Site icon Medplus.vn

3 biến chứng nguy hiểm thường gặp khi bị chứng bí tiểu

Bí tiểu là gì?

Bí tiểu là hiện tượng có thể gặp phải ở bất cứ đối tượng nào, phản ánh tình trạng đi tiểu khó khăn

Bí tiểu – tình trạng bàng quang chứa đầy nước tiểu nhưng không đi tiểu được hoặc đi tiểu nhưng bàng quang không rỗng hoàn toàn và người bệnh thường xuyên cảm thấy muốn đi tiểu.

Tình trạng bí tiểu thường gặp chủ yếu người lớn, cả nam lẫn nữ tuy nhiên tỷ lệ nam giới mắc bệnh cao hơn gấp 10 lần so với phụ nữ, trong độ tuổi từ 40 – 80 tuổi. Bệnh này được chia làm 2 loại, bao gồm:

Khi bị bí tiểu người bệnh có những triệu chứng gì?

Người bị bí tiểu thường có những triệu chứng như:

Nếu bị bí tiểu mãn tính thì trong thời gian đầu không có biểu hiện, người bệnh phát hiện ra khi tình trạng bệnh đã trở nặng.

Nguyên nhân dẫn tới chứng bí tiểu

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới chứng bí tiểu: tâm lý, bệnh lý

Bí tiểu bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, trường hợp thành bàng quang co bóp không đủ mạnh có thể là do mất liên hệ với hệ thần kinh điều khiển tiểu tiện. Những nguyên nhân gây mất liên lạc như:

Nhiều trường hợp khi người bệnh bị sỏi bàng quang có sỏi di chuyển đến lỗ thông bàng quang với niệu đạo và bịt kín lỗ này lại khiến dòng chảy của nước tiểu bị tắc nghẽn, cản trở. Tình trạng viêm niệu đạo mãn tính dẫn tới xơ hóa, chít hẹp niệu đạo do vi khuẩn, viêm nhiễm, xơ cứng niệu đạo,… cũng có thể dẫn tới bí tiểu.

Bên cạnh đó, nguyên nhân bị bí tiểu ở nam giới còn có thể do:

Đối với bị tiểu ở nữ giới là do:

Một số trường hợp bị bí tiểu tạm thời là do tâm lý: tàu xe chật,…

3 biến chứng nguy hiểm thường gặp khi bị chứng bí tiểu

Bí tiểu mãn tính hay bí tiểu cấp tính thì ảnh hưởng ít nhiều tới sức khỏe cũng như cuộc sống của người bệnh, nếu không được điều trị kịp thời bệnh này có thể kéo theo những hệ lụy. Trong số đó, 3 biến chứng nguy hiểm như:

Cách phòng tránh không mắc bệnh bí tiểu

Tập thể dục đều đặn giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh cũng như cải thiện tình trạng tốt hơn

Đồng thời, để quản lý tình trạng bị bí tiểu người bệnh cũng cần phải thay đổi chế độ sinh hoạt, như:

Những triệu chứng của bí tiểu khiến người bệnh đứng ngồi không yên trong thời gian dài, không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn tới tâm lý, cuộc sống, hoạt động sinh hoạt đều trì trệ. Nếu không điều trị kịp thời hay bị lặp đi lặp lại có thể dẫn tới những tình trạng tồi tệ hơn, hãy đi khám ngay nếu cảm nhận được dấu hiệu bất thường từ cơ thể.

Thêm vào đó, bạn có thể bổ sung thêm những thông tin bổ ích khác liên quan tới chứng bí tiểu như:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Exit mobile version