Site icon Medplus.vn

3 biến chứng thai kỳ nguy hiểm thường gặp ở giai đoạn sớm

3 biến chứng thai kì nguy hiểm thường gặp ở giai đoạn sớm - Medplus

Định nghĩa biến chứng thai kỳ

Biến chứng thai kỳ là gì?

Biến chứng thai kỳ là các vấn đề về sức khỏe xảy ra trong thai kỳ. Biến chứng xảy ra chủ yếu trong quá trình mang thai & sau khi sinh được chia thành 4 giai đoạn. Biến chứng thai kỳ xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Song nguyên nhân chính là do sự thay đổi hormone trong cơ thể hoặc tiền sử biến chứng của những người thân trong gia đình. 

Nguyên nhân chính là do sự thay đổi hoocmon trong cơ thể hoặc tiền sử biến chứng của những người thân trong gia đình

Các loại biến chứng thai kỳ & ảnh hưởng của biến chứng thai kỳ

Biến chứng thai kỳ được chia thành 4 giai đoạn chính: giai đoạn sớm, giai đoạn giữa thai kỳ, giai đoạn muộn và biến chứng khi sinh con.

Bên cạnh niềm hạnh phúc làm mẹ, cũng có những nỗi lo nếu gặp những biến chứng nguy hiểm. Sự ảnh hưởng của biến chứng thai kì ở từng mức độ khác nhau đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi.

Biến chứng thai kỳ được chia thành 4 giai đoạn chính: giai đoạn sớm, giai đoạn giữa thai kỳ, giai đoạn muộn và biến chứng khi sinh con

Biến chứng thai kỳ giai đoạn sớm

Thai ngoài tử cung

Thai ngoài tử cung là tình trạng thai không làm tổ trong buồng tử cung mà lại nằm ở bên ngoài. Các vị trí thai ngoài tử cung có thể làm tổ bao gồm:

Nguyên nhân mang thai ngoài tử cung là do viêm nhiễm vòi trứng, viêm nhiễm vùng chậu hoặc do dị tật ống dẫn trứng, hẹp ống dẫn trứng. Phụ nữ bị u nang buồng trứng, đã từng nạo phá thai, mắc các bệnh lây qua đường tình dục có nguy cơ mang thai ngoài tử cung cao hơn người bình thường.

Phụ nữ có thai ngoài tử cung sẽ có những dấu hiệu như mang thai kèm theo những triệu chứng như chậm kinh bất thường, âm đạo ra máu, đau bụng dưới âm ỉ. 

Vì thế, khi thấy các dấu hiệu mang thai ngoài tử cung bạn cần đến ngay bệnh viện để các bác sĩ kiểm tra và tiến hành điều trị. Nếu để lâu, thai phát triển to dần, túi thai vỡ sẽ khiến máu tràn ổ bụng, có khả năng gây vô sinh, nguy hiểm tính mạng sản phụ.

Dấu hiệu thai ngoài tử cung như chậm kinh bất thường, âm đạo ra máu, đau bụng dưới âm ỉ

Sảy thai

Sảy thai thường xảy ra trong 20 tuần đầu tiên của thai kỳ và trong y học. Tình trạng này được gọi bằng thuật ngữ y “sẩy thai tự nhiên”. Hơn 80% trường hợp sẩy thai xảy ra trong vòng 12 tuần. Và có đến khoảng từ 10 – 20% trường hợp đang mang thai nhưng lại kết thúc bằng việc sẩy thai. 

Biến chứng thai kỳ xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Chủ yếu là: tuổi tác, vấn đề về tử cung hoặc cổ tử cung, tiền sử dị tật bẩm sinh. Hay có lối sống không lành mạnh như hút thuốc và lạm dụng thuốc. Dấu hiệu sẩy thai thường thấy nhất là rỉ máu âm đạo có thể đi kèm với đau bụng và chuột rút. 

Nếu xuất hiện dấu hiệu này, bạn nên lập tức đến bệnh viện. Bằng các xét nghiệm hoặc siêu âm theo chỉ định của bác sỹ, để xác định chính xác và can thiệp kịp thời. 

Dấu hiệu sẩy thai thường thấy nhất là rỉ máu âm đạo có thể đi kèm với đau bụng và chuột rút.

Ốm nghén

Nghén là biến chứng thường gặp do buồn nôn và nôn. Tình trạng này thường xảy ra trong 3 tháng đầu thai kỳ. Phụ nữ thừa cân hoặc béo phì, mẹ mang thai lần đầu, phụ nữ có mẹ khi mang thai cũng bị nghén hoặc những phụ nữ mang đa thai sẽ dễ mắc tình trạng ốm nghén.

Nguyên nhân ốm nghén xuất phát sự xuất hiện hormone hCG. Hormone này được sản xuất từ nhau thai và hoạt động mạnh ở tuần thứ 8-12 thai kỳ. 

Ốm nghén không gây hại sức khỏe mẹ bầu và thai nhi. Tuy nhiên, nếu nôn ói quá nhiều dẫn đến mất nước thì nên nhập viện và truyền dịch. 

Ốm nghén không gây hại sức khỏe mẹ bầu và thai nhi. Tuy nhiên, nếu nôn ói quá nhiều dẫn đến mất nước thì nên nhập viện và truyền dịch.

Ở tam cá nguyệt đầu tiên của thai kỳ, những biến chứng thai kỳ có khả năng xuất hiện phổ biến. Vì thế, nên lưu tâm những dấu hiệu lạ để điều trị kịp thời. Ngoài ra, dinh dưỡng đa dạng và bổ sung vitamin cho kế hoạch mang thai rất quan trọng. Điều này giúp hạn chế và phòng ngừa những biến chứng này.

Nguồn : webmd

Tham khảo các thông tin hữu ích

6 biến chứng thai kì nguy hiểm thường gặp ở giai đoạn giữa

9 biến chứng thai kì nguy hiểm thường gặp ở giai đoạn muộn

4 biến chứng thai kì nguy hiểm thường gặp ở giai đoạn sinh con

Exit mobile version