Site icon Medplus.vn

3 loại của bệnh CHỨNG PHÌNH MẠCH mà bạn không thể bỏ qua!

Chứng phình mạch là gì?

Chứng phình mạch xảy ra khi thành động mạch yếu đi sau đó tạo nên một túi phình lớn bất thường, túi phình có thể vỡ ra khiến cho máu bên trong cơ thể chảy ra xuất huyết nội, khả năng có thể dẫn tới tử vong.

Bất kì vị trí nào trên cơ thể cũng có thể xảy ra chứng phình mạch, tuy nhiên phổ biến nhất là ở:

Dựa theo vị trí xuất hiện của túi phình trong cơ thể để phân loại chứng phình mạch. Bên cạnh đó, túi phình tồn tại dưới 2 dạng chính:

Nguy cơ vỡ ở vị trí phình mạch sẽ dựa vào kích thước của túi phình.

Triệu chứng & dấu hiệu dẫn tới chứng phình mạch

Chứng phình mạch có các triệu chứng rất đa dạng, dựa vào vị trí xuất hiện cũng như loại phình. Nhưng nếu xảy ra ở não hay vị trí nào khác hầu như không có triệu chứng cho tới khi bị vỡ ra.

Chứng phình động mạch xảy ra ở gần bề mặt da có thể xuất hiện dấu hiệu đau và sưng, hoặc đôi khi có thể cảm thấy một khối sưng lớn xuất hiện. Những triệu chứng xảy ra khi vị trí phình mạch bị vỡ ở bất kì nơi nào trong cơ thể gồm có:

Những biến chứng nghiêm trọng nếu không được chăm sóc kịp thời có thể dẫn tới tử vong.

3 loại của chứng phình mạch

1.Phình động mạch chủ

Động mạch chủ – động mạch lớn bắt nguồn từ tâm thất trái của tim và đi qua khoang bụng, ngực. Thường chúng có đường kính khoảng 2 – 3cm, tuy nhiên khi bị phình có thể lên tới hơn 5cm.

Đối với loại này chứng phổ biến nhất là phình động mạch chủ bụng (abdominal aortic aneurysm – AAA), xảy ra ở một phần của động mạch chủ đi qua bụng. Trường hợp không phẫu thuật, tỷ lệ sống sót hàng năm của bệnh nhân phình động mạch chủ bụng trên 6cm là 20%. Tình trạng này có thể diễn tiến nguy hiểm nhanh chóng, nếu điều trị cơ hội sống sót khoảng 50%.

Ngoài ra, còn có một dạng ít phổ biến hơn là phình động mạch chủ ngực ảnh hưởng ở một phần động mạch chủ đi qua ngực. Nếu không điều trị tỷ lệ sống sót là 56%, sau khi phẫu thuật là 86%. Nhưng trường hợp này khá hiếm gặp, chỉ chiếm khoảng 25%.

2. Phình động mạch não

Phình động mạch não hay còn gọi là túi phình mạch máu não – chứng phình mạch xảy ra ở động mạch cung cấp máu lên não.

Bệnh có thể bị vỡ và dẫn tới tử vong trong vòng 24h, có tới 40% trường hợp khi mắc chứng bệnh này tử vong và 66% người bệnh sống sót thì bị khuyết tật hoặc suy yếu thần kinh.

Túi phình mạch máu não nguyên nhân phổ biến gây ra dạng đột quỵ có tên là xuất huyết dưới màng nhện (SAH).

3. Phình động mạch ngoại biên

Chứng phình động mạch có thể xảy ra ở các động mạch ngoại biên, gồm có:

Tình trạng này ít có khả năng bị vỡ hơn so với phình động mạch chủ.

Phòng ngừa chứng phình mạch bằng những biện pháp nào?

Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh giúp phòng ngừa chứng phình mạch hình thành:

Bên cạnh đó, bạn cũng cần thường xuyên tập thể dục nhất là cardio, bỏ hút thuốc lá và định kỳ hàng năm kiểm tra sức khỏe tổng quát.

Qua những thông tin về chứng phình mạch trên, hy vọng bạn sẽ có thêm những kiến thức bổ ích để phòng ngừa và chăm sóc sức khỏe tốt tránh mắc chứng bệnh này. Khi phát hiện tình trạng bất thường của cơ thể cần phải can thiệp thăm khám ngay.

Một số thông tin khác liên quan tới chứng phình mạch như:

Exit mobile version