Site icon Medplus.vn

3 điều cần biết về kênh bán nguyệt

Các kênh bán nguyệt là các cơ quan và là một phần của hệ thống tiền đình ở tai trong. Hệ thống tiền đình chịu trách nhiệm cho cảm giác thăng bằng và cân bằng của bạn. Cả ốc tai (một phần của cảm giác nghe) và hệ thống tiền đình đều nằm trong mê cung xương, một cấu trúc có các đoạn xương để bảo vệ các cấu trúc của tai trong. Trong hệ thống tiền đình, có 3 ống tủy hình bán nguyệt và 2 cơ quan tai được gọi là ống tủy và túi lệ. Ba kênh bán nguyệt được biết đến theo định hướng của chúng: kênh bán nguyệt trước, kênh sau (dài nhất) và kênh bán nguyệt bên.

Các ống tủy hình bán nguyệt bao gồm ba ống dẫn được sắp xếp trên ba mặt phẳng vuông góc với nhau, mỗi ống vòng lại ở các góc khác nhau. Các ống dẫn nằm ở góc vuông với nhau; tương tự như cách mà ba mặt của một hộp ghép lại với nhau ở một góc.

Các kênh hình bán nguyệt chứa đầy chất lỏng gọi là endolymph. Khi chúng ta di chuyển cơ thể, chất lỏng bên trong các ống hình bán nguyệt cũng di chuyển theo. Mỗi kênh có một ampulla (kênh mở rộng) kết nối với ống tủy. Sự chuyển động của chất lỏng được phát hiện bởi những hình chiếu giống như sợi tóc được gọi là lông mao, bắt đầu một tín hiệu điện được gửi đến dây thần kinh thính giác, nơi nó được não xử lý.

Các kênh bán nguyệt chịu trách nhiệm cho cảm giác của chúng ta về chuyển động quay. Các thuật ngữ hàng không có thể được sử dụng để mô tả tốt nhất các chuyển động này:

Đi tàu lượn siêu tốc sẽ mang lại cho bạn cảm giác hoàn chỉnh và các chuyển động liên quan đến hệ thống tiền đình các kênh bán nguyệt và cơ quan tai của bạn. Các kênh bán nguyệt được kết nối với nhau với các cơ quan tai, tuy nhiên, chúng hoạt động riêng biệt. Sự kết hợp thông tin từ cả hai phần của hệ thống tiền đình cho phép bạn đi bộ và di chuyển đầu trong khi vẫn nhìn vào một đối tượng. Chính tính năng này cho phép chúng ta di chuyển mọi lúc mà không cảm thấy chóng mặt.

1. Phát triển

Sự phát triển cân bằng của chúng ta cần có thời gian. Một đứa trẻ trung bình không có hệ thống tiền đình phát triển đầy đủ cho đến khi chúng được khoảng 6 tuổi. Sự phát triển này có thể bị gián đoạn khiến việc ngồi thẳng trở nên khó khăn hơn nếu không được hỗ trợ hoặc các hoạt động khác đòi hỏi sự thăng bằng như đứng hoặc đi bộ. Đây là lý do tại sao bạn có thể nhận thấy rằng trẻ chậm phát triển có thể gặp vấn đề với các hoạt động này. Sự chậm trễ trong hệ thống tiền đình cũng có thể gây ra rối loạn chức năng của một phản xạ liên quan đến hệ thống tiền đình và mắt được gọi là phản xạ tiền đình-mắt (VOR) bao gồm các vấn đề sau:

2. Kiểm tra kênh bán nguyệt

Khi kiểm tra chức năng của kênh bán nguyệt, bác sĩ tai mũi họng, bác sĩ thính học hoặc các bác sĩ khác cũng sẽ kiểm tra phần còn lại của hệ thống tiền đình và thính giác của bạn. Chụp MRI và CT có thể được thực hiện để tìm nguyên nhân cấu trúc bao gồm cả ung thư. Các xét nghiệm khác có thể được sử dụng để xác định rối loạn chức năng tiền đình bao gồm:

3. Rối loạn liên quan đến kênh bán nguyệt

Xem thêm: Chứng viêm tai ngoài và 4 điều cần biết

Nguồn: Semicircular Canals of the Ear

Exit mobile version