Site icon Medplus.vn

3 kỹ thuật y tế được dùng để chẩn đoán bệnh da nổi bóng nước

Da nổi bóng nước là bệnh gì?

Đây là một dạng rối loạn tự miễn hiếm gặp, nó sẽ gây ra các nốt mụn nước sẽ xuất hiện trong miệng hoặc trên da. Các bóng nước lớn dần, vỡ ra và để lại sẹo.

Nguyên nhân gây bệnh

Da bị nổi bóng nước – một bệnh tự miễn dịch, hệ thống miễn dịch sẽ tiết ra các kháng thể phá vỡ sự liên kết giữa các tế bào da.

Chính xác nguyên nhân gây bệnh này bắt nguồn từ đầu thì các nhà khoa học hiện vẫn chưa lý giải được chứng rối loạn miễn dịch này. Thêm vào đó, cũng có thể là do một số loại thuốc gây ra tình trạng này như:

Triệu chứng & dấu hiệu của bệnh da nổi bóng nước

Triệu chứng đầu tiên của khoảng 50% bị bệnh này là có những vết lở loét trong miệng hoặc những vết phồng rộp. Nhiều người bệnh do sưng mủ trong miệng nên không ăn được từ đó trở nên mệt mỏi, sút cân.

Hậu quả là người bệnh bị suy dinh dưỡng và mất nước, sau đó các nốt mụn nước sẽ bắt đầu lan ra da. Mụn hoặc các vết loét có thể sẽ có những đặc điểm như:

4 bệnh có thể mắc khi gặp triệu chứng da nổi bóng nước

Nguyên nhân nổi mụn nước có rất nhiều, và sau đây có một số căn nguyên như:

1.Nhiễm virus Herpes simplex

Đặc điểm là:

Bên cạnh đó, người bệnh còn có thể mắc phải một số triệu chứng toàn thân như: Sốt, đau nhức cơ, sưng nổi hạch. Sau khi bệnh ổn định có thể có nhiều đợt tái phát sau đó.

2. Chàm – dị ứng

Nổi mụn nước là một giai đoạn trong bệnh chàm, thường sau quá trình nổi mẩn đỏ ở da. Những trường hợp này, cần đến thăm khám bác sĩ da liễu là hợp lí nhất. Trong trường hợp cần thiết, thuốc bôi hoặc uống chống dị ứng đơn giản sẽ tỏ ra có hiệu quả.

3. Thủy đậu

Thủy đậu hay còn gọi với cái tên khác là bệnh trái rạ – một bệnh lý truyền nhiễm, do nhiễm virus Varicella Zoster gây ra.

Triệu chứng ban đầu có thể biểu hiện đặc điểm chung của nhiễm siêu vi:

Sau đó, có thể xuất hiện các mụn nước rải rác khắp cơ thể. Tập trung nổi bật nhiều ở vùng mặt, bẹn đùi, cánh cẳng tay, lưng và có thể quanh các lỗ tự nhiên.

Các mụn bóng nước to dần, thường hoại tử tạo chấm đen ở giữa. Khi bị bội nhiễm vi khuẩn sẽ thành mụn mủ. Bệnh có thể gây nên cảm giác rất ngứa và có thể nổi dọc bên trong ống tiêu hoá, làm loét miệng và đau họng rất nhiều, ăn uống lúc này cũng sẽ rất khó khăn.

Bệnh triệu chứng rầm rộ nhưng nhìn chung thường tự giới hạn. Một số hiếm thể gặp phải các biến chứng nguy hiểm như: viêm phổi thủy đậu và viêm não thủy đậu. Người lớn sẽ có nguy cơ cao hơn trẻ em. Tuy nhiên, bệnh có thuốc đặc trị và hoàn toàn có thể kiểm soát được.

4. Zona thần kinh

Zona thần kinh hay còn gọi cái tên khác là giời leo – một trong những nguyên nhân phổ biến nhất. Khi có tiền sử bị thủy đậu, những siêu vi này có thể bùng lên trở lại gây triệu chứng.

Bệnh thường biểu hiện là phát ban và nổi các mụn nước thành từng dải. Kèm theo triệu chứng là rất đau, nóng rát và khó chịu.

Bên cạnh đó, bệnh nhân còn có thể có triệu chứng chán ăn uể oải, đau nhức cơ, ớn lạnh, sốt. Tuy bệnh đa phần biểu hiện triệu chứng nổi mụn trước và đau nhức kể trên.

Một số trường hợp Zona xuất hiện ở mắt, tai có thể gây suy giảm thị lực, thính lực. Ngoài ra, zona vẫn mang đến nguy cơ gây viêm phổi, viêm gan như thuỷ đậu. Những trường hợp này cần điều trị ngay tức khắc để tránh những biến chứng không mong muốn.

3 kỹ thuật y tế dùng để chẩn đoán bệnh da nổi bóng nước

Ngoài yếu tố xác định quan trọng nhất đó chính là triệu chứng bên ngoài da, bên cạnh đó bác sĩ còn chẩn đoán dựa theo 3 phương pháp sau:

1.Sinh thiết da

2. Xét nghiệm máu: nhằm xác định xem có sự xuất hiện của kháng thể desmoglein hay không

3. Kiểm tra vùng da bị lột để xem xét có dấu hiệu Nikolsky hay không

Hạn chế diễn tiến tình trạng bệnh cần phải có chế độ sinh hoạt như thế nào?

Để kiểm soát tình trạng bệnh da nổi bóng nước, người bệnh cần phải lưu ý và áp dụng một số điểm quan trọng sau đây:

Da nổi bóng nước là một trong những dấu hiệu không nên chủ quan, bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân. Cho nên, bạn không nên coi thường những dấu hiệu này hãy đi khám và điều trị sớm để không có hệ lụy nguy hiểm và ảnh hưởng khác đến cơ thể.

Xem thêm:

Exit mobile version