kiệt sức – nghĩa là tình dục không được ưu tiên trong danh sách của họ. Tiến sĩ Ross cho biết: “Khoảng 80% phụ nữ trải qua ‘cơn buồn nôn’ sau sinh trong vài tuần đầu tiên sau khi sinh, bao gồm thay đổi tâm trạng, cáu kỉnh, lo lắng và cảm giác không thoải mái”.

Cô chỉ ra rằng các đối tác cũng có thể gặp khó khăn với cảm xúc của họ trong vài tuần và tháng đầu tiên – chuyển đổi cuộc sống với một đứa trẻ sơ sinh, điều hướng các hormone sau sinh và tìm ra vị trí của họ trong thiết lập gia đình mới.

Tiến sĩ Ross cho biết đối với cả cha và mẹ, nhiều triệu chứng cảm xúc bình thường sẽ cải thiện trong vòng vài tháng. Vì vậy, ngay cả khi quan hệ tình dục là điều cuối cùng bạn muốn làm, thời gian và sự kiên nhẫn có thể giúp bạn cảm thấy thú vị trở lại. Nhưng ngay cả khi mất hơn một vài tháng để cảm thấy có tâm trạng gần gũi và quan hệ tình dục, điều đó hoàn toàn ổn.

Tiến sĩ Ross nói: “Sau khoảng sáu đến chín tháng, phụ nữ có xu hướng ổn định nội tiết tố hơn và điều này giúp họ cảm thấy hứng thú hơn với chuyện chăn gối”. “Về mặt tình cảm và thể chất, bạn có cảm giác như trước khi mang thai, khiến bạn cảm thấy hứng thú hơn để tham gia tích cực vào sự gần gũi tình dục.

“Tôi luôn nói với các bệnh nhân của mình rằng bạn phải mất 9 tháng để trải qua quá trình mang thai, vì vậy hãy cho phép bản thân 9 tháng để hồi phục hoàn toàn — bao gồm cả âm đạo của bạn,” Tiến sĩ Ross nói thêm.

Làm thế nào để quay trở lại guồng quay của mọi thứ

Fife hy vọng việc giáo dục cha mẹ sinh con và bạn đời của họ về cách xây dựng sự thân mật không tình dục, không thâm nhập với nhau khi họ chào đón đứa con mới chào đời của mình một ngày nào đó sẽ trở thành một phần tiêu chuẩn của chăm sóc sau sinh.

Cho đến lúc đó, hãy nhớ rằng bạn có thể cho mình thời gian để chữa bệnh — bạn vừa mới sinh con.

Để hỗ trợ quá trình chữa bệnh đó, Fife khuyên bạn nên bắt đầu xoa bóp nhẹ nhàng vùng đáy chậu, cơ vùng chậu hoặc mô sẹo, được hướng dẫn bởi bác sĩ vật lý trị liệu vùng chậu, vào khoảng 8 đến 10 tuần sau khi sinh. Bà nói: “Điều này giúp bạn hiểu được nguyên nhân gây ra sự khó chịu của mình.

Để duy trì mối liên kết tình cảm thân thiết trong khoảng thời gian chờ đợi đó, Mayo Clinic gợi ý bạn nên dành thời gian bên nhau mà không có em bé và tìm kiếm những cách khác để thể hiện tình cảm.

Khi bạn cảm thấy mình đã sẵn sàng để quan hệ tình dục — về thể chất và cảm xúc — điều quan trọng là bạn phải biết cách giao tiếp với đối tác của mình trong khi giao hợp và cả hai đều hiểu cần phải tạm dừng và / hoặc dừng lại nếu bạn bắt đầu cảm thấy khó chịu hoặc đau.

Cuối cùng, đừng quên các biện pháp tránh thai . Bởi vì, có, có thể có thai ngay sau khi sinh – ngay cả khi bạn đang cho con bú.

Đúng, nếu bạn dưới sáu tháng sau sinh, cho con bú hoàn toàn và chưa có kinh trở lại, thì việc cho con bú có thể bảo vệ khoảng 98% khỏi việc mang thai . Nhưng nghiên cứu còn lẫn lộn về hiệu quả của việc cho con bú như một biện pháp tránh thai. Và vì, theo Trường Cao đẳng Sản phụ khoa Hoa Kỳ , nhiều chuyên gia khuyên bạn nên đợi ít nhất 18 tháng giữa các lần mang thai trước khi sinh thêm em bé, sử dụng một phương pháp tránh thai đáng tin cậy là chìa khóa.

Tiến sĩ Ross nói: “Có nhiều lựa chọn kiểm soát sinh sản mà nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn nên khám phá với bạn trước khi tiếp tục quan hệ tình dục với bạn đời của bạn.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: mindbodygreen

Exit mobile version