Site icon Medplus.vn

3 điều cần biết về tình trạng Tăng lipid máu

Tăng lipid máu là một tình trạng phổ biến xảy ra khi có quá nhiều chất béo (được gọi là lipid) trong máu. Cholesterol và triglyceride là hai loại chất béo có thể tích tụ trong động mạch, hạn chế lưu lượng máu và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ hoặc các vấn đề sức khỏe khác.

1. Các triệu chứng tăng lipid máu

Nhiều người không nhận ra cholesterol và triglyceride của họ quá cao cho đến khi bác sĩ chẩn đoán nó từ các kết quả xét nghiệm thông thường. Trong những trường hợp hiếm hoi, tăng lipid máu có thể dẫn đến xanthomas, là những nốt mỡ màu vàng hình thành dưới da gần mắt, khuỷu tay, bàn tay, mông hoặc đầu gối. Các biểu hiện không phổ biến khác bao gồm gan hoặc lá lách to, hoặc các vòng nhạt quanh mống mắt trong mắt.

Nếu không được kiểm soát, tăng lipid máu có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng khác đáng chú ý hơn, bao gồm huyết áp cao, đau tim và cục máu đông .

2. Nguyên nhân

Mặc dù lượng lipid dư thừa có thể khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, nhưng chúng cũng đóng một vai trò quan trọng trong chức năng của cơ thể bạn. Cholesterol là một loại chất béo mà cơ thể bạn tạo ra trong gan hoặc bạn hấp thụ từ thực phẩm. Nó là một khối xây dựng quan trọng cho các tế bào của cơ thể và rất quan trọng trong việc sản xuất hormone và dịch tiêu hóa.

Triglyercides là một loại chất béo cung cấp năng lượng cho chức năng của tế bào cũng như quá trình chuyển hóa rượu. Chúng được giải phóng vào máu của bạn từ thức ăn có chứa chất béo và từ các nơi dự trữ chất béo trong cơ thể. Triglyceride cũng đến từ việc ăn quá nhiều calo, đặc biệt là calo từ carbohydrate – lượng calo mà cơ thể không sử dụng ngay lập tức được chuyển thành triglyceride và được lưu trữ.

Nguy cơ mắc bệnh tim tăng lên khi một mức độ cao của lipid lưu thông bị gắn với lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL) hoặc lipoprotein tỷ trọng rất thấp (VLDL). LDL mang cholesterol đến các mô của bạn trong khi VLDL mang chủ yếu là chất béo trung tính đến các mô của bạn. Cả cholesterol LDL và VLDL đều góp phần vào việc tích tụ mảng bám trong động mạch. Mảng bám đó, được tạo thành từ chất béo, cholesterol, canxi và các chất khác, làm cứng và thu hẹp động mạch.

Mặt khác, cholesterol gắn với lipoprotein mật độ cao (HDL cholesterol) đại diện cho lượng cholesterol dư thừa đang được loại bỏ khỏi các mô. Vì lý do này, HDL cholesterol được gọi là “cholesterol tốt”.

Theo thời gian, sự tích tụ của các mảng bám đầy cholesterol có thể dẫn đến các cơn đau tim, đột quỵ hoặc cục máu đông.

Mức cholesterol và chất béo trung tính có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, bao gồm tiền sử gia đình, tuổi tác, tình trạng y tế, thuốc men và hành vi sức khỏe.

2.1 Tiền sử gia đình

Cấu tạo di truyền của bạn có thể ảnh hưởng đến nguy cơ của bạn đối với một số tình trạng sức khỏe được biết đến là nguyên nhân dẫn đến tăng lipid máu, chẳng hạn như béo phì hoặc tiểu đường. Gia đình của bạn cũng có thể định hình nhiều hành vi và lựa chọn của bạn, đặc biệt là khi nói đến chế độ ăn uống và tập thể dục. Do đó, nếu bạn có người thân có tiền sử tăng lipid máu, bạn cũng có nhiều khả năng mắc bệnh này hơn.

2. Tuổi và Giới tính

Khi bạn già đi, cơ thể bạn càng khó đào thải lượng cholesterol dư thừa ra khỏi máu, và dễ khiến mức độ nguy hiểm tích tụ. Giới tính của một người cũng có thể đóng một vai trò nào đó. Trung bình, nam giới có xu hướng có ít cholesterol “tốt” hơn phụ nữ, trong khi phụ nữ (đặc biệt là dưới 55 tuổi) thường có ít cholesterol “xấu” hơn.

Càng lớn tuổi, bạn càng có nhiều khả năng được chẩn đoán mắc bệnh tăng lipid máu.

Trong một số trường hợp, trẻ em có lối sống ít vận động và chế độ ăn uống nghèo nàn có thể bị tăng lipid máu. Bệnh tiểu đường, béo phì, bệnh thận và một số bệnh tuyến giáp cũng có thể gây ra cholesterol cao và lượng chất béo trung tính cao ở trẻ em và thanh thiếu niên.

2.3 Một số bệnh lý liên quan

Có một số bệnh lý đã được chứng minh là làm tăng nguy cơ có mức cholesterol và chất béo trung tính bất thường:

Đặc biệt, mắc bệnh tiểu đường có thể ảnh hưởng đến nguy cơ phát triển cholesterol cao của bạn. Mặc dù không chính xác lý do tại sao lại như vậy, nhưng một số nghiên cứu chỉ ra rằng lượng insulin cao có thể ảnh hưởng tiêu cực đến mức cholesterol bằng cách tăng lượng cholesterol “xấu” và giảm lượng cholesterol “tốt”. Điều này đặc biệt đúng đối với những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

2.4 Thuốc men

Thuốc cũng có thể làm tăng khả năng phát triển việc tăng lipid máu. Dùng các loại thuốc như thuốc chẹn beta, thuốc lợi tiểu, một số loại thuốc tránh thai hoặc một số thuốc chống trầm cảm có thể góp phần làm tăng mức cholesterol và chất béo trung tính trong máu.

2.5 Hành vi sức khoẻ

Một số quyết định về lối sống có thể ảnh hưởng đến mức cholesterol và chất béo trung tính của bạn, bao gồm những gì bạn ăn, tần suất bạn tập thể dục và liệu bạn có hút thuốc hay không.

3. Điều trị tăng lipid máu

Một số người có thể giảm mức cholesterol và chất béo trung tính bằng cách thực hiện một số thay đổi lối sống lành mạnh như cải thiện chế độ ăn uống và tập thể dục nhiều hơn. Những người khác cũng có thể cần sự trợ giúp của thuốc. Những gì bác sĩ đề xuất cho bạn sẽ phụ thuộc rất nhiều vào kết quả xét nghiệm, tiền sử sức khỏe và bất kỳ yếu tố nguy cơ nào khác có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch của bạn.

3.1 Thay đổi lối sống

Bạn có thể giảm mức cholesterol và chất béo trung tính bằng cách thực hiện một số thay đổi lối sống để ăn uống tốt hơn, tập thể dục nhiều hơn và duy trì cân nặng hợp lý. Bao gồm:

3.2 Thuốc men

Nếu bạn không thể giảm mức cholesterol và chất béo trung tính thông qua thay đổi lối sống, bác sĩ có thể kê đơn thuốc giảm cholesterol. Những loại thuốc này thường phải dùng lâu dài và chỉ được dùng theo chỉ định của bác sĩ. Dưới đây là các loại thuốc phổ biến nhất được sử dụng để điều trị cholesterol và chất béo trung tính cao:

Lời kết

Tăng lipid máu có thể làm tăng đáng kể nguy cơ mắc các vấn đề nghiêm trọng về tim, bao gồm đau tim và đột quỵ. Mặc dù một số yếu tố nguy cơ (như gen hoặc tiền sử gia đình) nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn, nhưng có nhiều điều bạn có thể làm để giảm mức cholesterol và chất béo trung tính nếu chúng đã ở mức cao.

Bởi vì những người bị tăng lipid máu thường không có bất kỳ triệu chứng nào, điều quan trọng là phải hỏi bác sĩ về việc kiểm tra định kỳ và tần suất bạn nên được kiểm tra dựa trên tiền sử sức khỏe hiện tại hoặc trong quá khứ của bạn.

Xem thêm:

Nguồn: What is Hyperlipidemia?

Exit mobile version