Site icon Medplus.vn

3 lưu ý khi chăm sóc da cho trẻ nhỏ

3 lưu ý khi chăm sóc da cho trẻ nhỏ

3 lưu ý khi chăm sóc da cho trẻ nhỏ

Chăm sóc da cho trẻ em cẩn thận là việc rất cần thiết để đảm bảo làn da mỏng manh non nớt của trẻ luôn khỏe mạnh.

Làn da của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ rất mỏng manh và nhạy cảm. Với cấu trúc chưa phát triển đầy đủ, da của trẻ chưa thể thích ứng với những thay đổi nhanh chóng của môi trường và rất dễ gặp các vấn đề về da. Chính vì thế, dù là trong mùa hè nóng bức hay mùa đông hanh khô, chăm sóc da cho trẻ em là điều vô cùng cần thiết và bố mẹ cần đặc biệt quan tâm.

Đặc điểm làn da của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Làn da của trẻ nhỏ chỉ mỏng bằng ⅕ làn da của người lớn. Mỏng manh và nhạy cảm là thế nên da của trẻ rất dễ phản ứng lại với điều kiện của môi trường, đặc biệt là những tác nhân gây kích ứng da.

Lớp sừng biểu bì (lớp ngoài cùng) của da trẻ có cấu trúc tế bào thưa thớt và mỏng hơn da người lớn. Tuyến bã và tuyến mồ hôi chưa phát triển hoàn chỉnh nên làn da của trẻ chưa thể thích ứng nhanh chóng với những thay đổi khắc nghiệt của môi trường. Tia UV, các tác động vật lý, hóa học hay vi sinh vật từ môi trường đều có thể gây tổn thương lớp hàng rào bảo vệ da, khiến trẻ mắc các vấn đề về da. Mùa hè nóng bức khiến trẻ dễ mắc rôm sảy, viêm tuyến bã nhờn, mẩn đỏ, hăm, chốc lở,… Mùa đông lạnh, trời hanh khô, độ ẩm thấp khiến da của trẻ dễ bị tổn thương bởi các vấn đề như khô nẻ, mẩn ngứa, chàm sữa, vảy nến,… Bên cạnh đó, nhiều bố mẹ có thói quen tắm rửa cho trẻ bằng nước nóng, lạm dụng máy sưởi và điều hòa khiến cho da của trẻ càng mất độ ẩm và đàn hồi, làn da càng lúc càng yếu hơn.

3 lưu ý khi chăm sóc da cho trẻ nhỏ

Cách chăm sóc da cho trẻ em

Để chăm sóc làn da non nớt của trẻ và hạn chế nguy cơ mắc các bệnh về da, bố mẹ có thể tham khảo thực hiện các bước dưới đây:

Chống nắng cho trẻ

Bố mẹ nên hạn chế để cho trẻ tiếp xúc với ánh sáng mặt trời trực tiếp quá lâu, đặc biệt là trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều vì đây là lúc bức xạ tia cực tím đạt ngưỡng đỉnh điểm trong ngày.

Để chăm sóc da cho trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi thì việc đầu tiên bố mẹ cần làm đó chính là tránh ánh nắng trực tiếp chiếu lên làn da của trẻ. Nếu trẻ phải đi ra ngoài cùng bố mẹ, thì bố mẹ cần chuẩn bị mũ nón rộng vành, quần áo dài tay sáng màu hoặc quấn bé trong miếng vải rộng có chức năng chống nắng, chống tia cực tím và kháng khuẩn.

Đối với trẻ trên 6 tháng tuổi thì bố mẹ có thể lựa chọn sử dụng kem chống nắng phù hợp với làn da của trẻ, đồng thời, bố mẹ vẫn nên che chắn bằng mũ nón rộng vành và áo dài tay cho trẻ để bảo vệ da trẻ tối đa.

Tắm cho trẻ đúng cách

Khi trẻ sơ sinh đang ở trong khoảng thời gian rụng rốn, bố mẹ chỉ cần tắm nhẹ nhàng cho bé khoảng 2-3 lần/tuần để đảm bảo làn da bé không bị khô, mất độ ẩm tự nhiên.

Nếu bé đổ nhiều mồ hôi, bố mẹ hãy sử dụng loại khăn bông thật mềm mại để lau thấm mồ hôi cho bé.

Từ 6 tháng tuổi trở đi, cấu trúc da của bé đã phát triển khỏe mạnh hơn. Đây cũng là thời điểm bé bắt đầu thích vận động và đổ nhiều mồ hôi hơn, thế nên lúc này bố mẹ có thể tắm cho bé hằng ngày bằng nước ấm để giữ cho cơ thể bé sạch sẽ và hạn chế nhiễm lạnh. Khi tắm cho trẻ, bố mẹ cần đặc biệt lưu ý những vấn đề dưới đây:

Lựa chọn sử dụng sản phẩm chăm sóc da cho trẻ em đúng cách

Để bảo vệ làn da mỏng manh nhạy cảm của trẻ, bố mẹ nên chọn sử dụng những sản phẩm chăm sóc da cơ bản an toàn cho trẻ, không gây kích ứng và làm khô da. Bố mẹ có thể tham khảo những tiêu chí sau:

Đối với sản phẩm làm sạch

Đối với sản phẩm dưỡng da

Da của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ rất dễ bị khô dù ở bất cứ điều kiện thời tiết nào, thế nên bố mẹ nên thoa kem dưỡng ẩm da cho bé hằng ngày, đặc biệt là sau khi vừa tắm xong cho trẻ.

Ngoài bộ sản phẩm làm sạch và dưỡng da cơ bản cho bé, bố mẹ cũng cần trang bị thêm các loại sản phẩm chuyên biệt cho từng vấn đề về da như kem chống hăm, kem giảm viêm da tiết bã, ngừa hiện tượng “cứt trâu”,…

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version